Ông Nguyễn Đức Tài: Sẵn sàng 'bành trướng' tại Indonesia, EraBlue sẽ có lãi trong năm 2024

Ngày 2/8/2024, đại diện hai bên trong liên doanh EraBlue giữa CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG) và Erajaya tổ chức gặp mặt chia sẻ về tình hình kinh doanh của chuỗi EraBlue.

Thông tin đáng chú ý, hai bên cùng thống nhất mục tiêu có lời ở cấp độ Công ty trước quý 4/2024, tức chỉ sau 2 năm hình thành. Như vậy, sau Bách hóa Xanh, EraBlue sẽ là cái tên tiếp theo mở hướng phát triển cho Thế Giới Di Động.

Theo kế hoạch đề ra, EraBlue dự kiến mở rộng quy mô lên gầm 100 cửa hàng vào cuối năm 2024 và 500 cửa hàng vào năm 2027. Công ty kỳ vọng sẽ xây EraBlue tương tự như một Điện máy Xanh tại Indonesia.

Được biết, EraBlue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của MWG từ năm 2022, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thiết bị di động, thiết bị điện máy, đồ dùng gia đình và các thiết bị, máy móc khác tại Indonesia. Era Blue là liên doanh được thành lập bởi công ty Việt Nam và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya.

EraBlue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam và đang dần hiện thực hoá tham vọng trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia.

Ông Nguyễn Đức Tài: Sẵn sàng 'bành trướng' tại Indonesia, EraBlue sẽ có lãi trong năm 2024- Ảnh 1.

Ảnh: EraBlue mục tiêu có lời ở cấp độ Công ty trước quý 4/2024, tức chỉ sau 2 năm hoạt động.

Theo thông tin từ Công ty, chỉ sau chưa đầy 2 năm xuất hiện, EraBlue hiện đã trở thành chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại lớn nhất tại Indonesia. Tính đến tháng 7/2024, chuỗi đã có 65 cửa hàng ở các khu vực vệ tinh thủ đô Jakarta, trong số đó có 37 cửa hàng size mini (size M, diện tích khoảng 280 - 320m2) và 28 cửa hàng size Supermini (size S, diện tích từ 180 – 220m2).

"Điều đặc biệt là các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một shop Điện máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể doanh thu các shop size M là 4 tỷ/tháng còn size S là 2,2 tỷ/tháng. Có thể nói, đội ngũ EraBlue đã kế thừa trọn vẹn những bài học kinh nghiệm tại Việt Nam, từ kinh nghiệm xác định điểm mở cửa hàng, thương lượng với chủ mặt bằng, quy trình xây dựng cửa hàng, cách sắp xếp quầy kệ trưng bày, hệ thống công nghệ IT vận hành, các dịch vụ sau bán cho đến văn hóa phục vụ, thậm chí quá trình vận hành tại Campuchia trước đây cũng mang lại những bài học quý báu để xây dựng lên một mô hình tối ưu và mang về kết quả vượt mong đợi", đại diện Thế giới Di động nói.

Đại diện Công ty cũng nhấn mạnh, có nhiều lý do khiến cho niềm tin vào tương lai của EraBlue là có cơ sở:

Thứ nhất, thị trường bán lẻ điện tử, điện máy tại Indonesia hiện còn đang phân mảnh, chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn nhất cũng chỉ có khoảng 60 cửa hàng, trong khi nhu cầu là rất lớn.

Thứ hai, mặc dù Indonesia có nét giao thông tương đồng với Việt Nam, khách hàng chủ yếu di chuyển bằng xe máy, nhưng tất cả các chuỗi bán lẻ hiện đại đều mở ở trong các trung tâm thương mại. Ngược lại, mô hình EraBlue khá thân thiện, được mở trên các con đường giao thông đông đúc, điều này tạo điều kiện cho khách hàng có thể nhận diện và tiếp cận dễ dàng với cửa hàng ở khắp mọi nơi.

Thứ ba, dịch vụ giao hàng, lắp đặt các thiết bị điện tử tại đây khá sơ khai. Để mua một chiếc máy giặt, khách hàng phải chờ từ 7-10 ngày để giao hàng và lắp đặt, trong khi dịch vụ của EraBlue chỉ trong 4 tiếng. Văn hóa phục vụ, sự tận tâm vốn là thế mạnh của Thế Giới Di Động được áp dụng cho EraBlue đã giành được cảm tình lớn từ khách hàng Indonesia.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là giá cả. Mặc dù chất lượng dịch vụ tương đương với mô hình hiện đại, mức giá của EraBlue chỉ tương đương với mô hình truyền thống.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Tài cho biết bản thân ông rất vui mừng vì tìm được đối tác rất giống mình tại Indonesia, do đó ông tin những kế hoạch của EraBlue sẽ đạt được.

Xem thêm tại cafef.vn