VNDirect đặt kế hoạch tăng trưởng thận trọng

Công ty CP Chứng khoán VNDirect vừa tổ chức thành công cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 sau khi chưa thể tổ chức lần đầu do tỷ lệ số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự đạt dưới 50%.

 VNDirect kế hoạch tăng trưởng thận trọng với kịch bản VNIndex đạt 1.350 điểm
Chứng khoán VNDirect tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Ảnh: VNDirect

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Nguyễn Vũ Long – Tổng giám đốc VNDirect cho rằng, dù nền kinh tế được nhìn nhận chung là sẽ hồi phục nhưng vấn đề cần đặt ra là tốc độ hồi phục.

Theo ông Long, qua phản ánh của nhiều doanh nghiệp, tăng trưởng lợi nhuận hiện nay chủ yếu do mức nền cơ sở thấp. Nền kinh tế có hồi phục nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước như áp lực tỷ giá, áp lực tăng lãi suất.

Theo quan điểm của VNDirect, khó khăn tới đây nằm ở mức độ không chắc chắn và phụ thuộc vào biến số vĩ mô của Mỹ và Việt Nam.

Từ các lý do trên, VNDirect đã xây dựng kế hoạch thận trọng. Thêm nữa, sự cố hacker xảy ra vào tháng 4/2024 đã khiến kế hoạch lợi nhuận phải điều chỉnh giảm so với kế hoạch ban đầu được xây dựng cuối năm 2023, do Công ty đã đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng sau sự cố.

Về kết quả kinh doanh năm 2023, VNDirect đã hoàn thành các mục tiêu trọng yếu với doanh thu ròng tăng 15,5%, đạt mức hơn 5.100 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.022 tỷ đồng, tăng 48,1% so với năm 2022.

Với kết quả đạt được, lãnh đạo Công ty cho biết Công ty dự kiến trở lại “truyền thống” chi trả cổ tức bằng tiền mặt. Theo đó, Công ty đã thông qua việc trả cổ tức năm 2023 bằng tiền cho cổ đông với tỷ lệ 5%.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, VNDirect đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2.525 tỷ đồng, tăng 2% so với mức thực hiện trong năm 2023. Lợi nhuận này tương ứng với kịch bản thị trường chứng khoán năm 2024 tiếp tục tăng trưởng, đóng cửa năm 2024 trong vùng 1.320-1.350 điểm.

Để hoàn thành mục tiêu nêu trên, ban điều hành đặt ra chiến lược sẽ tập trung vào hai định hướng trong hoạt động liên quan đến dịch vụ chứng khoán và hoạt động dịch vụ thị trường vốn.

Theo đó, đại hội đồng cổ đông cũng thông qua việc thực hiện kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong năm 2024-2025. Số lượng cổ phiếu dự kiến chào bán là gần 270 triệu, giá chào bán theo thoả thuận nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục trình phương án chào bán 30 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu và phát hành 15 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 đến 2026.

Theo bà Phạm Minh Hương, phương án này thực chất đã được VNDirect đề xuất nhiều lần nhằm tăng sự gắn kết giữa nhân viên với tổ chức, nhất là trong môi trường “nhân sự rất khan hiếm”.

“VNDirect mong muốn tìm được những người mang ADN khác, trong đó xem xét tuyển thêm những lãnh đạo tầm cỡ, có kinh nghiệm quốc tế. Bởi vì chúng ta đang cạnh tranh trong môi trường toàn cầu. Điều này cũng phù hợp với việc VNDirect là công ty có quy mô rất lớn đòi hỏi năng lực chuyên môn ngày càng cao hơn trong khi đội ngũ hiện còn quá trẻ”, bà Hương chia sẻ thêm.

Bên cạnh câu hỏi về kế hoạch tăng vốn, câu chuyện liên quan đến trái phiếu Trung Nam tiếp tục được nhiều cổ đông đặt ra tại cuộc họp lần này.

Trả lời thắc mắc từ cổ đông, Chủ tịch VNDirect khẳng định “chúng tôi làm cái gì cũng đều tính toán”. Cũng theo bà Hương, trạng thái nắm giữ trái phiếu Trung Nam hiện nay chủ yếu nằm ở dự án đã đưa vào phát điện, khác với dự án không có dòng tiền.

Do vậy, rủi ro của Trung Nam nằm nhiều hơn ở tin đồn pháp lý, khó khăn của các dự án, chính sách thay đổi của Chính phủ và các khó khăn chung của các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu tư. Bà Hương cũng khẳng định thường xuyên cập nhật với lãnh đạo Trung Nam và liên tục xây dựng kịch bản ứng phó nếu rủi ro xảy ra.

Ngoài ra, VNDirect cũng cho biết Vietcombank đồng bảo lãnh với Công ty trong lô trái phiếu điện gió. Một số ngân hàng khác cũng đang cho vay dự án điện của Trung Nam.

"Sẽ có thiệt hại nếu rủi ro xảy ra, không phải là không có, nhưng sẽ không lớn. Những việc chúng tôi làm đều có hạn mức đủ để tính đến trường hợp xấu nhất. VNDirect có khả năng sinh lời bền vững. Hiện Công ty đã trích lập các khoản lãi không thu. Việc trích lập là kỷ luật của tổ chức để không quá lạc quan với các con số và ghi nhận dự phòng đúng mức", bà Hương cho biết.

Xem thêm tại theleader.vn