Nhà đầu tư nguy cơ mất vốn nếu cổ phiếu phải rời sàn

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa thông tin về quy định hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu và một số lưu ý đối với nhà đầu tư.

Cơ quan quản lý cho rằng, quy định hủy niêm yết bắt buộc góp phần tạo môi trường đầu tư công bằng, minh bạch. Theo đó, chỉ những doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, tuân thủ quy định pháp luật mới có thể niêm yết chứng khoán lâu dài trên thị trường.

Nhằm mục đích giúp cảnh báo sớm những rủi ro tiềm ẩn cho nhà đầu tư, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đã đưa ra quy định về các trường hợp cổ phiếu bị cảnh báo, kiểm soát, hạn chế, đình chỉ giao dịch.

Ví dụ, cổ phiếu sẽ bị hủy niêm yết khi kết quả sản xuất, kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục. Trước đó, sở sẽ đưa cổ phiếu này vào diện cảnh báo, hoặc kiểm soát khi lợi nhuận sau thuế là số âm. Các quyết định này được công bố rộng rãi trên toàn thị trường.

"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hầu hết các thị trường chứng khoán phát triển trên thế giới đều có các tiêu chí rà soát, hủy niêm yết với các doanh nghiệp yếu kém, không đáp ứng đủ điều kiện duy trì niêm yết. Tại Hàn Quốc, Thái Lan hay Nhật Bản, ngoài các doanh nghiệp bị hủy niêm yết do giải thể, phá sản, còn có các tiêu chí bị hủy niêm yết liên quan tới doanh thu, vốn hóa thị trường, ý kiến của đơn vị kiểm toán, khối lượng giao dịch, vi phạm về công bố thông tin, vi phạm về quản trị công ty...", Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết.

Nhà đầu tư nguy cơ mất vốn nếu cổ phiếu phải rời sàn ảnh 1

Trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết, nhưng vẫn đáp ứng điều kiện công ty đại chúng thì sẽ phải đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Để tránh thất thoát vốn khi cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc, cơ quan quản lý khuyến cáo nhà đầu tư cần nắm rõ những quy định liên quan tới việc hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu, trang bị kiến thức, hiểu biết về thị trường, nền tảng tài chính, uy tín và triển vọng của doanh nghiệp niêm yết.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu, xem xét khả năng tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp, những người điều hành doanh, đánh giá uy tín và khả năng quản trị công ty của doanh nghiệp;

"Nhà đầu tư cũng chú ý liên tục cập nhật thông tin về cổ phiếu, báo cáo tài chính của doanh nghiệp, từ đó có thể nhanh chóng nắm bắt, đánh giá chất lượng cổ phiếu và ra quyết định đầu tư chính xác hơn", Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo.

Vừa qua, thị trường ghi nhận nhiều cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc, trong đó có các mã được quan tâm như HBC của Xây dựng Hòa Bình, hay HNG của HAGL Agrico

Từ ngày 6/9 tới, HBC, HNG chính thức bị hủy niêm yết. Lý do khiến HBC rời sàn là tổng số lỗ lũy kế của công ty đã vượt quá số vốn điều lệ thực góp; HNG thua lỗ trong 3 năm liên tục 2021, 2022, 2023. Đây đều là các trường hợp chứng khoán bị diện hủy niêm yết bắt buộc.

Trên thị trường, có những nhóm cổ phiếu vướng nhiều lùm xùm như “họ” FLC đã biến mất hoàn toàn trên sàn chứng khoán. "Họ" FLC có tổng cộng 7 mã là FLC, ROS, HAI, ART, KLF, GAB và AMD, đến nay không còn cổ phiếu nào giao dịch trên sàn. Ngoài KLF, các cổ phiếu nêu trên đều bị ông Trịnh Văn Quyết thao túng giá.

Xem thêm tại tienphong.vn