Blog chứng khoán: Kéo trụ

Thị trường khá hơn hôm nay, có chút cầu bắt đáy vào nâng giá lên trong buổi chiều. Hiện tượng kéo trụ không hẳn là tốt lúc này vì có khả năng tạo ấn tượng xấu. Dù vậy thị trường vẫn chưa làm hỏng diễn biến đi ngang hiện có của VNI, chỉ là nên quan tâm đến mức độ điều chỉnh ở cổ phiếu để ứng xử hợp lý.

Dao động lên xuống intraday những ngày qua vẫn là chiều giảm thì thanh khoản cao, chiều phục hồi thanh khoản thấp. Chỉ số đang được nâng đỡ tạo cảm giác thị trường khá bình yên, nhưng nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh tương đối. Nếu có cầu bắt đáy cover lại thì cơ hội để ổn định nền giá là có.

Tuy nhiên dòng tiền vẫn đang quá yếu. Nếu đã trải qua một nhịp điều chỉnh rõ rệt mà thanh khoản giảm thì mới là lực bán cạn kiệt. Còn hiện tại có khả năng là hàng đang được giữ lại vì dao động chưa quá xấu, cơ hội lên 1300 hoặc vượt vùng đỉnh này vẫn còn, nên nhà đầu tư vẫn chưa xả nhiều. Trong tình huống như vậy nên duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng để “gió chiều nào cũng xoay được”.

Giao dịch mạnh mẽ của VIC, VHM hôm nay là một yếu tố quan trọng giúp thị trường không rơi vào một đợt bán lớn. Nếu điểm số đỏ nhiều hơn thì tâm lý khó đứng vững được như vậy. Việc kéo trụ hay xoay trụ cũng không hẳn là xấu, chừng nào giúp thị trường ổn định và các trụ khác điều chỉnh đến vùng giá có cầu đỡ. Khả năng cộng hưởng các trụ sau đó có thể đẩy VNI lên tốt hơn.

Kiểu dao động hẹp như hiện tại sẽ không kéo dài, cuối cùng cũng sẽ phải thay đổi theo hướng nào đó. Thanh khoản sụt giảm nghĩa là dòng tiền không “đặt cửa” mà chờ đợi các tín hiệu xuất hiện rồi mới hành động. Vì vậy vẫn có một khả năng là xuất hiện một vài phiên cộng hưởng ở trụ để công phá ngưỡng tâm lý 1300, kích hoạt dòng tiền đang chờ đợi rồi mới có kết quả về xu hướng rõ ràng. Thị trường đang tiến vào kỳ nghỉ bù thêm 2 ngày, cơ hội kích thích tâm lý trước và sau kỳ nghỉ đều có thể xảy ra.

Vẫn giữ quan điểm thị trường tăng thì càng tốt mà giảm cũng không xấu. Vị thế cân bằng sẽ chủ động. Ngay cả nếu kịch bản xấu là thị trường điều chỉnh thì cũng chỉ là một nhịp tích lũy cân bằng và là cơ hội để cover lại danh mục. Thị trường có nhiều yếu tố hỗ trợ trong trung, dài hạn và đỉnh 1300 không phải là mốc cần phải quan tâm. Nhiều cổ phiếu rất có triển vọng với chu kỳ kinh doanh tích cực.

Blog chứng khoán: Kéo trụ - Ảnh 1

Thị trường phái sinh hôm nay không chơi được, chỉ số dao động hẹp mà basis co giãn. F1 chủ yếu ngụp lặp dưới 1319.xx nhưng VN30 các nhịp thủng 1319.xx lại không tới được 1311.xx. Các nhịp dao động trong biên độ 1319.xx tới 1324.xx thì basis lại co giãn là chính. Nói chung khó quá thì đứng ngoài.

VN30 chốt hôm nay tại 1322.28. Cản gần nhất ngày mai là 1325; 1332; 1338; 1345; 1349; 1355. Hỗ trợ 1319; 1311; 1307; 1300; 1290; 1285.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn