Masan báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho quý II/2024, ghi nhận nhiều kết quả kinh doanh ấn tượng. 

TS. Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết, Masan Consumer tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, cùng với đó là sự sinh lời bền vững từ các nền tảng tiêu dùng khác. WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (EBIT) dương quý thứ hai liên tiếp. 

"Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông", ông Quang nhấn mạnh.

Masan báo lãi gấp 5 lần trong quý II
Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại ĐHĐCĐ Masan

Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ duy trì đà tăng trưởng bền vững với sự phục hồi của các mảng không cốt lõi.

Trong đó, Masan Consumer Corporation (MSC) đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. 

Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê với mức tăng lần lượt 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. 

MSC duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 46,3% nhờ vào các thương hiệu mạnh và chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi. 

Trong khi đó, WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ, nhờ vào nâng cấp và cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). 

Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống. Lợi nhuận sau thuế của WCM đã dương trong tháng 6/2024, đánh dấu sự ổn định và tiềm năng sinh lời bền vững.

Ban lãnh đạo thận trọng trong bối cảnh điều kiện kinh doanh còn nhiều bất định, dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024. 

Masan báo lãi gấp 5 lần trong quý II 1
WinMart Phú Mỹ Hưng tấp nập khách hàng mua sắm.

Masan MEATLife (MML) ghi nhận EBIT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ, đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương, phần lớn nhờ vào doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm. 

MML tiếp tục sứ mệnh chuyển đổi và phát triển tối đa ngành thịt chế biến của Việt Nam bằng các sản phẩm thơm ngon, tốt cho sức khỏe, chất lượng cao, không phụ gia với hai “Love brand” là Ponnie và Heo Cao Bồi. Hai thương hiệu này đã đạt được xấp xỉ 50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.

Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (PLH) tăng 5,3% lên 391 tỷ đồng trong quý vừa qua, với 15 cửa hàng mới được mở từ quý II/2023. Ban lãnh đạo tiếp tục thận trọng với bốn cửa hàng ngoài WCM được bổ sung vào hệ thống. PLH hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc và doanh thu LFL hàng ngày tăng 2,4% so với mức đáy trong quý IV/2023, báo hiệu nhu cầu dịch vụ ăn uống trong nước đang phục hồi.

Masan High-Tech Materials (MHT) cải thiện EBIT lên 193 tỷ đồng nhờ giá APT và đồng tăng. Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến ​​sẽ hoàn tất trước cuối năm nay, giúp MHT ghi nhận lãi một lần khoảng 40 triệu USD và giảm nợ. Việc thoái vốn HCS giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ của HCS tính đến quý vừa qua.

Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan, đóng góp 1.236 tỷ đồng vào EBITDA trong quý II/2024, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.

Masan báo lãi gấp 5 lần trong quý II 2
WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng.

Nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi, trong quý II, doanh thu thuần của Masan Group đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. EBITDA đạt 3.823 tỷ đồng, tăng 20,9%. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi sự phục hồi của TCB và MHT. 

Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (LNST Post-MI) là 503 tỷ đồng, tăng 378,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn LNST Post-MI của cả năm ngoái là 419 tỷ đồng. Đây là thành quả của sự cải thiện xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các hoạt động/mảng không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng.

Chiến lược kinh doanh cuối năm 2024

Masan đã đạt hơn 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm và đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm nay với nhiều chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Trọng tâm chiến lược của tập đoàn gồm tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi; tối ưu hóa chương trình "Hội viên WiN" để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan; giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

MSC sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trong nửa cuối năm 2024 bằng cách thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa, đồng thời luân chuyển các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.

WCM sẽ tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn LNST bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt khoảng 100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural. 

MML sẽ đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến để đạt được lợi nhuận bền vững. PLH sẽ cải thiện sự tăng trưởng LFL và tham gia vào chương trình hội viên WiN để nâng cao biên lợi nhuận. 

MHT sẽ hoàn tất thương vụ bán HCS để giảm đòn bẩy tài chính và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần, đồng thời tiếp tục tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Xem thêm tại theleader.vn