Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) được dự báo lãi ròng đạt kỷ lục trong năm 2024

Chứng khoán SSI mới đây vừa công bố báo cáo CTCP Tập đoàn Bệnh viện TNH (Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên - MCK: TNH) với kỳ vọng kết quả kinh doanh trong năm 2024 và 2025 sẽ tiếp tục đạt kỷ lục mới nhờ bệnh viện TNH Việt Yên được dự kiến đi vào hoạt động trong quý III/2024.

Cụ thể, SSI dự báo doanh thu và lãi sau thuế năm 2024 của TNH sẽ đạt 548 tỷ và 155 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% và 16% so với cùng kỳ (YoY). SSI cũng đưa ra dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2025 lần lượt là 667 tỷ đồng (+22% YoY) và 178 tỷ đồng (+18% YoY).

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) được dự báo lãi ròng đạt kỷ lục trong năm 2024
Kết quả kinh doanh của TNH các năm gần đây và dự phóng trong năm 2024 và 2025

Trong đó, bệnh viện TNH Việt Yên (150 giường dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2024) có tỷ trọng đóng góp nhiều hơn vào doanh thu, SSI ước tính chi phí vận hành/đầu tư của 2 bệnh viện mới có thể khiến biên lợi nhuận ròng giữ ở mức thấp trong năm 2025. Dự báo của SSI mới chỉ tính 4 bệnh viện (công suất khoảng 1.000 giường) vì các dự án khác vẫn đang trong giai đoạn lên kế hoạch.

Mặt khác, SSI cũng lưu ý rằng doanh thu trong tương lai có thể chậm do quá trình đăng ký bệnh viện mới tốn nhiều thời gian, cũng như TNH đã giảm quy mô kế hoạch mở rộng Bệnh viện TNH Yên Bình để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế.

Về dài hạn, công ty chứng khoán đánh giá doanh thu sẽ tăng trưởng 2 chữ số vì TNH sẽ có thêm ít nhất 2 bệnh viện đi vào hoạt động, giá khám bệnh tăng để bắt kịp với mức tăng của chi phí và các dịch vụ được bổ sung thêm trong vài năm tới.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) được dự báo lãi ròng đạt kỷ lục trong năm 2024
Các dự án của Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên

Trong một diễn biến khác, tại ĐHĐCĐ thường niên của TNH cuối tháng 6 vừa qua, cổ đông đã thông qua việc tăng giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa từ 49% lên 70%. Việc mở cửa đón vốn ngoại nhằm thu hút thêm nguồn lực tài chính và kinh nghiệm quản lý từ các đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, TNH đã bầu thêm thành viên HĐQT là đại diện của các quỹ đầu tư nước ngoài.

Tại đại hội, ông Hoàng Tuyên - Chủ tịch HĐQT TNH khẳng định, ban lãnh đạo công ty luôn cởi mở với việc hợp tác với các đối tác để phát triển bền vững. Ông cũng cho biết TNH không lo ngại về việc bị thâu tóm bởi các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo tìm hiểu, CTCP Tập đoàn Bệnh viện TNH (trước đây là Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên) là một bệnh viện tư nhân tại tỉnh Thái Nguyên, được thành lập vào năm 2013. Ban đầu TNH chỉ có một bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với 150 giường bệnh và 950 dịch vụ y tế. Sau đó, TNH đã mở rộng lên 2 bệnh viện, với tổng 600 giường bệnh và hơn 1300 dịch vụ y tế. TNH hiện đang tiếp tuc mở rộng các bệnh viện thương hiệu TNH sang các tỉnh lân cận (như Bắc Giang, Lạng Sơn) và các thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng), với mục tiêu trở thành chuỗi bệnh viện toàn quốc.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn