Tăng trưởng tín dụng 6 tháng dự báo trên 8%, một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA cho tháng 7

Theo báo cáo danh mục khuyến nghị tháng 7/2024, Chứng khoán Agriseco (AGR) nhận định, hiện nay, mặt bằng định giá thị trường đang về vùng hấp dẫn với mức P/E toàn thị trường đạt 13,9 lần. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy thị trường sắp ở trạng thái quá bán và có thể sớm xuất hiện những nhịp hồi phục trong giai đoạn tới.

Chuyên gia cho biết, số liệu kinh tế vĩ mô quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024 đã được công bố với nhiều tín hiệu khả quan. Điều này giúp kỳ vọng vào sự phục hồi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, qua đó hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán.

Tuy vậy, Agriseco lưu ý yếu tố rủi ro trong tháng 7 cần quan tâm là tỷ giá vẫn đang chịu áp lực đồng thời khối ngoại bán ròng liên tục từ đầu năm. Mặc dù vậy, các yếu tố này được kỳ vọng sẽ đảo chiều trong giai đoạn cuối năm khi Fed hạ lãi suất; kỳ vọng về việc nâng hạng thị trường trong năm 2025 sẽ giúp tăng tính hấp dẫn của TTCK Việt Nam.

Từ đó, AGR lựa chọn những cổ phiếu tiềm năng trong tháng 7 tập trung vào câu chuyện kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II tốt, ưu tiên những doanh nghiệp đầu ngành và định giá đang ở vùng hợp lý để giải ngân. Trong đó, một cổ phiếu ngân hàng “lọt” vào danh mục là ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu.

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng dự báo trên 8%, một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA cho tháng 7
Danh mục khuyến nghị tháng 7/2024 (Nguồn: Chứng khoán Agriseco)

Theo đó, luận điểm chứng minh là tăng trưởng tín dụng tích cực nhờ phân khúc cho vay khách hàng doanh nghiệp. Theo đó, ACB đạt tăng trưởng tín dụng 3,8% trong Quý I/2024 với mức tăng trưởng cao từ nhóm KHDN lớn.

Agriseco ước tính 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng của ACB có thể đạt trên 8% và kỳ vọng ACB có thể hoàn thành hạn mức tín dụng được giao 16% trong năm nay. Trong đó, cho vay KHDN dự kiến tiếp tục gia tăng quy mô và tỷ trọng đóng góp. Điều này sẽ giúp ACB có nhiều dư địa tăng trưởng thu nhập lãi thuần trong các quý tới.

Biên lãi ròng (NIM) năm 2024 của ACB dự kiến cải thiện nhẹ so với năm 2023. Theo đó, NIM quý I/2024 của Ngân hàng đạt 3,9% – kết quả tương đối tích cực với diễn biến suy giảm NIM của đa số các ngân hàng khác.

Agriseco cho rằng lãi suất cho vay đã tạo đáy và có thể tăng nhẹ từ quý III. Mặt khác, lãi suất huy động đang có dấu hiệu tăng trở lại song sẽ cần thời gian để phản ánh vào chi phí vốn. Do đó, chuyên gia kỳ vọng NIM cả năm 2024 được duy trì ổn định ở mức 3,9-4%.

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng dự báo trên 8%, một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA cho tháng 7
Diễn biến giá cổ phiếu ACB

Bên cạnh đó, ACB duy trì chất lượng tài sản ổn định. Tính đến quý I, tỷ lệ nợ xấu (NPL) của ACB thấp hơn so với bình quân toàn ngành với tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) đạt 79%.

Agriseco kỳ vọng với triển vọng nền kinh tế phục hồi tích cực hơn vào nửa cuối năm và Thông tư 02/2023 được gia hạn đến hết năm 2024 sẽ hỗ trợ tích cực đến khả năng trả nợ của khách hàng, cải thiện chất lượng tín dụng của Ngân hàng.

Hiện, cổ phiếu ACB giao dịch tại mức định giá P/B là 1,4 lần, khá hấp dẫn so với trung bình 5 năm gần đây, đồng thời ngân hàng có hiệu suất sinh lời cao với tỷ lệ ROE năm 2023 là 25%.

Trước những luận điểm trên, Agriseco khuyến nghị cổ phiếu ACB cho danh mục đầu tư tháng 7/2024, với giá mục tiêu là 26.500 đồng/cp, kỳ vọng tăng 10% so với giá đóng cửa phiên 2/7.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn