Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/7: Giằng co quanh kháng cự

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 8/7 

VN-Index tiếp tục giao dịch quanh ngưỡng 1.280 điểm trong ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1.283,56 điểm, gần như đi ngang so với phiên trước đó.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 13/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Dầu khí dẫn đầu đà tăng, ngoài ra ngành hóa chất, bán lẻ, phân bón … cũng có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 2.000 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

 Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index vẫn đang cho thấy trạng thái giằng co tại ngưỡng kháng cự 1.285 điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng, nếu VN-Index không giữ được ngưỡng này, có khả năng chỉ số sẽ lùi về 1.260 điểm.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index hình thành mẫu nến rút chân với khối lượng giao dịch gia tăng, cho thấy lực cầu đã có sự chủ động bắt đáy hơn khi chỉ số chịu áp lực trong phiên.

Mặc dù nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang giữ nhịp chính cho thị trường, dòng tiền tạm thời vẫn chưa có sự lan tỏa rộng và rủi ro đảo chiều vẫn đang hiện hữu khi chỉ số tiến lên vùng cản gần. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán chốt lời từng phần các vị thế trading đã mở, hạ tỷ trọng quay lại mức an toàn khi chỉ số tiếp cận các ngưỡng kháng cự.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index giao dịch với biên độ hẹp và tạm chưa thể vượt qua được áp lực bán quanh vùng đỉnh trung hạn 1.280 - 1.300 điểm. Tín hiệu tích cực là thị trường tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ trên đường MA20, giúp chỉ số dần hình thành vùng tích lũy ngắn hạn. Bên cạnh đó, thanh khoản đang cải thiện về mức xấp xỉ bình quân 20 phiên và cầu mua chủ động đã xuất hiện rõ ràng hơn.

Agriseco Research cho rằng thị trường có thể diễn biến sideway và tạo cân bằng ngắn hạn quanh vùng 1.280 (+-5) điểm trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư có thể tăng dần tỷ trọng trong các nhịp rung lắc về vùng biên dưới, ưu tiên các cổ phiếu thuộc nhóm ngành thu hút dòng tiền tốt hiện tại như nhóm bán lẻ, thép, phân bón và xuất khẩu (gỗ, dệt may).

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp. Nếu VN-Index vượt được vùng 1.290 điểm thì dòng tiền được dự báo gia tăng mạnh và lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu, dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu midcaps nổi bật như vận tải và hóa chất.

Đồng thời, dòng tiền được kỳ vọng sớm quay trở lại nhóm cổ phiếu chứng khoán trong vài phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng cho thấy cơ hội mua mới gia tăng. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư có thể tận nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới. 

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2407 tiếp tục dao động đi ngang với tín hiệu kỹ thuật có phần tiêu cực khi đường giá đang không bám dải Bollinger. Đồng thời, giá đang ở giai đoạn cuối của nhịp tăng từ 1.270 điểm nên dự báo kịch bản điều chỉnh có thể xuất hiện từ vùng 1.315 - 1.318 điểm.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2407 duy trì mức tăng với trailing stoploss tại 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể ưu tiên vị thế bán (short) tại vùng 1.315 - 1.318 điểm, dừng lỗ 1.320 điểm và chốt lời ngắn hạn tại 1.305 - 1.307 điểm.

Chứng khoán MB (MBS) 

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường phái sinh tiếp tục tăng điểm nhẹ theo quán tính phiên cuối tuần, nhanh chóng sau đó tình trạng rung lắc xuất hiện, có thời điểm trong phiên đã giảm gần 10 điểm. Nhóm cổ phiếu phân bón, MWG, FPT, GVR giao dịch tích cực kéo thị trường cơ sở hồi phục cuối phiên, theo đó phái sinh cũng được kéo trở lại. Phái sinh đóng cửa giảm nhẹ 2,3 điểm ở mốc 1.314 điểm.

Tình trạng giao dịch giằng co sẽ tiếp tục diễn ra phiên ngày mai quanh vùng 1.310 điểm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc chiến lược mua (long) tại vùng hỗ trợ 1.305 – 1.310 cắt lỗ khi thủng qua 1.298 điểm. Chiến lược bán (short) tại vùng cản 1.320 – 1.325 cắt lỗ khi vượt qua 1.330 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn