Tiền lớn trở lại cổ phiếu ngân hàng, nhiều mã 'nhấp nháy' vùng giá đỉnh

Thị trường chứng khoán chịu áp lực giằng co, VN-Index rung lắc vùng cao điểm 1.280 với sự phân hóa mạnh ở các nhóm ngành. Đầu phiên chiều 17/7, sắc đỏ vẫn áp đảo trên các bảng điện tử.

Bất ngờ trở lại với vị thế gồng gánh các chỉ số, nhóm cổ phiếu tài chính (ngân hàng, chứng khoán) đang là điểm nhấn. Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng rổ VN30 đang tăng giá mạnh. Các mã Top đầu như TCB, BID, CTG, MBB tăng từ 2-5%.

10 cổ phiếu đóng góp tích cực nhất cho VN-Index đều là các đại diện nhóm ngân hàng, tổng cộng góp cho chỉ số 8,4 điểm tăng. Động thái này cùng đồng thời giúp cân bằng áp lực bán ở các mã GVR, HVN, VIC, VHM, HPG, PLX, NVL, DIG và loạt cổ phiếu nhóm midcap.

Tiền lớn trở lại cổ phiếu ngân hàng, nhiều mã 'nhấp nháy' vùng giá đỉnh
Diễn biến các nhóm cổ phiếu tính đến 13h40

Ở nhóm ngân hàng, tâm điểm tăng giá đến từ cổ phiếu BVB với mức 8,5% cùng thanh khoản đột biến 7,6 triệu đơn vị. Trong khi đó, tâm điểm về khối lượng giao dịch (xét theo giá trị tuyết đối) thuộc về MBB với mức tăng gần 5%, khớp lệnh 47 triệu cổ phiếu.

Tạm tính, đây đã là phiên tăng mạnh thứ hai liên tiếp của cổ phiếu VN30 này. Nếu được kéo trần đến hết phiên, cổ phiếu Ngân hàng Quân đội sẽ thiết lập mức kỷ lục mới.

Cổ phiếu ngân hàng HDBank (HDB) với mức tăng 1% cũng tạm thời đạt mức giá cao nhất từ khi niêm yết (25.000 đồng/cp). Tương tự MBB khi tăng hơn 11% sau 3 tuần, triển vọng kinh doanh tích cực trong quý II/2024 cũng giúp HDB tăng gần 17% trong cùng thời điểm.

Một mã khác cũng đang neo vùng giá đỉnh là LPB của Ngân hàng Lộc Phát. Nhịp tăng gấp đôi giá trị kể từ nửa sau tháng 3/2024 đã kéo cổ phiếu này lên vùng đỉnh lịch sử, gần mức 32.000 đồng.

Tổng quan, sau nhịp chiết khấu trong một vài tháng qua, phiên 17/7 chứng kiến giao dịch của các dòng tiền lớn sôi động trở lại ở hầu hết các cổ phiếu ngân hàng. Khoảng 4.800 tỷ đồng giá trị giao dịch đã được ghi nhận ở nhóm này tính đến thời điểm 13h55'.

Cùng với Y tế, đây cũng là nhóm cổ phiếu hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng dương về cả chỉ số lẫn thanh khoản trung bình 5 phiên trên toàn thị trường.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn