Điều gì đang xảy ra với kênh đầu tư vàng?

TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa
Chuyên gia tài chính ngân hàng
82 bài viết

Theo ghi nhận vào sáng nay 31/7, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) niêm yết ở mức 77-79 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra. Đây là mức gái tương tự mà doanh nghiệp DOJI, PNJ niêm yết. Không riêng SJC, 4 ngân hàng có vốn Nhà nước mua vàng miếng SJC từ NHNN và bán ra trực tiếp cho khách hàng cá nhân hôm nay là 79 triệu đồng /lượng.

Trước đó theo ghi nhận đầu giờ sáng ngày 30/7, sau hơn 1 tuần đi ngang, giá vàng SJC giá vàng SJC điều chỉnh giảm 500.000 đồng mỗi lượng. Và mức giá 77-79 triệu đồng/lượng tiếp tục giữ nguyên đến ngày hôm nay.

Điều gì đang xảy ra với kênh đầu tư vàng?- Ảnh 1.

Giá vàng SJC trong vòng 1 tháng qua. Chart: CAFEF.

Nhìn vào biến động của giá vàng SJC trong vòng 1 tháng qua, giá vàng không có sự biến động liên tục. Diễn biến này thực tế đã xuất hiện kể từ thời điểm một tuần sau khi 4 ngân hàng quốc doanh bán vàng trực tiếp cho dân. Đây là giải pháp được đưa ra nhằm thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với thế giới sau khoảng thời gian tăng mạnh, người dân đổ xô đi mua vàng. 

Thế nhưng, theo chia sẻ của nhiều người dân, thời gian vừa qua, việc mua vàng không hề dễ dàng. Nhiều đơn vị kinh doanh vàng luôn thông báo trong tình trạng: "Hết hàng". Để mua vàng online tại 4 ngân hàng quốc doanh cũng không phải: "Có nhu cầu là mua được". 

Đáng chú ý, một số điều kiện dành cho khách mua vàng online tiếp tục được đưa ra. Đơn cử như trong thông báo mới nhất, Vietcombank cho biết áp dụng thêm chính sách với khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến tại đây. Cụ thể, từ ngày 29/7, người dân muốn đăng ký mua vàng trực tuyến tại nhà băng này phải có tài khoản thanh toán mở tại Vietcombank và đang hoạt động.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, thị trường vàng miếng trong nước đang được kiểm soát chặt chẽ trong chương trình bình ổn giá. Đây là lý do khiến nhà đầu tư phải cẩn trọng.

Trước câu hỏi đặt ra liệu việc mua vàng khó khăn như hiện tại có khiến kênh đầu tư này kém hấp dẫn, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, điều này có thể xảy ra nhưng xác suất không lớn. Bởi tâm lý của người dân Việt Nam, vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Điều này xuất phát từ nhiều người dân không am hiểu về thị trường chứng khoán, không đủ tiền đầu tư bất động sản và lãi suất tiết kiệm hiện chỉ 6-7%/năm thì sức thu hút của vàng, với mức lợi nhuận trung bình từ 15-20%/năm là quá lớn. Thói quen đầu tư vào vàng càng khó bỏ trong bối cảnh giá vàng thế giới tiếp tục tăng.

Theo ông Hiếu, việc quản lý chặt thị trường vàng có thể dẫn tới thị trường chợ đen sẽ phát triển. "Chúng ta đang ở ngã ba đường. Khi đã chọn hướng đi theo kinh tế thị trường thì cần theo nguyên tắc cung - cầu, giá mua - bán cũng được quyết định bởi yếu tố này. Còn nếu thị trường chính thức không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thị trường chợ đen đang thành hình, dẫn tới không thể bình ổn thị trường bền vững. Điều này là rất đáng lưu ý".

Dù nhận định về giá vàng trên thế giới sẽ tăng trong nửa cuối năm 2024 với khả năng chạm ngưỡng 2.500 USD/ounce, thậm chí có thể lên tới 3.000 USD/ounce vào năm tới và đây tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn. Song TS. Nguyễn Trí Hiếu vẫn khuyến nghị nhiều lần rằng, mua vàng SJC thời điểm này ở trong nước cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. 

Dưới góc độ nhìn nhận của mình, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế đưa ra dự báo, giá vàng miếng sẽ tiếp tục tăng. Cơ sở mà ông Nghĩa đưa ra nhận định này là bởi nguồn cung vàng trên thế giới rất ít, chỉ khoảng 1%/năm. Đây là lý do khiến giá vàng sẽ không giảm nếu nhìn về dài hạn. Tuy nhiên, ông Nghĩa khuyến nghị, đây không phải là kênh đầu tư sinh lời tốt trong thời gian tới do biên độ tăng giảm của giá vàng không nới dài.

Xem thêm tại cafef.vn