Xuất khẩu mặt hàng tỷ USD sang Mỹ, một doanh nghiệp Việt Nam vừa nhận tin vui từ Fed lại “sáng cửa” trúng thầu lớn tại siêu sân bay Long Thành

Gỗ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Theo số liệu thống kê của Cục Lâm nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam thu về 7,95 tỷ USD, tăng khoảng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 52,3% so với kế hoạch của cả năm nay.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản khẩu gỗ sang Mỹ đạt 4,38 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ 2023 và chiếm tới 55% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Việc Mỹ tăng nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt, cho thấy nhu cầu hiện đang phục hồi nhanh tại quốc gia này, đặc biệt là đồ nội thất bằng gỗ.

photo-1720772925783

Trên sàn chứng khoán Việt Nam có khá nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu gỗ, trong đó Phú Tài (mã PTB) là một cái tên đáng chú ý với nhiều câu chuyện hấp dẫn cả trong và ngoài mảng chủ lực này.

Trong báo cáo mới đây, Vietcap cho rằng xuất khẩu gỗ tăng mạnh nhờ hoạt động bổ sung tồn kho. Doanh thu từ mảng gỗ của Phú Tài tăng 22% so với cùng kỳ trong quý 1/2024. Ban lãnh đạo Phú Tài duy trì triển vọng lạc quan và dự báo mảng này sẽ dẫn dắt tăng trưởng của công ty trong năm 2024.

Vietcap kỳ vọng lãi suất cho vay mua nhà tại Mỹ sẽ giảm nhẹ sau đợt cắt giảm lãi suất của Fed dự kiến vào tháng 9, từ đó hỗ trợ xuất khẩu đồ gỗ nội thất của Việt Nam. Dự báo này là có cơ sở khi những dữ liệu liên quan đến lạm phát, việc làm tại Mỹ trong tháng 6 vừa qua đang ủng hộ quyết định quan trọng này của Fed.

photo-1720772943273

Trong khi đó, báo cáo mới đây của Yuanta Việt Nam lại cho rằng xuất khẩu gỗ của Phú Tài đang hồi phục không phụ thuộc tình hình xây dựng ở Mỹ mà nhờ 1) kết quả chiến lược tìm kiếm khách hàng mới và sản phẩm mẫu mã mới; 2) Phú Tài có chứng chỉ FSC chứng minh nguồn gốc gỗ nên các sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ không bị áp thuế chống bán phá giá và giúp tăng khả năng chiếm lĩnh được thị phần.

Nhìn chung, dù động lực là gì cũng không thể phủ nhận Phú Tài đang có nhiều yếu tố hỗ trợ để duy trì tăng trưởng trong lĩnh vực chủ lực là xuất khẩu gỗ. Bên cạnh đó, các mảng khác của doanh nghiệp này cũng đang có những tín hiệu lạc quan.

Hưởng lợi từ siêu dự án sân bay Long Thành

Theo Vietcap, Phú Tài đang hoàn thiện các hợp đồng đá ốp lát cho các dự án sân bay đang thi công. Là một trong số ít nhà cung cấp có cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu, ban lãnh đạo Phú Tài tự tin trúng thầu cung cấp đá ốp lát cho Sân bay Quốc tế Long Thành, Nhà ga số 3 của sân bay Tân Sơn Nhất và Nhà ga số 2 của sân bay Nội Bài.

Niềm tin này được củng cố bởi việc Phú Tài sở hữu (1) hai mỏ đá granite và (2) máy móc có khả năng sản xuất vật liệu đáp ứng được các thông số kỹ thuật của sân bay. Theo Vietcap, công ty sẵn sàng cam kết đầu tư thêm nếu cần thiết.

Tương tự, Yuanta Việt Nam cũng đánh giá mảng đá của Phú Tài vẫn giữ được phong độ phục hồi nhờ vào đầu tư công, bất chấp kênh xuất khẩu vẫn trầm lắng. Thời điểm hiện tại, công ty đang có các đơn hàng cung ứng đá ốp lát cho các dự án mở rộng nhà ga Nội Bài và siêu dự án sân bay Long Thành.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 109.112 tỷ đồng và dự tính sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng, tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn xi măng, nhu cầu thép xây dựng dưới 100.000 tấn, 50.000m2 ván gỗ và khoảng 500.000m2 đá ốp lát… Để đáp ứng cho nhu cầu của dự án, các nhà máy đá ốp lát hiện đang vận hành khoảng 70% công suất. Theo ước tính của Phú Tài, nhu cầu đá ốp lát cho dự án sân bay Long Thành khoảng 300 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phú Tài còn mở rộng danh mục đầu tư bất động sản với 3 dự án bất động sản đang triển khai. Dự án Phú Tài Central Life với đợt bán đầu tiên trong quý 1/2024 trong tình trạng "cháy hàng". Đây là dự án căn hộ thứ 2 của Phú Tài với quy mô nhỏ hơn so với dự án "đầu tay" Phú Tài Residence.

Vietcap dẫn lời ban lãnh đạo công ty cho biết, dự án Phú Tài Central Life đã xây dựng đến tầng 5 và dự kiến bắt đầu ghi nhận doanh thu vào tháng 10/2025. Bên cạnh đó, dự án Phú Tài Diêu Trì đang tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và dự kiến bắt đầu ghi nhận doanh thu vào năm 2025, và dự án Phú Tài Vân Hà giai đoạn 1 và 2 dự kiến khởi công vào giai đoạn 2025-2026, với chi phí đầu tư 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, Phú Tài chưa đặt ra kế hoạch lợi nhuận cho các dự án này.

Xem thêm tại cafef.vn