MWG: Sau Bách Hóa Xanh, thêm mảng kinh doanh bắt đầu có lãi

MWG: Sau Bách Hóa Xanh, thêm mảng kinh doanh bắt đầu 'mang tiền về cho mẹ'
Một siêu thị của Era Blue tại Indonesia

Tại báo cáo cập nhật của CTCP Chứng khoán MBS, đơn vị này dự báo lợi nhuận ròng của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã MWG - HoSE) có thể tăng 2.944% trong quý II từ mức nền thấp của cùng kỳ năm trước. Điều này có nghĩa, công ty có thể thu về thêm 530 tỷ đồng lợi nhuận.

Cho cả năm 2024, lãi sau thuế công ty mẹ Thế giới Di động có thể đạt mức tăng 20,3 lần YoY, đạt khoảng 3.400 tỷ đồng.

Dù chưa có thông báo chính thức song với việc doanh số bình quân cửa hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh đã tăng từ 1,8 tỷ đồng lên 2 tỷ đồng/cửa hàng, nhiều khả năng chuỗi này bắt đầu đóng góp tích cực vào mức tăng trưởng lợi nhuận chung cho MWG.

Không chỉ được kỳ vọng thành công lớn với chuỗi Bách Hóa Xanh, một mũi kinh doanh mới của Thế giới Di động cũng ghi nhận thông tin tích cực là Era Blue.

Chia sẻ trên tài khoản cá nhân hồi cuối tháng 6, ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT MWG cho biết: "Era Blue có tháng thứ 3 liên tiếp mang tiền về cho mẹ và chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng từ 60 cửa hàng lên 500 cửa hàng vào 2027".

MWG: Sau Bách Hóa Xanh, thêm mảng kinh doanh bắt đầu 'mang tiền về cho mẹ'
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT MWG

Tất nhiên, thông tin trên không xác nhận việc Era Blue đã đóng góp lợi nhuận vào kết quả chung của Thế giới Di động, hay chỉ là động thái thông báo chuỗi kinh doanh tại Indonesia này đã hoàn thành giai đoạn "start up" và chuyển sang giai đoạn tăng trưởng.

Trước đó, trong cuộc họp nhà đầu tư diễn ra đầu tháng 5, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, chuỗi điện máy này đang vượt trên mong đợi của bản thân, dự kiến tới quý IV/2024 có thể đạt điểm hòa vốn và có lãi.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Thế giới Di động cho biết, Era Blue lỗ gần 20,5 tỷ đồng.

Được biết, Era Blue là liên doanh của MWG (nắm 45% vốn) với Erafone (công ty con của Tập đoàn Erajaya - nắm 55% cổ phần). Đây là chuỗi được xây dựng theo dạng cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia, giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam.

Dư địa tăng trưởng của Era Blue được đánh giá còn lớn nhờ lợi thế quy mô dân số 250-300 triệu người của Indonesia. Mặt khác, mảng bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng tại quốc gia này vẫn còn ở những bước sơ khai, phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống.

Trả lời báo giới năm 2022, ông Hiểu Em từng cho biết, 5-7 năm tới, với sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán lẻ hiện đại, thị trường điện máy tại Indonesia có thể đạt ngưỡng 9-10 tỷ USD. Mục tiêu của Era Blue là đạt thị phần 20-40% và IPO công ty sau 5 năm.

Thế giới Di động kỳ vọng chuỗi sẽ trở thành Điện Máy Xanh thứ hai của công ty, xếp Top đầu tại Indonesia qua đó đóng góp tích cực giúp MWG tăng trưởng mạnh trong giai đoạn tới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn