Bất ngờ với số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại Vietcombank, VietinBank và BIDV

Đến nay, các doanh nghiệp đã hoàn tất việc công bố báo cáo tài chính quý II/2024. Trong số các doanh nghiệp, các ngân hàng luôn thu hút sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư, chủ yếu do sự hấp dẫn của cổ phiếu ngành ngân hàng và sự quan trọng của các chỉ tiêu tài chính trong quyết định đầu tư.

Điểm nổi bật trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, ngoài nợ xấu tăng mạnh, còn là sự gia tăng đột biến của số tiền gửi Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng thương mại Nhà nước như Vietcombank (VCB), VietinBank (CTG) và BIDV (BID).

Cụ thể, tại Vietcombank, tổng số dư các khoản nợ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đạt gần 67.000 tỷ đồng, trong đó tiền gửi của Kho bạc Nhà nước chiếm 62.534 tỷ đồng. Mức tiền gửi này gấp 81 lần so với đầu năm. Kho bạc Nhà nước chủ yếu gửi tiền có kỳ hạn, chiếm 97% tổng số tiền gửi, trong khi số tiền gửi không kỳ hạn chỉ khoảng 828 tỷ đồng và tiền gửi không kỳ hạn bằng ngoại tệ là 1.138 tỷ đồng.

Đây là số tiền gửi cao nhất của Kho bạc Nhà nước tại Vietcombank kể từ năm 2019, mặc dù năm 2017 đã ghi nhận số tiền gửi lên tới hơn 165.000 tỷ đồng.

Bất ngờ với số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại Vietcombank, VietinBank và BIDV
Tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại Vietcombank những năm gần đây

Tại BIDV, số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước cũng tăng mạnh, đạt hơn 120.264 tỷ đồng vào cuối quý II/2024, gấp 6 lần so với đầu năm.

Tương tự, số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại VietinBank tăng hơn 5 lần so với đầu năm, lên trên 107.700 tỷ đồng.

Tính tổng cộng, số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại ba ngân hàng lớn này đã vượt 290.500 tỷ đồng.

Bất ngờ với số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại Vietcombank, VietinBank và BIDV
Số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại 3 ngân hàng

Kho bạc Nhà nước là cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về quỹ ngân sách Nhà nước, các quỹ tài chính Nhà nước; Quản lý ngân quỹ nhà nước...

Ngân quỹ nhà nước là toàn bộ các khoản tiền của Nhà nước có trên các tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại, tiền mặt tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước. Ngân quỹ Nhà nước được hình thành từ quỹ ngân sách các cấp và tiền gửi của các quỹ tài chính nhà nước, đơn vị, tổ chức kinh tế tại Kho bạc Nhà nước.

Ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi được sử dụng theo thứ tự ưu tiên từ, tạm ứng cho ngân sách Trung ương; ngân sách cấp tỉnh. Ngoài ra, được gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại có độ an toàn cao.

Bất ngờ với số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại Vietcombank, VietinBank và BIDV
Số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại VietcomBank, BIDV, VietinBank trong những năm gần đây

Nhìn đồ thị tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại Vietcombank, VietinBank và BIDV những năm gần đây cho thấy, số tiền gửi biến động tại mỗi nhà băng là gần như nhau.

VietinBank cũng là ngân hàng thường xuyên nhận số tiền gửi lớn nhất từ Kho bạc Nhà nước, VietcomBank thường nhận ít nhất. Hiện tại, chốt quý II/2024, số tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại VietinBank đang ở mức kỷ lục trên 107.700 tỷ đồng - cao nhất trong khoảng chục năm trở lại đây theo số liệu đã thống kê.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn