Cụ thể, Cục Hải quan Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xem xét, phê duyệt đề án thành lập hai chi cục gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Long Thành và Chi cục Hải quan quản lý hàng hóa chuyển phát nhanh trực thuộc cục hải quan địa phương.

Hàng hóa chờ thông quan tại cảng Đồng Nai. Ảnh: Việt Dũng
Hàng hóa chờ thông quan tại cảng Đồng Nai. Ảnh: Việt Dũng

Tổng số biên chế cho hai chi cục này là 750 người. Trong đó, 730 biên chế cho tổ chức hải quan làm việc cho hai chi cục tại cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (từ 2025-2050) và 15 biên chế làm việc tại bộ phận hải quan tại cảng Phước An giai đoạn đầu hoạt động, với các vị trí công việc thuộc đội thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan cảng Phước An.

Trước đó, tại buổi làm việc của đoàn công tác Quốc hội và các bộ, ngành ngày 8/8/2024 với UBND Tỉnh Đồng Nai, đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành xong và chạy thử trước 31/8/2026, đón chuyến bay thương mại đầu tiên ngày 2/9/2026.

Do đó, công tác chuẩn bị về mọi mặt, đặc biệt là công tác nhân sự phục vụ cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như cảng Phước An là những nhiệm vụ trọng tâm mà các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung thực hiện, đảm bảo triển khai đồng bộ các lĩnh vực khi sân bay Long Thành, cảng biển Phước An đi vào hoạt động.