Một doanh nghiệp Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn từ việc Fed hạ lãi suất

Chứng khoán KB (KBSV) vừa công bố báo cáo phân tích CTCP Vicostone (MCK: VCS) trước kỳ vọng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất. Theo đó, việc Fed nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ gián tiếp thúc đẩy kết quả kinh doanh của VCS tăng trưởng trong năm nay.

Doanh thu xuất khẩu đã có những chuyển biến tích cực khi số liệu tháng 5/2024 và lũy kế 5 tháng đầu năm lần lượt tăng 25% và 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính tới tháng 5/2024, thị trường nhà ở Mỹ ghi nhận sức mua duy trì ở mức yếu khi số liệu mua nhà trong tháng giảm 4% so với cùng kỳ, trong đó số giao dịch mua nhà mới giảm 14%. Tuy nhiên, KBSV cho rằng số lượng mua nhà ở tại Mỹ đã tạo đáy từ đầu năm tới nay (tăng trưởng đạt trung bình 0,8%/tháng từ tháng 11/2023 tới tháng 5/2024). Với triển vọng Fed bắt đầu hạ lãi suất từ quý IV/2024, KBSV kỳ vọng số lượng giao dịch mua nhà sẽ dần hồi phục từ 2025 trở đi, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đá ốp lát xuất khẩu của VCS.

Một doanh nghiệp Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn từ việc Fed hạ lãi suất
Tương quan giao dịch mua nhà và lãi suất tại Mỹ (Nguồn: KBSV)

Được biết, Vicostone hoạt động chính trong mảng sản xuất và kinh doanh đá ốp lát nhân tạo gốc thạch anh và thuộc Top 3 thương hiệu đá thạch anh cao cấp nhất thế giới. VCS cũng là đầu mối xuất khẩu đá ốp lát nhân tạo của CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (PHX A&A), trong đó, thị trường Mỹ là thị trường chính chiếm hơn 80% doanh thu xuất khẩu của VCS. Hiện tại, VCS vận hành hai dây chuyển sản xuất Breton với công suất 1 triệu m2/năm, tổng công suất đá ốp lát của PHX A&A là 3 triệu m2/năm.

KBSV kỳ vọng biên lãi gộp của VCS sẽ dần cải thiện nhờ công ty tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp và dừng giảm giá bán để cạnh tranh với các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ (vào Mỹ). Cùng với đó, VCS sẽ tối ưu chi phí nguyên vật liệu sau khi mua lại nhà máy sản xuất polyester resin từ Phượng Hoàng Xanh A&A.

Một doanh nghiệp Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn từ việc Fed hạ lãi suất
Biên lãi gộp của VCS từ năm 2020 đến nay

Trong quý I/2024, mặc dù VCS đã duy trì công suất sản xuất ở mức tối ưu, nhu cầu tiêu thụ suy giảm mạnh tại thị trường Mỹ khiến số ngày quay vòng hàng tồn kho tăng cao, đây là nguyên chính ảnh hưởng tới vòng quay tiền mặt của VCS. KBSV cho rằng vốn lưu động của VCS sẽ dần được cải thiện khi nhu cầu dần cải thiện trong giai đoạn 2024 - 2026 nhờ triển vọng hồi phục tiêu thụ khi Fed dần hạ lãi suất.

Với các luận điểm trên, Chứng khoán KB dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VCS trong năm 2024 đạt 4.953 tỷ và 1.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 14% và 18% so với năm 2023.

Sang năm 2025, KBSV ước tính doanh thu và lợi nhuận của Vicostone tiếp tục tăng trưởng với tỷ lệ 18% và 23%, tương ứng 5.839 tỷ và 1.226 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn