Tiền đổ vào các ETF Đông Nam Á mạnh nhất từ đầu năm, riêng Việt Nam bất ngờ hút gần 6 triệu USD từ DB FTSE

Dòng tiền ETF vào Mỹ có xu hướng chững lại trong khi đang có xu hướng đổ ròng vào khu vực Đông Nam Á, theo thống kê của Chứng khoán Yuanta.  

Phố Wall tăng điểm 2 tuần liên tiếp, khi mà cả 3 chỉ số chính đều tăng trưởng hơn 1% so với tuần trước. Tuy nhiên dòng tiền vào các quỹ ETF Mỹ có xu hướng chững lại, chỉ huy động được thêm 19,5 tỷ USD giảm 31% so với tuần trước đó trong tuần qua. Trong đó, dẫu đầu xu hướng dòng tiền là các các quỹ đầu tư ra thị trường cổ phiếu ngoài Mỹ, đặc biệt là các quỹ đầu tư vào thị trường Trung Quốc.

Nhờ vào dòng tiền từ các quỹ này, quỹ ETF đầu tư ra thị trường cổ phiếu nước ngoài ghi nhận con số hút ròng đạt 8,6 tỷ USD, trong khi đó các quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ chỉ huy động được thêm 4,7 tỷ USD giảm 55% so với tuần trước. Trong đó, các quỹ đầu tư cổ phiếu trong nước chỉ huy động được thêm 4,7 tỷ USD, giảm 55%, các quỹ đầu tư trái phiếu huy động được 2,4 tỷ USD, giảm 58%.

Đối với các quỹ đầu tư trái phiếu, dòng tiền tiếp tục vào ròng nhưng đã chững lại. Cụ thể, các quỹ đầu tư trái phiếu Mỹ và trái phiếu nước ngoài lần lượt ghi nhận con số hút ròng đạt 2,4 tỷ USD giảm 58% và 2 tỷ USD giảm 16%.

Tuần qua, trước diễn biến tăng giá của giá vàng và giá dầu thế giới, các quỹ đầu tư hàng hóa, tiếp tục huy động được thêm 371 triệu USD, ghi nhận 8 tuần hút ròng liên tiếp.

Tại châu Á, khối ngoại tiếp tục rút ròng ở thị trường Ấn Độ thêm 2 tỷ USD. Ngược lại, thị trường chứng khoán Đài Loan đảo chiều quay lại hút ròng 457 triệu USD.

Cùng xu hướng dòng tiền các quỹ ETF Mỹ, dòng tiền vào các quỹ ETF đầu tư khu vực Đông Nam Á huy động ròng gần 51 triệu USD, đánh dấu tuần lễ hút ròng mạnh nhất từ đầu năm 2024. Trong đó, dòng tiền vào ròng ở hầu hết các quốc gia trong khu vực, dẫn đầu là các quỹ ETF tập trung vào thị trường Indonesia, với 21,5 triệu USD hút ròng, theo sau là các quỹ đầu tư vào Thái Lan với 15,3 triệu USD.

Tại Việt Nam, các quỹ ETF bơm ròng 3,2 triệu USD, dòng tiền chủ yếu đến từ quỹ DB FTSE 5,9 triệu USD. Ngoài ra, mặc dù tỉ trọng cổ phiếu Việt Nam không quá cao trong danh mục của quỹ Vanguard FTSE, tuy nhiên việc quỹ này tiếp tục được bơm ròng thêm 61 triệu USD, cũng tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Các quỹ ETF duy trì đà rút vốn liên tục từ đầu năm, tuy nhiên quy mô rút vốn tiếp tục thu hẹp. Theo thống kê của SSI Research, giá trị rút vốn trong tháng 9 ghi nhận ở mức -713 tỷ đồng, là mức thấp nhất kể từ đầu năm. Tính từ đầu năm, các quỹ ETF đã rút ròng tổng cộng 20,93 nghìn tỷ, tương đương -27,6% tổng tài sản vào cuối năm 2023, đưa tổng tài sản các quỹ ETF về 60,8 nghìn tỷ đồng.

Áp lực rút vốn vẫn tập trung nhiều nhất ở quỹ Fubon (-627 tỷ), quỹ này đã bị rút ròng -5,1 nghìn tỷ kể từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, các quỹ DCVFM VN30 (-195 tỷ), VanEck (-109 tỷ) và SSIAM VNFIN Lead (-26 tỷ) tiếp tục bị rút ròng nhưng với quy mô giảm dần.

Ở chiều ngược lại, xu hướng tích cực xuất hiện ở quỹ DCVFM VNDiamond khi quỹ này ghi nhận dòng vốn vào ròng +231 tỷ lần đầu tiên sau 9 tháng rút ròng với tổng giá trị -10,25 nghìn tỷ. Bên cạnh đó, quỹ KIM Growth VN30 (+88 tỷ) duy trì dòng vốn vào tích cực.

Thông thường, dòng tiền của quỹ đầu tư vào thị trường cổ phiếu Việt Nam sẽ có độ trễ so với các nước khác trong khu vực và với xu hướng vào ròng ở Malaysia và Indonesia, SSI kỳ vọng các quỹ chủ động sẽ tiếp tục xu hướng phân bổ tỷ trọng vào Việt Nam trong thời gian tới.

Điểm sáng trong tháng 9 là Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh. Đây sẽ là cơ sở để FTSE Russell đánh giá tích cực trong kỳ công bố vào đầu tháng 10. Sản phẩm này cũng giúp các Quỹ đầu tư nước ngoài có thể chủ động dòng tiền và từ đó cải thiện thanh khoản giao dịch.

Xem thêm tại vneconomy.vn