Gelex kỳ vọng đột biến lợi nhuận

Tập đoàn Sembcorp công bố đã hoàn tất việc mua lại gần như toàn bộ cổ phần tại ba trong số bốn công ty con của Tập đoàn Gelex thông qua công ty con Sembcorp Solar Vietnam.

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), giá trị ước tính sau khi thoái vốn Gelex có thể thu về 3.924 tỷ đồng và lợi nhuận đột biến ghi nhận khoảng 1.066 tỷ đồng. 

Công ty cũng cho biết dự án đang hoàn thiện những bước cuối cùng để ghi nhận hạch toán lợi nhuận trong quý II/2024.

Đáng chú ý, sau khi thoái vốn các dự án hiện hữu, Viglacera – công ty con của Gelex sẽ hợp tác với đối tác nước ngoài để cùng phát triển những đại dự án năng lượng tái tạo với công suất 3.500 – 3.900MW và mở ra tiềm năng lớn trong tương lai.

Gelex kỳ vọng đột biến lợi nhuận trong quý II
Dòng tiền lợi nhuận ước tính từ thoái vốn dự án của Gelex. Ảnh: VCBS

Bên cạnh đó, trong quý I/2024, Gelex đã duy trì số dư đầu tư tài chính đạt 2.455 tỷ đồng bao gồm danh mục đầu tư cổ phiếu 1.765 tỷ đồng và trái phiếu là 590 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường tài chính thuận lợi, VCBS ước tính Gelex ghi nhận lãi từ đầu tư chứng khoán lên tới 90 tỷ đồng trong tổng 108 tỷ đồng lãi ròng. VCBS kỳ vọng Gelex có thể tiếp tục hưởng lợi từ nguồn tiền đầu tư này và ghi nhận mức lãi tốt trong các quý tới.

Đối với mảng kinh doanh thiết bị điện, Gelex đang cho thấy đà hồi phục ấn tượng với kết quả kinh doanh tăng trưởng trở lại nhờ nhu cầu cáp điện dân dụng phục hồi theo thị trường bất động sản.

Mảng kinh doanh khu công nghiệp cũng cho thấy con số phục hồi tốt với việc đưa vào kinh doanh hai khu công nghiệp Yên Mỹ và Thuận Thành còn nhiều tiềm năng cho thuê, kỳ vọng đem lại sự hồi phục tốt cho Gelex trong năm 2024 và 2025.

Theo ước tính của VCBS, khu công nghiệp Yên Mỹ và Thuận Thành còn lần lượt khoảng 80ha và 177ha có thể đem về biên lợi nhuận gộp ước tính từ 45 - 50% sẽ là động lực lớn giúp thúc đẩy mảng khu công nghiệp của Viglacera trong bối cảnh các khu công nghiệp lớn như Yên Phong MR, Yên Phong II-C đã hết đất.

Được biết, tính đến hết năm 2023, Viglacera còn khoảng 848ha đất khu công nghiệp có thể kinh doanh, trong đó 90ha sẵn sàng cho thuê.

Trong năm 2024, Viglacera đã và đang đẩy mạnh tìm kiếm những khu công nghiệp mới, trong đó đã thành công được phê duyệt dự án khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (296ha) và khu công nghiệp Sông Công II với tổng mức đầu tư lần lượt là hơn 1.800 tỷ đồng và 3.985 tỷ đồng.

Trong dài hạn, hoạt động kinh doanh của toàn bộ tập đoàn được hỗ trợ lớn bởi xu hướng làn sóng FDI đổ bộ vào Việt Nam, quy hoạch điện VIII cũng như quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam.

Gelex kỳ vọng đột biến lợi nhuận trong quý II 1
Phối cảnh dự án Fairmont Hotel của nhà thầu Central. Ảnh: Centralcons

Đáng chú ý, Gelex cho biết, dự án Fairmont Hanoi vừa chính thức cất nóc và dự kiến đi vào hoạt động toàn bộ trong năm 2025 sẽ tác động lớn đến hiệu quả hoạt động cũng như vị thế của tập đoàn.

Fairmont Hotel là tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê tiêu chuẩn quốc tế 5 sao với tổng diện tích đất gần 10.000m2 với hai mặt tiền nằm tại số 10 Trần Nguyên Hãn và Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Dự án có tổng mức đầu tư được Gelex điều chỉnh thành 1.000 tỷ đồng. Lũy kế đến 31/3/2024, số tiền đã được Gelex giải ngân vào dự án này là hơn 846 tỷ đồng.

Thêm nữa, dự án nghỉ dưỡng Agsana Vân Hải (đã giải ngân 857 tỷ đồng) cũng đang hoàn thiện và bắt đầu kinh doanh dịch vụ. 

Đây là 2 dự án bất động sản có giá trị lớn của Gelex và đóng góp đáng kể vào dòng tiền hàng năm khi đi vào hoạt động.

Ngoài ra, việc cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex được chấp nhận chuyển sàn niêm yết sang HOSE có thể là thông tin tích cực cho cho tập đoàn với tiềm năng thu hút thêm dòng vốn đầu tư. Trước đó, từ ngày 24/5 đến ngày 3/7, cổ phiếu GEE đã tăng 35% từ mức giá 30.400 đồng lên 41.000 đồng/cổ phiếu.

Năm 2024, Gelex đặt kế hoạch doanh thu 32.300 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.920 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% và 38% so với thực hiện 2023. Kết thúc quý I, Gelex đã thực hiện 21% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

Xem thêm tại theleader.vn