Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam có tiềm năng tăng trường lớn

Tại toạ đàm “Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, cơ hội mới” tổ chức ngày 23/7, chia sẻ về sự chuẩn bị cho tiến trình nâng hạng thị trường, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện các giải pháp để giải quyết nút thắt gây cản trở cho việc nâng hạng.

Về phía Bộ Tài chính, công tác chuẩn bị diễn ra tích cực. Hiện nay, UBCKNN cùng các thành viên thị trường và các ngân hàng lưu ký… đang tích cực xây dựng các giải pháp, chuẩn bị nguồn lực, nhân lực, công nghệ, tài chính… để chuẩn bị cho việc thị trường nâng hạng cũng như các giải pháp để nâng hạng.

Đến thời điểm hiện tại, giải pháp để vượt qua nút thắt lớn nhất là câu chuyện về prefunding (ký quỹ trước khi giao dịch) đã được Bộ Tài chính thực hiện thông qua hoàn thành dự thảo cuối cùng của thông tư sửa 4 thông tư của Bộ Tài chính. Hiện dự thảo cuối cùng đã được đăng tải công khai bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt và nếu có thêm ý kiến đóng góp, bản dự thảo này sẽ có chính sửa trước khi ban hành.

“Trong quá trình tiến hành các giải pháp, UBCKNN luôn trao đổi trực tiếp với nhà đầu tư và tổ chức quốc tế. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận được đánh giá tích cực của các nhà đầu tư có tham gia vào thị trường Việt Nam và các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Phần lớn các giải pháp lớn đều đã nhận được sự đồng thuận. Còn những vấn đề đang được trao đổi hầu như liên quan đến tính kỹ thuật, liên quan đến mối quan hệ giữa nhà đầu tư, công ty chứng khoán và ngân hàng lưu ký”, ông Bùi Hoàng Hải cho biết.

Theo bà Lê Thị Lệ Hằng, Giám đốc chiến lược Công ty chứng khoán SSI, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam có tiềm năng tăng trường rất lớn nhờ dân số trẻ, GDP tăng trưởng cao nhất so với các thị trường láng giềng và Việt Nam có nguồn vốn FDI dồi dào.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam cũng có những hạn chế như thị trường phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi họ phải đầu tư và giao dịch khi tiền chưa về đến nơi hoặc có thể khi họ chưa kịp chuẩn bị được tiền hoặc chuyển tiền vào rồi mà chưa được giao dịch. Ngoài ra, tỷ lệ room nước ngoài chưa cao cũng là một rào cản cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đa dạng hóa sản phẩm là xu thế tất yếu

Đại diện SSI cũng lưu ý, trong những năm vừa qua, thị trường không có nhiều lựa chọn mới cho các nhà đầu tư. Đơn cử như, rổ VN30 chưa có thêm doanh nghiệp nào mới. Điều này dẫn đến việc, nhà đầu tư nước ngoài dù có muốn phân bổ nhiều vào thị trường Việt Nam ngay tức khắc họ cũng sẽ phải chờ, cũng như chờ được nới room để có nhiều thanh khoản hơn.

Nhấn mạnh các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, bà Lê Thị Lệ Hằng cho biết, trong năm nay ước tính khoảng 2 tỷ USD vốn ngoại rút ra, nếu thị trường được nâng hạng sẽ thu hút được khoảng 2 tỷ USD vốn ngoại đổ vào.

“Đến khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư vào thị trường. Điều này còn phải phụ thuộc xem chúng ta có nhiều câu chuyện mới hay không, đơn cử như câu chuyện về hàng hóa mới”, bà Lê Thị Lệ Hằng nhấn mạnh.

Về vấn đề sản phẩm hàng hoá mới, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán TCBS cho rằng, trước đây, thị trường đầu tư mới chỉ có thị trường bất động sản và tiền gửi, sau đó cách đây 24 năm bắt đầu có thị trường cổ phiếu và những năm gần đây có thêm thị trường trái phiếu và chứng chỉ quỹ.

“Do đó, tôi tin rằng sẽ sớm thôi, nhất là sau khi thị trường được nâng hạng, chúng ta sẽ sớm có thêm những sản phẩm cấu trúc mới. Việc đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa các kênh đầu tư là một xu thế tất yếu”, bà Hiền khẳng định.

Chia sẻ thêm, đại diện Chứng khoán TCBS cho biết đơn vị này vừa làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị đang tư vấn cho UBCKNN về phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam về việc có thêm sản phẩm mới cho thị trường Việt Nam.

Theo đại diện Chứng khoán TCBS, có hai xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Thứ nhất, sẽ không chỉ có cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ mà thị trường sẽ có thêm nhiều sản phẩm đầu tư khác và tỷ trọng mà nhà đầu tư phân bổ vào tài sản tài chính sẽ càng ngày nhiều hơn và sản phẩm phi tài chính sẽ giảm đi.

Thứ hai là xu hướng công nghệ, theo đó sẽ dùng công nghệ để đưa thông tin đến cho nhà đầu tư một cách nhanh nhất. Những thông tin tự động sẽ được đưa đến nhà đầu tư để họ có thể đọc toàn bộ, phân tích và giúp họ đặt lệnh nhanh để bắt kịp các cơ hội thị trường; giúp họ có thể nhìn thấy được toàn bộ danh mục đầu tư đang phân bổ cũng như toàn bộ các cơ hội đang có; giúp họ phân bổ tài sản để tối ưu hóa danh mục.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn