Cầu bắt đáy lại xuất hiện, VN-Index vượt mốc 1230 điểm

Thị trường có thêm một đợt chốt lời nhẹ nữa ngay đầu phiên chiều, có lúc ép VN-Index giảm 2,5 điểm trước khi xuất hiện cầu bắt đáy xuất hiện kéo tăng ngược. Chỉ số đóng cửa mức cao nhất, tăng 6,6 điểm (+0,54%). Nhà đầu tư nước ngoài cũng tham gia mua khá tích cực khi đảo ngược hoàn toàn vị thế bán ròng buổi sáng.

VN-Index chạm đáy lúc 1h45 với 158 mã tăng/252 mã giảm. Độ rộng này không chênh lệch quá nhiều và các blue-chips cũng không giảm thêm. Nhóm này hầu hết đã có đáy thấp nhất buổi sáng. Đến khi dòng tiền mua vào nhóm này chủ động hơn, cổ phiếu bắt đầu phục hồi và đưa VN-Index vượt trở lại lên trên tham chiếu. Độ rộng toàn sàn HoSE cũng lan tỏa tích cực, chốt phiên sàn này có 238 mã tăng/168 mã giảm.

VN30-Index tăng vượt tham chiếu chậm hơn VN-Index khá nhiều, lúc 1h55 bắt đầu xanh lần đầu tiên và khoảng 2h05 mới chính thức bứt phá. Điều này là do VN-Index được một số cổ phiếu kéo tốt hơn, nổi bật là HVN (không thuộc VN30) và BID. Độ rộng rổ VN30 cũng chỉ thay đổi tích cực từ sau 2h, chỉ số đóng cửa tăng 0,52% với 19 mã tăng/8 mã giảm.

Cổ phiếu ngân hàng trong nhóm blue-chips phục hồi khá ấn tượng trong phiên chiều. MBB, ACB, CTG, TPB, VPB là các mã tăng hơn 1% so với giá chốt buổi sáng. Ngoài ra GVR, SSI, VJC cũng phục hồi rất mạnh. Thanh khoản rổ VN30 buổi chiều tăng gần 28% so với phiên sáng, đạt xấp xỉ 3.333 tỷ đồng. Đây cũng không phải là mức giao dịch lớn, thậm chí còn là thấp nhất 4 phiên gần nhất. Dù vậy khả năng phục hồi trên diện rộng cũng thể hiện áp lực bán rất nhẹ.

Hai trụ phiên sáng là FPT và GAS chiều nay không mạnh thêm nhiều. FPT xuất hiện một đợt chốt lời khá lớn trong nửa đầu phiên chiều, lúc 1h45 chỉ còn tăng 1,42% (chốt phiên sáng tăng 2,13%). GAS cũng đuối, co hẹp mức tăng còn 0,74% (chốt phiên sáng tăng 1,72%). Hai trụ này là một phần lý do khiến VN-Index bị ép xuống dưới tham chiếu, dù các cổ phiếu khác giảm không nhiều. Nhịp cuối phiên FPT có phục hồi nhưng cũng chỉ tăng thêm khoảng 0,31% nữa, đóng cửa trên tham chiếu 2,44%. GAS hồi lại không đủ giá buổi sáng, chốt tăng 1,1%. Sức mạnh của hai trụ này được bù đắp bởi số lớn cổ phiếu khác trong rổ hồi giá mạnh mẽ.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất vẫn chưa có sự đồng thuận đủ tốt.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất vẫn chưa có sự đồng thuận đủ tốt.

Cầu bắt đáy cũng xuất hiện ở rất nhiều cổ phiếu khác trên sàn, biểu hiện rõ nhất là độ rộng thay đổi đáng kể so với thời điểm VN-Index chạm đáy cũng như lúc kết phiên sáng. Thanh khoản chung trên HoSE phiên chiều tăng 18,3%, đạt 6.526,4 tỷ đồng. Như vậy giao dịch chủ động hơn và bên mua nâng giá tạo một nhịp phục hồi với số lớn cổ phiếu. Thống kê khoảng 57% số cổ phiếu phát sinh giao dịch ở HoSE phiên này đóng cửa tăng trên 1% so với giá thấp nhất trong phiên. Đặc biệt hơn 100 mã đảo chiều trên 2%, nhiều trong số đó thanh khoản rất cao, thể hiện sự vận động mạnh mẽ của dòng tiền bắt đáy.

Sàn HoSE đóng cửa với 95 cổ phiếu chốt trên tham chiếu từ 1% trở lên. Thanh khoản nhóm này chiếm 47,6% tổng khớp của sàn. Nhiều blue-chips đạt mức giao dịch rất cao như FPT, MWG, SSI, STB, MBB, PLX… Ngoài ra nhóm trung bình có DGC, VIX, DBC, CSV, HAH, HCM, HDG, DCM, TCM, VCI đều thanh khoản trên trăm tỷ đồng. Diễn biến phục hồi chiều nay tuy không ấn tượng như phiên chiều ngày thứ Sáu tuần trước, nhưng cũng tạo biên độ dao động lớn. Điều này vẫn thể hiện dòng tiền sẵn sàng nhập cuộc khi giá chùng xuống do áp lực chốt lời ngắn hạn.

Nhà đầu tư nước ngoài chiều nay cũng đảo chiều mua ròng trở lại khoảng 213,4 tỷ đồng. Phiên sáng khối này bán ròng 179,8 tỷ. Mức giải ngân chiều nay lên tới hơn 1.013 tỷ đồng. FPT và MWG được mua ròng thêm khá nhiều, tổng cả ngày FPT đạt 150,6 tỷ ròng, MWG là 142,3 tỷ. HDB là gương mặt mới, chiều nay được mua ròng tới 205 tỷ đồng. Phía bán ròng ngoài VJC từ sáng, có HPG -56,5 tỷ, DGC -44,9 tỷ, TCB -44,5 tỷ, STB -32,8 tỷ, VPB -24,8 tỷ.

Xem thêm tại vneconomy.vn