Thị trường chưa quá tiêu cực và cần sự xác nhận của dòng tiền để cân bằng trở lại

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/8/2024.

Kết thúc phiên ngày 15/8, VN-Index rung lắc mạnh mẽ trong phiên đáo hạn phái sinh. Kết phiên VN-Index giảm 6,8 điểm, tương đương 0,55% xuống mốc 1.223,56. Cùng chiều, Hnx-Index giảm 1,14 điểm, tương đương 0,5% xuống 228,54 điểm.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ có diễn biến hồi phục ngay đầu phiên giao dịch ngày mai

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index tiếp tục điều chỉnh trong phiên hôm nay, sau nỗ lực tiếp cận đường MA20 ngay đầu buổi sáng nhưng không thành công. Điểm tích cực là trên đồ thị intraday, các chỉ báo động lượng đều đã giảm xuống vùng quá bán và đang có xu hướng tăng trở lại. Do đó, chúng tôi cho rằng chỉ số có thể sẽ có diễn biến hồi phục ngay đầu phiên giao dịch ngày mai.

Nhà đầu tư duy trì trạng thái nắm giữ các vị thế trong danh mục, có thể xem xét bán chốt lời từng phần khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 1245-1255 điểm.

Đối với các hoạt động trading, nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thế mua khi thị trường xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh trong phiên, tuy nhiên nên cân đối tỷ trọng giải ngân cho phù hợp với khẩu vị rủi ro của mình”.

VN-Index hiện tại vẫn chưa thể vượt qua vùng 1.230-1.235

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index hôm nay giảm gần 7 điểm và đóng cửa tại mốc 1.223,56. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Hóa chất dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Bảo hiểm, Tiện ích, Tài nguyên cơ bản...

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. VN-Index hiện tại vẫn chưa thể vượt qua cận trên của kênh giá xuống (vùng 1.230–1.235). Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới”.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn chưa thoát khỏi đường xu hướng giảm giá kéo dài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"VN-Index phiên hôm nay tiếp tục phục kiểm tra lại vùng giá quanh 1.230 điểm, trong khi VN30 vùng kháng cự quanh 1.270 điểm và gặp áp lực bán trong phiên đáo hạn phái sinh hôm nay. Kết phiên VN-Index giảm -6,8 điểm về mức 1.223,56, dưới vùng kháng cự gần nhất hiện nay 1.230 điểm tương ứng đường giá trung bình 20 phiên. Khối lượng giao dịch VN-Index trong phiên hôm nay giảm -2,5% chỉ đạt khoảng 70% mức trung bình, độ rộng thị trường là 220 mã giảm điểm và 87 mã tăng điểm cho thấy lực bán khá áp đảo phiên hôm nay. VN30 giảm -5,06 điểm về mức 1.265,32, dưới vùng kháng cự 1.270 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn chưa thoát khỏi đường xu hướng giảm giá kéo dài nối các vùng đỉnh từ tháng 7/2024 và tháng 8/2024. VN-Index vẫn chịu áp lực điều chỉnh kiểm tra lại vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm, tương ứng vùng giá thấp các phiên giảm điểm mạnh ngày 08/08/2024. Trường hợp tích cực, xu hướng ngắn hạn của VN-Index chỉ có thể cải thiện khi vượt lên đường giá trung bình 20 phiên nhưng với thanh khoản cải thiện tốt, cũng như vượt lên đường xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay (theo hình).

Xu hướng trung hạn VN-Index vẫn duy trì tích lũy trong vùng 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.245 điểm - 1.255 điểm, nửa dưới của kênh tích lũy lớn hơn từ 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm - 1.320 điểm. Trong đó 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1245 điểm - 1255 điểm vùng giá cao nhất năm 2023 và là vùng cân bằng của kênh tích lũy 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm - 1.320 điểm. Nếu VN-Index có thể vượt lên lại kháng cự quanh 1.250 điểm thì vẫn kỳ vọng xu hướng trung hạn quay trở lại kênh tích lũy 1.250 điểm - 1.300 điểm.

Trong ngắn hạn, thị trường đang ở vùng trống về mặt thông tin. Nhà đầu tư ngắn, trung hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý, xem xét cơ cấu danh mục các mã yếu kém hơn thị trường chung nếu có. Đối với các trường hợp gia tăng vượt mức trung bình nên chờ chỉ số VN-Index thoát khỏi xu hướng tích lũy trung hạn kéo dài và xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay".

Thiếu dòng tiền bắt đáy và lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ có thể khiến cho VN-Index tiếp diễn xu hướng giảm ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Với việc VN-Index đóng cửa ở mức gần thấp nhất phiên, chỉ số đang hình thành mô hình nến "Evening star", bỏ ngỏ rủi ro đảo chiều đang ngày càng gia tăng. Mặc dù biên độ giảm điểm nới rộng trong phiên không kích hoạt trạng thái bán hoảng loạn, việc thiếu đi dòng tiền bắt đáy và lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ có thể khiến cho VN-Index tiếp diễn xu hướng giảm ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán, hạ tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn trong các nhịp hồi phục sớm, chỉ thực hiện trải lệnh mở mua trở lại một phần tỷ trọng trading khi chỉ số/cổ phiếu lùi về ngưỡng hỗ trợ tương ứng”.

VN-Index có thể sẽ thử thách lại mức 1.230

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trở lại trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.230 điểm). Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thanh khoản vẫn ở mức thấp và các cổ phiếu có diễn biến phân hóa. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn khi các chỉ số tiến về các mức kháng cự ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp”.

Thị trường chưa quá tiêu cực và cần sự xác nhận của dòng tiền để cân bằng trở lại

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index tiếp tục ghi nhận phiên rung lắc giảm điểm với áp lực điều chỉnh bao phủ diện rộng.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI có tín hiệu hướng xuống và MACD cũng bẻ ngang cho thấy động lực của thị trường chung đang chững lại. Thanh khoản trong phiên tuy tiếp tục suy giảm nhưng biên độ trượt giá ở cổ phiếu lại gia tăng đã gây sức ép lên điểm số chung. Tuy nhiên thị trường vẫn giữ được hỗ trợ 1.220 nên tạm thời tình hình chưa quá tiêu cực và cần sự xác nhận của dòng tiền để cân bằng trở lại.

Ở khung đồ thị giờ, các chỉ báo RSI, MACD và CMF đều hướng xuống do áp lực điều chỉnh bao trùm gần hết thị trường.

Nếu lực cầu không có dấu hiệu cải thiện và nhà đầu tư duy trì tâm lý thận trọng thì VN-Index khó tránh khỏi diễn biến rung lắc trong các phiên tiếp theo và ngưỡng hỗ trợ gần nhất là mốc 1210.

Sự chững lại của dòng tiền và thanh khoản trong phiên thể hiện nhà đầu tư chưa hoàn toàn bỏ được tâm lý thận trọng khiến thị trường suy yếu và trượt điểm vào hôm nay. Nếu diễn biến không được cải thiện thì chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc hiện thực hóa những giao dịch đã có lợi nhuận, đồng thời hạn chế giải ngân mua mới và kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu xác nhận rõ ràng từ thị trường”.

VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng giảm về vùng 1.215 - 1.217

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“VN-Index đóng cửa tại 1.223,56 điểm, giảm 6,8 điểm (-0,55%). KLGD chỉ 459 triệu đơn vị.

Sau các phiên giằng co quanh vùng 1.230 với thanh khoản thấp, VN-Index bắt đầu cho thấy dấu hiệu suy yếu và điều chỉnh về đường trung bình EMA 200 tại 1.220.

Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX duy trì trung tính yếu. Theo đó, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng giảm về vùng 1.215 - 1.217”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn