LDG: Gần một thập kỷ ‘lao đao’ tìm chỗ đứng, hết thời vì cú ‘knock out’?

Sau nhịp hồi phục từ đáy tháng 11/2023, thị trường chứng khoán ghi nhận mức tăng hơn 10% và tiếp tục chặng đường chinh phục ngưỡng kháng cự cứng 1.300 điểm. Vận động ngược chiều với thị trường, cổ phiếu LDG của CTCP Đầu tư LDG tiếp tục giảm sâu và thủng đáy lịch sử được thiết lập vào năm 2016.

Trước đó, LDG Group từng biết đến là doanh nghiệp có tiếng trong giới bất động sản với loạt dự án trọng điểm như High Intela Quận 8 TP. HCM, Sài Gòn Intela, Riva Park Đồng Nai… Tuy nhiên, những biến động từ xoay quanh câu chuyện nhân sự và tình hình kinh doanh khiến nhà đầu tư mất dần niềm tin vào cổ phiếu? Vì đâu nên nỗi…

Một thời huy hoàng

Ở thời điểm năm 2018, LDG có bước chuyển mình sau 2 năm tái cấu trúc khi đạt mức kỷ lợi nhuận kỷ lục với hơn 603 tỷ đồng. Theo thông tin tích cực đó, thị giá của LDG đã tăng gấp 4 lần chỉ trong 1 năm khiến nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu thắng lớn.

Bẵng đi một thời gian, đến thời điểm đầu tháng 10/2021, nổi sóng cùng với nhóm bất động sản, cổ phiếu LDG tăng phi mã hơn 300% từ vùng 5.x lên 27.x chỉ trong vòng hơn 4 tháng. Đi cùng với đó, thanh khoản ghi nhận sự bùng nổ với trên 10 triệu đơn vị sang tay mỗi phiên.

Sau thời gian đó, LDG Group liên tiếp gặp “vận hạn”. Các dự án lớn “đắp chiếu” trong thời gian dài đã đẩy doanh nghiệp vào thế khó khi ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc, áp lực trả lãi lớn bào mòn lợi nhuận. Bên cạnh đó, vào cuối năm 2023, thông tin Chủ tịch HĐQT LDG, ông Nguyễn Khánh Hưng bị khởi tố do liên quan đến các dự án ở Trảng Bom, Đồng Nai là dấu chấm hết cho niềm tin của nhà đầu tư về doanh nghiệp.

LDG: Gần một thập kỷ ‘lao đao’ tìm chỗ đứng, hết thời vì cú ‘knock out’?
LDG từng ghi nhận doanh thu lập kỷ lục hơn 603 tỷ đồng vào năm 2018

Còn lại gì sau “cú trượt dốc” không phanh?

Trong cơn bĩ cực, doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là những vướng mắc kéo dài của nhiều dự án bất động sản.

Dự án khu du lịch biển Bãi Bụt vẫn nằm “bất động” nhiều năm trên bán đảo Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) khi gặp vướng mắc liên quan đến chấp hành các quy định về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng. Theo đó, LDG đã khắc phục theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và dự kiến sớm khởi động lại dự án trong thời gian tới.

Đặc biệt là khu đô thị Tân Thịnh - dự án 1.389 tỷ đồng không những xóa tan “giấc mộng tỷ USD” mà còn khiến Chủ tịch vướng vòng lao lý. Cũng liên quan đến dự án tai tiếng này, vào ngày 23/7 vừa qua, TAND tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với LDG khi nhận được đơn yêu cầu của CTCP Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát. Điều này cũng đã tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, việc gặp khó khăn về thủ tục của nhiều dự án khiến cho doanh nghiệp bị trả lại hàng trăm tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, công ty chỉ thu về doanh số “vỏn vẹn” 10,3 tỷ đồng, trong khi số tiền hàng bán bị trả lại lên đến 140 tỷ đồng. Điều này đã khiến công ty tiếp tục chìm vào vòng xoáy thua lỗ với khoản lỗ lũy kế lên đến hơn 651 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LDG đang phải “gồng gánh” hơn 1.300 đồng nợ vay dài hạn, gây áp lực đến tình hình chi trả của doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán, LDG mang đến nhiều “nỗi đau” với nhiều chứng sỹ. Sau 9 năm niêm yết, thị giá LDG chia 3 lần từ mức giá 7.520 đồng/cp (giá điều chỉnh) về mức giá 2.410 đồng/cp - mức đáy lịch sử như hiện nay. Thanh khoản giao dịch ngày càng “teo tóp”, chỉ bằng 1/10 so với thời điểm 1 năm trước.

LDG: Gần một thập kỷ ‘lao đao’ tìm chỗ đứng, hết thời vì cú ‘knock out’?
Cổ phiếu LDG thủng đáy lịch sử

Chờ đợi những “tia sáng”

Tại ĐHĐCĐ thường niên lần thứ 3 được tổ chức vào cuối tháng 6 vừa qua, ban lãnh đạo công ty cho biết đang nỗ lực cơ cấu lại tổ chức bộ máy, tập trung kinh doanh các sản phẩm bất động sản còn lại và đàm phán cơ cấu tài sản, các khoản nợ, xử lý các khoản nợ.

Hơn hết, chính LDG cũng đang mong chờ vào những chuyển biến của thị trường bất động sản nói chung và các dự án nói riêng. Đáng chú ý, người đứng đầu công ty cho biết dự án khu du lịch Bãi Bụt với vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng hiện đang có nhiều đối tác quan tâm và đi đến những bước đàm phán rất quan trọng.

Bên cạnh đó, dự án LDG Sky tại Dĩ An (tỉnh Bình Dương) với tổng vốn đầu tư 4.766 tỷ đồng hiện đã được cấp giấy phép xây dựng. LDG kỳ vọng có thể kêu gọi đối tác để hợp tác đầu tư, phát triển dự án.

Ngoài ra, Chính phủ và các ban ngành cũng đang đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khơi thông dòng chảy cho thị trường bất động sản. Do đó, việc tháo gỡ khó khăn để sớm triển khai dự án chính là những “tia sáng” hiếm hoi giúp vực dậy doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn