Cổ phiếu cần quan tâm ngày 30/7

Mức giá mục tiêu của cổ phiếu STK là 31.000 đồng/CP

CTCK DSC

Trong quý II/2024, số lượng đơn hàng của CTCP Sợi Thế Kỷ (STK – sàn HOSE) đã có sự hồi phục lên mức 9.000 tấn, tăng 69% so với quý trước và 13% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, với việc không thể hoàn thành lượng đơn hàng này dẫn đến kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.

Cụ thể, hệ thống kiểm soát chất lượng tự động của STK đã gặp lỗi dẫn đến loại bỏ một lượng lớn sản phẩm đạt chất lượng đã buộc doanh nghiệp phải quay trở lại sử dụng hệ thống thủ công cũ gây mất rất nhiều thời gian. Sản lượng bán thực tế vì vậy chỉ còn ở mức 5.900 tấn, số lượng còn lại sẽ được STK giao vào quý III năm nay.

DSC nhận định kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm 2024 của STK sẽ có sự phục hồi đáng kể hơn tuy nhiên với tình hình kết quả kinh doanh kém tích cực trong nửa đầu năm 2024, chúng tôi đánh giá STK khó có thể đạt được mục tiêu doanh thu đã đề ra hồi đầu năm. Về cổ tức, STK dự kiến chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%.

Nhà máy Unitex về cơ bản đã hoàn thành công đoạn xây dựng và đang bắt đầu hoàn thiện nốt công đoạn lắp đặt máy móc để có thể bắt đầu đi vào hoạt động vào quý III/2024. Tuy nhiên, DSC cho rằng đóng góp của Unitex trong năm nay là không quá lớn do nhà máy đi vào vận hành chậm hơn dự kiến 2 quý cộng với việc tốc độ phục hồi vẫn còn bỏ ngỏ. Dự kiến máy Unitex chỉ có thể góp được tối đa 25% doanh thu trong năm nay cho STK cũng như chỉ hoạt động được tối đa 50% công suất.

Trong quý II/2024, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của STK lần lượt đạt mức 303 tỷ đồng (giảm 26% so với cùng kỳ) và đạt âm 56 tỷ đồng, đánh dấu mức lỗ lớn nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân dẫn đến khoản thua lỗ này chủ yếu do (1) doanh nghiệp gặp sự cố kỹ thuật như đã nêu ở trên và (2) STK lỗ tỷ giá lớn do doanh nghiệp vay nợ bằng đồng USD để tài trợ cho dự án Unitex như chúng tôi đã đề cập ở các báo cáo trước. Mặc dù vậy, DSC cho rằng trong nửa cuối năm 2024 kết quả kinh doanh của STK sẽ có sự phục hồi tích cực trở lại nhờ đơn hàng quay trở lại một cách tích cực hơn và tỷ giá USD/VND hạ nhiệt giúp giảm áp lực lên chi phí tài chính.

Lượng hàng tồn kho tính đến hết quý II/2024 của STK đạt mức 507 tỷ đồng, giảm 17% so với hồi đầu năm tuy nhiên vẫn ở mức cao so với đà phục hồi của nhu cầu tiêu thụ đã buộc doanh nghiệp phải cắt giảm hoạt động sản xuất nhằm hạn chế sự gia tăng thành phẩm tồn kho. DSC cho rằng đây là một trong những yếu tố khiến cho nhà máy Unitex trong năm nay sẽ khó có thể hoạt động tối đa công suất cũng như sẽ tạo áp lực đáng kể cho STK trong việc giải quyết hàng tồn kho.

Tuy nhiên, DSC kỳ vọng với việc nhu cầu tiêu thụ thường tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm cộng với việc lượng hàng tồn kho của STK có giá đầu vào thấp nhờ vào giá hạt PET diễn biến có lợi trong thời qua, STK sẽ có thể giải quyết tốt vấn đề hàng tồn kho từ đó có thể sớm phát huy tối đa tiềm năng từ Unitex.

Tổng mức nợ vay của STK trong quý II/2024 đạt 1.601 tỷ đồng, tăng 9% so với hồi đầu năm từ đó đưa mức nợ vay/vốn chủ sở hữu lên xấp xỉ 98%. Với việc tỷ trọng nợ vay bằng USD chiếm tới 87% đã tạo áp lực rất lớn về mặt tỷ giá cho STK. Cụ thể, doanh thu tài chính dù tăng 37% lên hơn 8 tỷ đồng, nhưng chi phí tài chính gấp 5,2 lần cùng kỳ, đạt gần 58 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện.

DSC đánh giá với việc tỷ giá USD/VND dự kiến sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm trước triển vọng Fed thực hiện cắt giảm lãi suất, áp lực về mặt tỷ giá của STK sẽ được giảm bớt tuy nhiên gánh nặng về chi phí tài chính vẫn còn hiện hữu khi tỷ trọng vay dài hạn là rất lớn và sẽ phần nào bào mòn doanh thu của STK trong tương lai.

Với việc kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2024 của STK kém hơn đáng kể so với mức dự kiến của doanh nghiệp, DSC điều chỉnh dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong năm 2024 giảm về mức 1.700 tỷ đồng (tăng 19% so với năm trước) và 116 tỷ đồng (tăng 32%). Chúng tôi dự phóng giá mục tiêu của STK trong năm nay đạt 31.000 đồng/CP và mức giá chiết khấu hợp lý là khoảng 28.000 đồng/CP.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu BSR, MSN, REE và PNJ

CTCK Agriseco (AGR)

Cổ phiếu BSR vẫn đang trong một xu hướng tăng kéo dài từ tháng 11/2022 và đang tái tích lũy trở lại trong 2 tháng gần đây. Với việc BSR đã lùi về kênh dưới của vùng tích lũy, chúng tôi khuyến nghị mua cổ phiếu BSR với giá mục tiêu 24.000 đồng/CP. Quản trị rủi ro và đóng vị thế nếu hiệu suất ngắn hạn lỗ 5% từ giá tham gia mua (quanh mức 20.700 đồng/CP).

Cổ phiếu MSN có xu hướng tăng kéo dài tháng 11/2023 cho đến nay nhờ liên tục tạo đáy sau cao hơn đáy trước. Với việc thị giá đang ở vùng kênh dưới của xu hướng, chúng tôi kỳ vọng cổ phiếu sẽ hồi phục và tiến lên vùng giá mục tiêu 81.000 đồng/CP, nhà đầu tư cắt lỗ nếu giá cổ phiếu xuống dưới 69.500 đồng/CP(cổ phiếu đồng thời phá vỡ MA200 và biên độ của xu hướng tăng kể trên)

REE đang trong kênh tăng giá kéo dài từ tháng 2/2024. Cổ phiếu hiện tại đang ở gần vùng đỉnh cũ được thiết lập vào cuối năm 2022, với xu hướng tích cực của cổ phiếu và thanh khoản cải thiện, REE có thể tiếp tục xu hướng tăng và vượt khỏi vùng đỉnh cũ. Cổ phiếu REE cũng bật tăng rất tốt trở lại sau nhịp điều chỉnh vừa qua của thị trường. Chúng tôi khuyến nghị mua cổ phiếu REE với giá mục tiêu 80.000 đồng/CP. Cắt lỗ nếu giá cổ phiếu xuống dưới 66.000 đồng/CP (Cổ phiếu phá vỡ đường trung bình MA20 và giảm xuống dưới vùng hỗ trợ ngắn hạn)

Cổ phiếu PNJ đã hình thành vùng tích lũy và dao động trong biên độ 93.000 – 98.000 đồng/CP từ tháng 3/2024. Cổ phiếu tích lũy với biên độ thu hẹp dần và thanh khoản cũng dần suy yếu cho thấy dấu hiệu bo cung và có thể sớm bứt phá ra khỏi vùng tích lũy kể trên khi có thông tin hỗ trợ. PNJ cũng đang giữ được xu hướng tăng tốt và nằm trên các đường MA ngắn hạn. Với các chỉ báo động lượng đều đang hỗ trợ, chúng tôi khuyến nghị mua PNJ với giá mục tiêu 106.000 đồng/CP, cắt lỗ nếu giá mục tiêu xuống dưới 92.000 đồng/CP (giá cổ phiếu giảm xuống dưới vùng hỗ trợ, xu hướng ngắn hạn đảo chiều giảm)

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn