BIDV công bố hai cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên với hai cái tên quen thuộc là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Keb Hana Bank. 

Trong đó, NHNN sở hữu 4,62 tỷ cổ phiếu BID, tương ứng tỷ lệ 80,99% vốn điều lệ của ngân hàng. Còn cổ đông chiến lược Keb Hana Bank nắm 855,1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 15%. Người liên quan của cổ đông này nắm 13 cổ phiếu.

Tổng cộng, hai cổ đông này nắm 95,99% vốn tại BIDV. Trong nhóm Big4, BIDV đang là ngân hàng có cơ cấu sở hữu cô đặc nhất. Cần lưu ý rằng danh sách của BIDV được lập căn cứ vào thông tin mà cổ đông đã cung cấp cho ngân hàng. 

Nguồn: BIDV.

Trước đó, hai ông lớn khác trong nhóm Big4 là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) cũng đã công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ. 

Theo danh sách của Vietcombank, ngân hàng có ba cổ đông nắm trên 1% vốn là MUFG Bank, Công đoàn VietinBank và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân Thọ Prudential Việt Nam. Tổng số cổ phần các cổ đông này nắm giữ hơn 1.178 triệu cổ phiếu, tương đương sở hữu hơn 21,95% vốn điều lệ của ngân hàng.

Cụ thể, tính đến ngày 6/8, MUFG Bank sở hữu 1,06 tỷ cổ phiếu CTG, tương ứng tỷ lệ 19,73%. Công đoàn VietinBank nắm 61,6 triệu cổ phiếu hay 1,15% vốn điều lệ. Ngoài ra, Bảo hiểm Prudential Việt Nam cũng sở hữu 57,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,07% vốn. 

Tuy nhiên, danh sách nói trên không nhắc đến cổ đông lớn nhất tại VietinBank là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với tỷ lệ sở hữu là 64,46% vốn.

Còn tại Vietcombank, danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ tính đến ngày 20/7 chỉ có một tổ chức là Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) với số cổ phần sở hữu là hơn 93,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 1,67% vốn điều lệ.

Tuy nhiên trên thực tế, NHNN đang sở hữu 74,8% vốn điều lệ tại ngân hàng và cổ đông chiến lược Mizuho cũng nắm giữ 15% vốn của Vietcombank.

Xem thêm tại vietnambiz.vn