VN-Index thủng mốc 1.200 điểm, khi nào nhà đầu tư chứng khoán bị ‘call margin’?

Sau giờ nghỉ trưa của phiên ngày 5/8, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận biến động mạnh khi “bốc hơi” 40 điểm và chính thức thủng mốc 1.200. Sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng điện với 615 mã giảm, lấn át 104 mã tăng. Loạt cổ phiếu bất động sản, thép đua nhau giảm sàn như PDR, SMC, TLH, QCG…

Nhìn rộng hơn, VN-Index đã giảm hơn 95 điểm (-7,4%) chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Nhiều cổ phiếu theo đó cũng ghi nhận mức giảm từ 10-20% khiến cho những nhà đầu tư nắm giữ cảm thấy lo lắng, đặc biệt là các chứng sỹ sử dụng margin.

VN-Index thủng mốc 1.200 điểm, khi nào nhà đầu tư chứng khoán bị ‘call margin’?
VN-Index thủng mốc 1.200 điểm

Việc “call margin” là điều không thể tránh khỏi khi thị trường chứng khoán gặp áp lực điều chỉnh. Khi tỷ lệ tài sản đảm bảo/giá trị danh mục thấp hơn tỷ lệ ký quỹ duy trì cho phép, công ty chứng khoán sẽ thực hiện thông báo bổ sung tài sản đảm bảo (call margin) thông qua hình thức nộp thêm tiền, hoặc nộp thêm cổ phiếu để gia tăng giá trị tài sản đảm bảo.

Nếu nhà đầu tư không thực hiện yêu cầu này đúng thời hạn, công ty chứng khoán được quyền chủ động bán chứng khoán của nhà đầu tư (force sell).

Theo đó, mỗi công ty chứng khoán có quy định khác nhau về hình thức call margin. Đối với Chứng khoán HSC (HCM), tài khoản của nhà đầu tư chạm ngưỡng yêu cầu ký quỹ khi tỷ lệ ký quỹ lớn hơn hoặc bằng 40%. Khi đó, HSC sẽ yêu cầu bổ sung ký quỹ trước 11h30 ngày T+2.

Sau thời gian này, tài khoản nhà đầu tư chưa thực hiện ký quỹ bổ sung sẽ phải bán giải chấp từ 13h chiều cùng ngày T+2. Tài khoản nhà đầu tư đến ngưỡng bán giải chấp bắt buộc khi tỷ lệ ký quỹ xuống dưới 40%. Công ty chứng khoán sẽ thực hiện bán giải chấp (force sell) từ 9h sáng ngày T+1.

VN-Index thủng mốc 1.200 điểm, khi nào nhà đầu tư chứng khoán bị ‘call margin’?
Ngưỡng "margin call" của Chứng khoán HSC

Đối với Chứng khoán MB (MBS), tình trạng call margin sẽ được kích hoạt khi tỷ lệ ký quỹ của nhà đầu tư giảm xuống mức 35% và force-sell xảy ra khi tỷ lệ ký quỹ của nhà đầu tư giảm xuống mức 30%.

Việc sử dụng margin có thể giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận một cách nhanh chóng khi cổ phiếu tăng giá nhưng cũng làm cho tài sản "bốc hơi" thị trường điều chỉnh mạnh như trong thời gian gần đây. Do đó, nhà đầu tư chứng khoán cần thận trọng khi đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ này.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn