Các quỹ ETF nội sẽ mua bán thế nào trong kỳ cơ cấu sắp tới?

Ngày 15/7 sẽ là ngày công bố thông tin thay đổi cổ phiếu thành phần của các chỉ số: VN30, VNFinLead, VNMidCap. Ngày 5/8 sẽ là ngày cuối cùng các ETF hoàn thiện việc cơ cấu theo danh mục mới được công bố.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo VN30 sẽ không thay đổi; VNFinLead thêm mới SSB, VIX và không loại cổ phiếu nào; VNMidCap thêm NVL, SIP và loại BWE, CRE, HAG.

Trên cơ sở số liệu tính toán tại ngày 27/6, BSC dự báo cổ phiếu HPG sẽ được các quỹ nội mua vào mạnh nhất với số lượng hơn 7,6 triệu đơn vị, tiếp theo là SHB hơn 2,6 triệu đơn vị, VPB 1,3 triệu đơn vị, MBB gần 1,3 triệu đơn vị. Các cổ phiếu VIX, LPB, HDB, ACB, SSB được mua mới với số lượng khoảng 700.000 - 800.000 đơn vị. 

Ở chiều ngược lại, ước tính các quỹ nội sẽ bán ra mạnh nhất cổ phiếu FPT với số lượng gần 1,4 triệu đơn vị, tiếp đến là TCB, VND, BCM khoảng 100.000 - 300.000 đơn vị.

(Nguồn: BSC Research).

BSC cũng giả định Top 6 các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thuộc thị trường UPCoM cùng câu chuyện chuyển sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) thành công (bao gồm VGI, ACV, MCH, MVN, BSR và VEA). BSC đánh giá cổ phiếu ACV, BSR đã đáp ứng các tiêu chí của bộ chỉ số VN30, ở tình huống này ACV, BSR sẽ vào chỉ số VN30 và cổ phiếu POW, BVH sẽ bị loại. Đối với cổ phiếu VGI và MVN không đáp ứng tiêu chí giá trị vốn hóa điều chỉnh free-float, MCH không đáp ứng về tiêu chí khối lượng giao dịch.

“Đây là tính toán giả định dựa trên số liệu tại thời điểm tính toán và bộ quy tắc chỉ số của HOSE công bố chưa thay đổi. Dữ liệu sẽ thay đổi tại kỳ đánh giá tiếp theo và nhà đầu tư cần lưu ý vào quá trình chuyển sàn của các công ty cũng như các dự báo gần nhất”, BSC lưu ý.

BSC Research đánh giá, trong tương lai nếu bộ chỉ số VN30 có thêm các cổ phiếu thuộc nhóm ngành khác ngoài nhóm tài chính, bất động sản sẽ giúp chỉ số này tăng thêm tính đa dạng, tránh việc chỉ số bị xô lệch phụ thuộc quá lớn vào hai nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, đồng thời cũng tăng tính hấp dẫn hơn cho chỉ số VN30.

Về thị trường chung, BSC cho biết vận động tuần qua đã phá vỡ vùng tích lũy đỉnh 1.250 – 1.300 đã thiết lập từ 15/5. Quá trình dò đáy sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần tới tuy nhiên điều này cũng mở cơ hội cho hoạt động bắt đáy khi các chỉ báo kỹ thuật đang dần tiến tới vùng quá bán. Bên cạnh đó, NĐT có thể cân nhắc mua vào trong những phiên giảm mạnh đón đầu mùa công bố kết quả kinh doanh quý II.

Xem thêm tại vietnambiz.vn