Cổ đông hỏi "Thế giới Di động sẽ ra sao nếu không có ông Nguyễn Đức Tài" và câu trả lời đầy bất ngờ của vị "thuyền trưởng"

Tại cuộc họp NĐT quý 2/2024 của Thế giới Di động (MWG), bên cạnh những thắc mắc liên quan tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, cổ đông MWG cũng dành nhiều sự quan tâm cho chiến lược cũng như hướng đi dài hạn của doanh nghiệp bán lẻ này.

Trả lời câu hỏi về giá trị cốt lõi mà MWG sẽ tiếp tục gìn giữ nếu xảy ra trường hợp ông Tài (Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG) không còn quản lý, vị Chủ tịch Thế giới Di động cho biết MWG có những giá trị cốt lõi đã được xây dựng trong suốt thời gian tồn tại và phát triển. Đó là nền móng và một trong những yếu tố tạo nên thành công của doanh nghiệp.

"Cho dù bất kỳ ai dẫn dắt MWG thì những giá trị này sẽ tiếp tục được tôn vinh và duy trì. Chúng tôi sẽ không rời bỏ những điều đã giúp Thế giới Di động phát triển từ 5 cửa hàng với doanh số vài tỷ trở thành doanh nghiệp doanh thu 5 tỷ USD, nhiều chuỗi với hàng nghìn cửa hàng như hiện tại.

Đây là những thứ sẽ không thay đổi theo thời gian. Thứ nhất, khách hàng – trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của MWG; thứ hai là sự uy tín – nói gì làm đó; và thứ ba là sự trung thực, chính trực – không lòng vòng, kinh doanh đàng hoàng. Công việc nhiều nhưng chắc chắn tối về nhà có thể ngủ ngon vì không có ý định chơi xấu ai cả", Chủ tịch MWG chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Tài khẳng định MWG sẽ duy trì những giá trị quan trọng này theo thời gian, đồng thời nâng cấp chúng và chắc chắn không "quay xe".

Có thể nói thành công của MWG trong 2 thập kỷ qua có dấu ấn đậm nét của ông Nguyễn Đức Tài khi đưa Thế giới di động vươn lên trở thành "đế chế" bán lẻ hàng đầu Việt Nam và vươn ra khu vực với doanh thu hàng năm hơn 100.000 tỷ đồng.

Dù vậy, con đường đi của MWG không hoàn toàn thuận lợi, vẫn có những khó khăn nhất định trong hành trình 20 năm. Sau giai đoạn tăng trưởng thần tốc, quãng thời gian 2 năm 2022-2023 chứng kiến sự khó khăn của tập đoàn bán lẻ này trong bối cảnh thị trường suy yếu, nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh cộng thêm áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ. Lãi cả năm 2023 của MWG xuống thấp nhất 10 năm với chỉ 167 tỷ. Trong lá thư gửi cổ đông đầu năm nay, ông Nguyễn Đức Tài thậm chí đã lên tiếng xin lỗi cổ đông vì lợi nhuận tụt dốc xuống thấp kỷ lục và cổ phiếu giảm mạnh, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2024, từ đó phản ánh lên giá trị doanh nghiệp và hiệu suất đầu tư của cổ đông.

Vị Chủ tịch đã chứng tỏ chỉ nói suông. Loạt động thái quyết liệt nhằm tái cấu trúc từng chuỗi cửa hàng, chiến lược "giảm lượng, tăng chất" đã được phát động ngay từ khi những dấu hiệu suy yếu mới chỉ bắt đầu giúp MWG nhanh chóng hồi phục.  Kết quả, doanh nghiệp vừa có 2 quý đầu năm 2024 lãi lớn liên tiếp cùng mức tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 6 tháng, MWG lãi sau thuế đạt 2.075 tỷ đồng, tăng 5.200% so với nửa đầu năm 2023, qua đó và 86,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Theo ban lãnh đạo MWG, nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung sẽ đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Song với nền tảng tài chính lành mạnh và "cơ thể" tinh gọn sau tái cấu trúc, Chủ tịch MWG cho biết công ty đã sẵn sàng đối phó với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu trong năm 2024.

photo-1724141316045

Với năm 2025, ông Nguyễn Đức Tài nhận định thị trường bán lẻ sẽ tốt hơn năm 2024. Nhận định này của ông được đưa ra nếu thế giới không có thêm các cuộc chiến tranh mới bùng nổ. Tình hình địa chính trị cũng rất quan trọng với nền kinh tế. Vị Chủ tịch còn cho rằng nếu duy trì mức tăng trưởng 15%-30%, trong vòng hai năm nữa MWG sẽ có lợi nhuận xấp xỉ 5.000 tỷ đồng.

Tầm nhìn 5-10 năm nữa, ông Nguyễn Đức Tài tỏ rõ tham vọng muốn đưa MWG đạt mức doanh thu 10 tỷ USD. Tuy nhiên, ông cho rằng để làm được điều này cũng rất khó, có thể phải mở thêm một vài mảng kinh doanh nữa. Ngoài ra, sự tăng trưởng của MWG còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó cần có điều kiện vĩ mô thuận lợi, qua đó công ty mới có thể kỳ vọng vào mức tăng trưởng 20%/năm.

Xem thêm tại cafef.vn