Bội thu từ nông nghiệp, PAN Group lãi lớn

Trong quý II vừa qua, PAN Group ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.380 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh thu lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất khi tăng 26% so với cùng kỳ. Lĩnh vực thủy sản và thực phẩm đóng gói tăng trưởng lần lượt 20% và 14%.

Tập đoàn cho biết, động lực của lĩnh vực thủy sản đến từ sự phục hồi đơn hàng xuất khẩu cùng với tình hình lạm phát và sức mua được cải thiện tại các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu.

Mảng tôm của Thực phẩm Sao Ta tăng 32% doanh thu nhưng lợi nhuận tăng trưởng thấp hơn ở mức 10% do giá bán chưa cải thiện nhiều.

Mảng cá tra tiếp tục khai thác các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sâu, đã có tăng trưởng ấn tượng hơn 54% về lợi nhuận trước thuế, dù doanh số chỉ tăng nhẹ.

Tăng trưởng doanh thu nông nghiệp tiếp tục đến từ CTCP Khử trùng Việt Nam VFC khi kết hợp với đối tác Syngenta đã chiếm thêm được thị phần thuốc bảo vệ thực vật từ các đối thủ cạnh tranh.

Mảng giống cây trồng đối mặt ảnh hưởng tiêu cực từ tình trạng hạn hán gây giảm diện tích trồng trọt, song vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận ở mức 8%.

Ở lĩnh vực thực phẩm đóng gói, Bibica tăng trưởng tốt nhờ đẩy mạnh kênh xuất khẩu. 

Động lực về doanh thu đã góp phần cải thiện lợi nhuận. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II đạt 201 tỷ, tăng 26% so với cùng kỳ. 

Lũy kế sáu tháng, lãi sau thuế hợp nhất đạt 370 tỷ đồng, tăng 39% trong khi doanh thu thuần hợp nhất hơn 6.800 tỷ đồng, tăng 29%. Như vậy, PAN đã hoàn thành 46% kế hoạch doanh thu và 42% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ban lãnh đạo tập đoàn cho biết đây là kết quả lạc quan khi xem xét đặc thù cao điểm kinh doanh các mảng mũi nhọn thường tập trung vào hai quý cuối năm.

Trong nửa cuối năm 2024, Tập đoàn cũng nhìn nhận những “trợ lực” giúp PAN có thể về đích.

Theo đó, thị trường xuất khẩu sẽ tiếp tục phục hồi, không chỉ ở đơn hàng mà cải thiện về giá. Đi kèm với việc thu hoạch vụ tôm tự nuôi trong quý III, tập đoàn kỳ vọng lĩnh vực thủy sản sẽ có nhiều thuận lợi và bứt phá trong mùa cao điểm quý III và đặc biệt quý IV năm 2024.

Lĩnh vực thực phẩm đóng gói, cụ thể là mảng bánh kẹo sẽ tiếp tục đẩy mạnh được xuất khẩu sau các hợp đồng ban đầu với khách hàng Hàn quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Các sản phẩm mới tung ra thị trường sẽ có đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo, qua đó hoàn toàn có khả năng vượt kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Lĩnh vực nông nghiệp bao gồm cả mảng thuốc bảo vệ thực vật và mảng giống cây trồng tận dụng tốt được vị thế thị trường và mùa vụ kinh doanh lớn trong quý III, IV để duy trì và đạt kết quả tăng trưởng cao như trong nửa đầu năm.

Xem thêm tại theleader.vn