Tham dự Toạ đàm về phía Việt Nam có bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN); đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính; ông Lương Hải Sinh - Chủ tịch HĐTV Sở GDCK Việt Nam (VNX); ông Nguyễn Sơn – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC); bà Trần Anh Đào - Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE); ông Nguyễn Anh Phong - Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX); và một số ngân hàng, doanh nghiệp của Việt Nam.

Về phía Australia có ông Nicholas Moore - Đặc phái viên Chính phủ Australia tại Đông Nam Á; ông David Cava Lough - Chủ nhiệm Văn phòng tiểu bang của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); bà Arabella Bennette - Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, cùng đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Australia.

Phát biểu chào mừng, ông Nicholas Moore cho biết, Việt Nam đã chứng minh tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục ấn tượng. Điều này đã thu hút sự chú ý của thế giới và đi kèm với đó là nhiều lợi thế khác về vị trí, lực lượng lao động…

Việt Nam - Australia: Kết nối thị trường tài chính, ưu tiên phát triển xanh
Ông Nicholas Moore - Đặc phái viên Chính phủ Australia tại Đông Nam Á phát biểu. Ảnh: DT

Ông Nicholas Moore khẳng định, Australia và Việt Nam có nhiều ưu tiên chung, bao gồm quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, chuyển đổi số và phát triển thị trường tài chính xanh. Đặc phái viên Chính phủ Australia tại Đông Nam Á cũng chia sẻ: “Tôi biết Việt Nam đang nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) lên mới nổi. Đây là những bước đi quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư quốc tế tiếp cận TTCK Việt Nam”.

“Thông qua chương trình làm việc của Đoàn công tác của Bộ Tài chính lần nay là một nỗ lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ quan hệ đầu tư, thương mại hai nước và hy vọng sẽ thu được những kết quả tích cực hơn nữa trong tương lai” – ông Nicholas Moore nói.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Vũ Thị Chân Phương cho biết, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, trực tiếp là Bộ Tài chính, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, UBCKNN đã không ngừng nỗ lực, đưa thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam phát triển ngày càng hiệu quả, chất lượng và bền vững. Trong hơn 24 năm vận hành, TTCK Việt Nam đã chứng tỏ được sức hấp dẫn, thông qua số lượng hàng hóa trên sàn, quy mô thanh khoản cao và thu hút sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam - Australia: Kết nối thị trường tài chính, ưu tiên phát triển xanh
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu. Ảnh: DT.
Để hiện thực hoá những chủ trương chính sách của Chính phủ về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, ngành chứng khoán Việt Nam đã tích cực trong các hoạt động ở trong nước cũng như quốc tế và khu vực. Từ năm 2015, 2 Sở GDCK của Việt Nam là thành viên chính thức của Sáng kiến các Sở GDCK Bền vững của Liên hợp quốc (SSE). Đến tháng 7/2017, Sở GDCK TP. HCM đã vận hành Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (VNSI).. Ngoài ra, UBCKNN cũng tham gia vào các sáng kiến, các hoạt động trong khu vực ASEAN về ban hành và nội luật hoá các hướng dẫn về phát hành trái phiếu xanh, trái phiếu bền vững, trái phiếu dán nhãn xanh, và bộ phân loại đầu tư xanh…

Theo đó, tính tới tháng 7/2024, trên TTCK Việt Nam có tổng cộng hơn 1.600 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và đăng ký giao dịch; vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 278 tỷ USD, tương đương 65% GDP năm 2023. Số lượng nhà đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ với 8 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương hơn 10% dân số trưởng thành. Trong khu vực ASEAN, TTCK Việt Nam là một thị trường rất năng động với mức thanh khoản lên tới khoảng 1 tỷ USD/ngày, đứng nhất, nhì trong khu vực về thanh khoản.

Đề cập đến thị trường tài chính xanh, bà Vũ Thị Chân Phương cho biết, trong những năm qua, ngoài nỗ lực để đưa TTCK Việt Nam phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, Bộ Tài chính, UBCKNN luôn quan tâm đến các chính sách và tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn, cũng như tăng cường phát triển xanh, phát triển bền vững.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 với nhiều các mục tiêu bao trùm và tham vọng hơn, bao gồm: chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, thành lập thị trường giao dịch cac-bon, giảm phát thải khí nhà kính để hướng tới nền kinh tế trung hòa các-bon trong dài hạn…

Cũng theo bà Vũ Thị Chân Phương, việc thúc đẩy tài chính xanh, tài chính bền vững, đầu tư có trách nhiệm là một trọng tâm ưu tiên của UBCKNN. Trong thời gian qua, UBCKNN đã tích cực kêu gọi sự chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tạo một nền tảng vững chắc cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Việt Nam - Australia: Kết nối thị trường tài chính, ưu tiên phát triển xanh
Toàn cảnh Buổi tọa đàm kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.

Theo đó, trên thị trường đã có những doanh nghiệp tài chính huy động vốn xanh thành công qua phát hành trái phiếu xanh theo các nguyên tắc và thông lệ tốt nhất hiện nay. Cụ thể, Công ty Tài chính điện lực đã phát hành thành công trái phiếu xanh EVNFinance Green Bond có giá trị tương đương 75 triệu USD; Ngân hàng BIDV đã trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành trái phiếu xanh theo Nguyên tắc trái phiếu xanh của ICMA tại thị trường trong nước có giá trị gần 100 tỷ USD. Ngoài ra, các doanh nghiệp niêm yết đã nâng cao tiêu chuẩn công bố thông tin về ESG khi bổ sung nội dung công bố về tổng phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp tại Báo cáo thường niên của mình.

Việt Nam - Australia: Kết nối thị trường tài chính, ưu tiên phát triển xanh
Đại diện các ngân hàng của Việt Nam và Quỹ đầu tư tại Australia tại phiên thảo luận.

Buổi tọa đàm cũng đã lắng nghe các tham luận đến từ đơn vị nổi bật về tài chính xanh như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities)...

Sau phiên tham luận, trong phần trao đổi, với vai trò là người điều phối, ông Nicholas Moore đã cùng các ngân hàng, doanh nghiệp, các quỹ đầu tư hai nước chia sẻ, trao đổi cơ hội để giới thiệu thế mạnh và sự quan tâm của mình đối với thị trường tài chính xanh, sản phẩm tài chính xanh, dự án xanh, dự án phát triển bền vững./.