Sacombank (STB) đấu giá khoản nợ của Ngọc Sương, liên quan vụ lấy đất Nhà nước đi thế chấp ngân hàng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – mã chứng khoán STB) công bố thông tin đấu giá khoản nợ do Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Cầu Group tổ chức. Khoản nợ đưa ra đấu giá là của CTCP Ngọc Sương, do Sacombank đề nghị bán.

Khoản nợ của công ty Ngọc Sương được thế chấp bằng 4 quyền sử dụng đất

Khoản nợ của CTCP Ngọc Sương tại Sacombank có dư nợ đến 30/6/2019 là hơn 121 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 48,7 tỷ đồng; lãi trong hạn hơn 48 tỷ đồng và lãi quá hạn hơn 24 tỷ đồng.

Đây là khoản nợ phát sinh từ 15 năm trước, theo hợp đồng tín dụng ký tháng 8/2009. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ gồm 4 quyền sử dụng đất, gồm các thửa đất liền nhau tại số 01, 02, 03 và 04 ở khu Bãi Lao, thôn Bình Lập, xã Cam Lập, thị xã cam Ranh (nay là thành phố Cam Ranh), tỉnh Khánh Hòa.

Các lô đất này đều là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, trả tiền thuê hàng năm, thời hạn thuế đến tháng 6/2057, chủ sử dụng là công ty Ngọc Sương.

Giá khởi điểm cho khoản nợ này hơn 52 tỷ đồng – chưa bằng 50% tổng dư nợ, nhưng vẫn lớn hơn nợ gốc. Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào 11h ngày 2/8/2024.

Sacombank (STB) đấu giá khoản nợ của Ngọc Sương, liên quan vụ lấy đất Nhà nước đi thế chấp ngân hàng
Dự án khu du lịch sinh thái Ngọc Sương

Lô đất dính lùm xùm vụ lấy đất Nhà nước đi thế chấp ngân hàng

CTCP Ngọc Sương thành lập từ tháng 2/2003, do ông Trần Anh Dũng làm người đại diện theo pháp luật. Các lô đất đưa ra đấu giá có tổng diện tích 56,8ha, là dự án khu du lịch sinh thái Ngọc Sương do Công ty Ngọc Sương làm chủ đầu tư.

Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy Khánh Hòa đưa tin, tháng 5/2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 4 thửa đất trên cho công ty Ngọc Sương, dưới hình thức đất thuê trả tiền hàng năm, thời hạn thuê đến năm 2057.

Nhận giấy chứng nhận không lâu, tháng 8/2009, công ty Ngọc Sương đem quyền sử dụng 4 lô đất này, thế chấp ngân hàng TMCP Phương Nam, để vay 48,7 tỷ đồng (nợ gốc).

Tuy vậy sau đó, phía Ngọc Sương và ngân hàng xảy ra tranh chấp, đưa nhau ra tòa. TAND TP HCM sau đó yêu cầu công ty Ngọc Sương thanh toán cho ngân hàng Phương Nam số tiền 52,2 tỷ đồng và lãi phát sinh. Song, công ty Ngọc Sương không thực hiện, nên tháng 3/2012, Cục thi hành án dân sự đã cưỡng chế kê biên 4 thửa đất nói trên.

Đáng chú ý, cả 4 lô đất trên, ban đầu là đất cơ sở kinh doanh, do công ty Ngọc Sương thuê, trả tiền hàng năm cho UBND tỉnh, do vậy, theo luật, công ty Ngọc Sương không có quyền dùng 4 lô đất trên làm tài sản thế chấp.

Vụ việc thời điểm đó gây lùm xùm tranh cãi, khi các bên liên quan thỏa thuận bán tài sản là đất của Nhà nước cho doanh nghiệp thuê, nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa không được thông báo và tham gia tố tụng.

Sacombank liên tục mang khoản nợ ra đấu giá

Thời gian vừa qua, Sacombank liên tục mang các khoản nợ lớn, lâu năm ra đấu giá. Mới đây nhất, khoản nợ 1.243 tỷ đồng của DNTN Sơn Thịnh được phát giá khởi điểm vỏn vẹn 200 tỷ đồng.

Cũng như sự việc với công ty Ngọc Sương, Sơn Thịnh cũng dính lùm xùm liên quan việc bán cổ phần doanh nghiệp khi mang dự án đi thế chấp ngân hàng.

Khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kim Kim Hoàn Mỹ, trong đó cao ốc Ngọc Khánh là tài sản đảm bảo cho khoản vay tại Sacombank cũng được rao bán. Đây là khoản vay từ năm 2010 với tổng dư nợ 473 tỷ đồng, đang được rao bán với giá khởi điểm 108 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn