VinFast thần tốc vươn ra thị trường toàn cầu với quy mô 70-80 triệu xe mỗi năm
VinFast là hãng xe thuần điện đầu tiên của Việt Nam do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập năm 2017. Sau 8 năm phát triển, VinFast không chỉ ghi dấu ấn tại thị trường trong nước mà còn từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ xe điện toàn cầu.
Mục tiêu bàn giao 200.000 xe trong năm 2025
Năm 2024, VinFast bàn giao 97.399 ô tô, tăng mạnh 192% so với năm trước và chính thức vươn lên vị trí hãng xe bán chạy nhất Việt Nam. Ở mảng xe máy điện, doanh số đạt 70.977 chiếc, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tổng doanh thu cả năm của hãng vượt 44.000 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 58%.
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 của Tập đoàn Vingroup (VIC), ông Phạm Nhật Vượng cho biết VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe trong năm 2025, tương đương chiếm khoảng 40% tổng thị phần xe tiêu thụ tại Việt Nam. Đây là một con số cao kỷ lục mà chưa hãng xe nào từng đạt được.
![]() |
Ông Phạm Nhật Vượng đặt mục tiêu bán 200.000 ô tô điện VinFast trong năm 2025 |
Tuy vậy, ông Vượng cũng thừa nhận doanh số từ thị trường nước ngoài của VinFast hiện còn khiêm tốn. Theo ông, mục tiêu bán xe ra quốc tế không chỉ để tăng doanh thu mà còn mang tính chiến lược - "cắm cờ" trên bản đồ thế giới.
Trong dài hạn, thị trường quốc tế mới là mảnh đất trọng điểm của VinFast. Lý do là dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam chỉ khoảng 450.000-500.000 xe/năm, trong khi quy mô thị trường toàn cầu lên đến 70-80 triệu xe/năm. “Đó sẽ là phần mang lại doanh số chính cho chúng ta”, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.
Tăng tốc chinh phục hàng loạt thị trường trọng điểm trên toàn cầu
VinFast hiện đang tập trung vào ba thị trường châu Á trọng điểm gồm Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Nhà máy tại Ấn Độ dự kiến khai trương vào cuối tháng 6, còn nhà máy Indonesia sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025. Khi hai nhà máy này đi vào vận hành, ông Vượng tin rằng doanh số nước ngoài sẽ có sự bứt phá rõ rệt từ năm 2026. Để tăng sức cạnh tranh, VinFast còn đầu tư hệ thống trạm sạc tại các quốc gia này - giống như mô hình đã áp dụng tại Việt Nam.
Tại Indonesia, hãng đã mở rộng mạng lưới phân phối lên tới 22 đại lý tính đến 31/3/2025. Đầu tháng 3, VinFast đã xuất khẩu gần 2.500 xe sang Indonesia, đánh dấu lô hàng lớn nhất từ trước đến nay. Đây là chuyến tàu thứ tư chỉ sau một năm VinFast chính thức gia nhập thị trường này.
![]() |
VinFast liên tục gia tăng hiện diện trên thị trường toàn cầu |
Tại Philippines, VinFast cũng đạt bước tiến mới khi ra mắt mẫu VF 6 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila 2025, trở thành mẫu xe thứ 5 của hãng tại đây sau VF 3, VF 5, VF 7 và VF 9. Hiện VinFast có 6 đại lý và hợp tác với 6 đối tác khác để mở rộng lên hơn 60 đại lý trên toàn quốc vào cuối năm 2025.
Ở thị trường Bắc Mỹ, VinFast đã chuyển từ mô hình bán hàng trực tiếp (D2C) sang hệ thống đại lý nhượng quyền từ cuối năm 2023 để mở rộng nhanh hơn. Công ty sẽ đóng toàn bộ showroom D2C tại bang California và chuyển sang mô hình đại lý truyền thống. Tính đến nay, VinFast đã xây dựng mạng lưới 38 đại lý hiện tại và sắp khai trương tại 16 bang, trong đó có một đại lý tại California.
Tại châu Âu, hãng tiếp tục phát triển hệ thống đại lý tại các thành phố lớn, đồng thời bắt tay với các đối tác hậu mãi để nâng cao trải nghiệm khách hàng. VinFast đã chính thức bàn giao mẫu VF 6 tại thị trường này và là mẫu xe thứ hai sau VF 8.
Để hiện thực hóa tham vọng, hãng sẽ tiếp tục củng cố năng lực toàn diện từ sản xuất, lắp ráp, bán hàng đến phân phối. Ông Vượng khẳng định VinFast "tự tin cạnh tranh với các đối thủ" vì có giá tốt so với thị trường và nhiều chính sách hậu mãi - điều mà các hãng khác bỏ qua.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn