Thử thách ESG tại Việt Nam: Tiền là vấn đề quan trọng

"ESG không phải một món thời trang mà hãy coi ESG đem lại môi trường làm việc hạnh phúc và thực hiện ESG không phải dễ dàng. Do đó, doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ các kiến thức kinh nghiệm với mong muốn đóng góp cho xã hội trong tương lai", ông Nguyễn Đăng Khoa - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT – chia sẻ tại hội thảo "Quản trị doanh nghiệp theo định hướng ESG - Làm gì, từ đâu?" do báo Dân trí tổ chức mới đây.

Từ năm 2023, FPT cho biết đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai kiến tạo hạnh phúc cho đối tác, khách hàng và trong cộng đồng tập đoàn, mục đích là nắm bắt cơ hội, giảm rủi ro. FPT có mặt trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, do đó khi ký hợp đồng với khách hàng, việc đầu tiên họ đòi hỏi là phải tuân thủ ESG. Trước hết, tôn trọng quyền bình đẳng giới, thời gian làm việc… Nếu doanh nghiệp đáp ứng mới ký được hợp đồng với khách hàng.

Kết quả, hoạt động kinh doanh của tập đoàn giữ tốc độ tăng trưởng khoảng 20%, trung bình 3 năm tăng gấp đôi về quy mô, doanh thu, lợi nhuận. Ông Khoa nhấn mạnh ESG đã góp phần giúp doanh nghiệp đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Lãnh đạo Tập đoàn thì nhấn mạnh khi thực thi ESG, quyết tâm của người đứng đầu vô cùng quan trọng. Đó là xác định vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp và điểm khác biệt so với đối thủ. Ngoài ra, ông cho biết phải luôn xác định ESG sẽ tạo nên sức mạnh để phát huy giá trị cốt lõi, cần đưa ESG vào trong tầm nhìn, vào sứ mệnh của doanh nghiệp.

Thực tế các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nắm bắt, tiếp cận, áp dụng ESG vào chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Tuy nhiên, chủ yếu ở các doanh FDI là thành viên của những tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu, các doanh nghiệp lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán đã có cam kết mục tiêu, thực thi cụ thể hóa hành trình hướng đến Net Zero.

Còn nhiều thách thức

Trong khi, ở khối cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (chiếm hơn 90% số lượng doanh nghiệp Việt Nam) thì nhiều doanh nghiệp mới chỉ ở mức nắm bắt cơ bản về ESG, chưa đi vào những chiến lược, kế hoạch, hành động cụ thể, ở khu vực các doanh nghiệp không có yếu tố xuất khẩu thì việc này chưa có sự quan tâm tích cực như khối các doanh nghiệp xuất khẩu.

Những nguyên nhân chính do bản thân các lãnh đạo chủ chốt doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức tới ESG, thiếu thông tin, tài liệu, chuyên gia cố vấn hỗ trợ doanh nghiệp, cơ chế ưu đãi nếu doanh nghiệp áp dụng ESG. Đồng thời, các doanh nghiệp chưa cảm nhận đúng mức về lợi ích tích cực và sức ép toàn cầu cần chủ động thực hiện ESG thì mới có thể tham gia sâu rộng vào thị trường toàn cầu.

Nói về thách thức lớn nhất khi triển khai ESG, PGS.TS Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM - cho rằng tiền là một trong những vấn đề quan trọng. Quan trọng hơn nữa là bao nhiêu tiền và dòng tiền đến đúng đích không? Câu chuyện ESG là công cụ để quản lý hiệu quả hơn, tạo ra tiền, chứ không phải chỉ là quản lý chi phí.

Theo quan điểm của tiến sĩ Bùi Thanh Minh: "Doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều khó khăn nên khi chi ra 1 đồng thì phải tính toán. Trước tiên, doanh nghiệp phải tuân thủ pháp luật, sau đó phải tính đến tích hợp. Con người, doanh nghiệp Việt Nam khi nhìn thấy bài toán lớn, mọi người có thể chia sẻ nguồn lực, chung tay truyền thông. Chúng ta liệu cơm gắp mắm, có nguồn lực ở mức độ nào thì thực hành ở mức độ đó miễn là chúng ta không nói quá phần mình làm được".

Dưới góc độ doanh nghiệp, đại diện Signify chia sẻ, theo các số liệu thống kê từ thị trường, các doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn khi triển khai các chiến lược ESG. Những thách thức chính bao gồm nguồn lực hạn chế về tài chính và nhân sự, thiếu kiến thức, và sự phức tạp trong việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn liên quan.

Signify là đơn vị cung cấp các giải pháp chiếu sáng thông minh và tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí hoạt động và hướng tới giảm phát thải khí nhà kính. Signify đã và đang triển khai các hoạt động nằm trong chương trình Green Switch toàn cầu nhằm khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác với các đơn vị đã có lộ trình tiến đến Net Zero vào chuỗi cung ứng, hợp tác với các tập đoàn có kinh nghiệm trên thế giới và tận dụng cơ hội tăng trưởng từ việc thực hiện các biện pháp bền vững. Tại Việt Nam, Signify đã ra mắt dự án Tiên phong chuyển bước xanh trong chiếu sáng vàotháng 9/2023 và tiếp nối với dự án Chuyển đổi chiếu sáng Xanh hướng tới Net Zero năm 2024.

Xem thêm tại cafef.vn