Vietcombank muốn mua 18% cổ phần Setra, bà Trương Mỹ Lan nói gì?

Sáng 30-9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát.

Theo kế hoạch, Hội đồng xét xử (HĐXX) dự kiến triệu tập đại diện ủy quyền của 2 con gái bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là Chu Duyệt Phấn (Mary Chu Yuet Fan, SN 1994) và Chu Duyệt Hằng (Elizabeth Chu Yuet Han, SN 1995) nhằm làm rõ quan điểm của họ về việc xử lý tài sản liên quan đến họ đang bị thu giữ, kê biên trong vụ án. Tuy nhiên, khi HĐXX gọi tên đại diện của Chu Duyệt Phấn, người này đã không có mặt tại tòa.

Vietcombank muốn mua 18% cổ phần Setra, bà Trương Mỹ Lan nói gì?- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan

HĐXX sau đó tiếp tục phần xét hỏi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác nhằm làm rõ quyền tài sản của họ đối với cổ phần, cổ phiếu, bất động sản và các tài sản khác đang bị thu giữ, kê biên trong vụ án.

Liên quan đến 18% vốn góp của Công ty CP Dịch vụ Thương mại TP HCM (Setra) tại Công ty Liên doanh TNHH Vietcombank-Bonday-Bến Thành hiện đang bị kê biên, sáng nay, bà Nguyễn Thị Minh Hải, đại diện Ngân hàng Vietcombank, đã đề nghị HĐXX hủy bỏ lệnh kê biên để Vietcombank và Công ty Setra có thể triển khai việc chuyển nhượng vốn góp.

Vietcombank muốn mua 18% cổ phần Setra, bà Trương Mỹ Lan nói gì?- Ảnh 2.

Một bị cáo tại toà

Theo bà Hải, hai bên đã ký thỏa thuận chuyển nhượng và quá trình ký kết này đã được Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế và Buôn lậu (C03, Bộ Công an) hướng dẫn cụ thể về các phương thức và quy định liên quan. Dự kiến, Vietcombank sẽ thanh toán toàn bộ số tiền chuyển nhượng cho Công ty Setra thông qua hình thức chuyển khoản, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật theo chỉ đạo của C03.

Đại diện Công ty Setra cũng đề xuất HĐXX giải tỏa lệnh kê biên để công ty hoàn tất việc bán cổ phần cho Vietcombank. Đồng thời, công ty này mong muốn giữ lại 20% số tiền thu được để đóng thuế và phí, phần còn lại sẽ được dùng để khắc phục hậu quả từ việc phát hành trái phiếu.

Trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày về nguồn gốc 18% cổ phần tại Công ty Setra là tài sản của mẹ bà. Bị cáo giải thích rằng gia đình mình chuyên góp vốn vào các công ty để lấy lãi. Bà cũng bày tỏ không muốn bán số cổ phần này cho Vietcombank mà đề nghị HĐXX cho phép bán đấu giá công khai. Ai trả giá cao nhất sẽ mua được và người nhà bị cáo sẽ đứng ra thực hiện việc bán cổ phần.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 24-9, bị cáo Lan đã đề xuất sử dụng 18% phần vốn góp tại Công ty Vietcombank-Bonday-Bến Thành, trị giá khoảng 919 tỉ đồng để trả tiền cho các trái chủ.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Setra được thành lập và hoạt động vào tháng 10-1999; kinh doanh bất động sản; vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan sử dụng các công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành tổng cộng 308 triệu trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo. Trong số các công ty này, cơ quan chức năng xác định rằng Công ty Setra đã có kết quả kinh doanh lỗ trong năm gần nhất trước khi phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, kiểm toán viên từ Công ty Kiểm toán A&C đã "xử lý kỹ thuật" để sửa lại báo cáo tài chính của doanh nghiệp này để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.


Xem thêm tại cafef.vn