Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất Việt Nam lọt vào ‘mắt xanh’ của 'ông lớn' Hoà Phát, sắp được rót 5 tỷ USD đầu tư khu kinh tế, cảng biển

Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát đã ký biên bản đầu tư 3 dự án với tổng quy mô hơn 120.000 tỷ đồng tại khu vực xã Hòa Tâm và Bãi Gốc (TX. Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Cụ thể, ở khu vực có vị trí quỹ đất trống lớn và cách cảng biển, sân bay chưa đến 20km thuộc TX. Đông Hòa, tỉnh Phú Yên sẽ hình thành 3 dự án.

Tỉnh Phú Yên sắp có 3 dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Tỉnh Phú Yên sắp có 3 dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Theo đề xuất của Tập đoàn Hòa Phát, 3 dự án sẽ được xây dựng bao gồm Dự án cảng Bãi Gốc tại Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên; Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Tâm và Dự án kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm với tổng mức đầu tư của 3 dự án khoảng 120.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD).

Vị trí 3 dự án sắp được xây dựng tại tỉnh Phú Yên. Ảnh: Internet

Vị trí 3 dự án sắp được xây dựng tại tỉnh Phú Yên. Ảnh: Internet

Dự án nằm ở vị trí gắn liền với tuyến đường Quốc lộ 29 thuộc địa bàn của xã Hòa Tâm (TX. Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), cách trung tâm TP. Tuy Hòa khoảng 24km và cách cảng Vũng Rô khoảng 15km, cách sân bay Tuy Hòa 17km.

Dự án KCN Hòa Tâm được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích hơn 1.080ha, gắn liền với sự hình thành và phát triển của dự án cảng Bãi Gốc; đây cũng được xem là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên.

3 dự án có tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

3 dự án có tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Dự án cảng Bãi Gốc có vốn đầu tư dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng, cảng có mực nước sâu khoảng 20-25m, nằm ở vị trí gần với hải phận quốc tế và tuyến đường hàng hải quốc tế nhất.

Cảng có diện tích khoảng 2,2km2 trong đó diện tích mặt đất là 1,34km2 và diện tích mặt nước là 0,86km2.

Nơi đây được quy hoạch phát triển gắn liền với các nhóm ngành nghề gồm lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng. Cảng Bãi Gốc có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải 50.000 tấn, định hướng có bến chuyên dùng để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn.

Trong khi đó, Dự án Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát là dự án thuộc KCN Hòa Tâm, dự kiến sẽ trở thành nhà máy gang thép mới của Tập đoàn Hòa Phát với tổng vốn đầu tư 86.000 tỷ đồng (tương đương với dự án Dung Quất 2 - 85.000 tỷ đồng).

Sau khi 3 dự án được đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp 20.000 lao động tại Phú Yên có việc làm, đóng góp cho ngân sách địa phương mỗi năm khoảng trên dưới 10.000 tỷ đồng.

Phối cảnh cảng Bãi Gốc trong tương lai. Ảnh: Internet

Phối cảnh cảng Bãi Gốc trong tương lai. Ảnh: Internet

Thời điểm hiện tại, khu vực Bãi Gốc và phần diện tích đất xây dựng KCN Hòa Tâm hiện là vùng đất bỏ hoang, người dân chăn thả gia súc hoặc dùng để nuôi trồng thủy hải sản.

Phối cảnh KCN Hòa Tâm trong tương lai. Ảnh: Internet

Phối cảnh KCN Hòa Tâm trong tương lai. Ảnh: Internet

Nhằm đồng bộ với sự phát triển của KKT Nam Phú Yên nói chung và KCN Hòa Tâm, cảng Bãi Gốc nói riêng, tỉnh Phú Yên hiện đang dồn lực đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông hoàn chỉnh.

Một trong số những dự án đó có thể kể đến như Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A với KCN Hòa Tâm với tổng vốn hơn 974 tỷ đồng, dài 8km.

Dự án này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của nhân dân mà còn góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng và hoạt động của cảng Bãi Gốc, cảng Vũng Rô và từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng cho KKT Nam Phú Yên, các KKT khác trong khu vực.

Ngoài việc xây dựng cầu Đà Nông bắc qua sông Bàn Thạch để hoàn thiện đầu mối giao thông quan trọng, kết nối TP. Tuy Hòa đến KCN Hòa Tâm, cảng Vũng Rô, tỉnh Phú Yên cũng tập trung phát triển và mở rộng giao thông đô thị trong khu kinh tế khi quy hoạch lộ giới tuyến đường Hùng Vương.

Việc xây dựng KCN Hòa Tâm, cảng Bãi Gốc sẽ tạo thành tam giác cụm cảng Vân Phong - Bãi Gốc - Vũng Rô, khơi thông cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Tây Nguyên.

Phú Yên là một tỉnh ven biển nằm ở trung tâm Duyên hải Nam Trung Bộ, nơi đây nổi tiếng với vịnh biển đẹp và sạch nhất Việt Nam - vịnh Vũng Rô.

Theo quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn 2050 được Chính phủ phê duyệt, nơi đây sẽ có 18 đô thị vào năm 2030.

Theo đó, đến năm 2050, Phú Yên sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung Bộ và là đô thị ven biển có môi trường "đáng sống" nhất Việt Nam.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn