Lộ diện những ông chủ nhà băng sau quy định mới

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Các TCTD có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của TCTD sẽ phải được công bố thông tin về "danh tính" vàtỷ lệ sở hữu của những người có liên quan. 

Sau khi luật bắt đầu có hiệu lực, nhiều tổ chức tín dụng đã rục rịch thu thập và công bố các thông tin  trên. Theo thống kê của chúng tôi, tính đến sáng ngày 26/7, đã có 7 ngân hàng cung cấp dữ liệu về cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên. 

Hình bóng của ROX Group tại MSB

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB - Mã: MSB) công bố danh sách 11 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên. Những cổ đông này sở hữu tổng cộng 708,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 35% vốn điều lệ của ngân hàng. 

MSB không công bố phần tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan trong danh sách này, tuy nhiên có nhiều cổ đông có mối liên hệ với nhau và với Tập đoàn ROX (ROX Group, trước đây là TNG Holdings).

Chủ tịch HĐQT của ROX Group là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, còn chồng là ông Trần Anh Tuấn giữ chức Chủ tịch HĐQT của MSB.

Ba công ty CTCP ROX Key Holdings (sở hữu 48,6 triệu cổ phiếu, tương đương 2,43% vốn); CTCP Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL (sở hữu 21,6 triệu cổ phiếu, tương đương 1,08% vốn); CTCP Đầu tư Xây dựng ROX Cons (sở hữu 37,3 triệu cổ phiếu, tương đương 1,87% vốn) nằm trong hệ sinh thái của ROX Group.

Công ty TNHH Khu nghỉ Dưỡng Bãi Dài, đơn vị nắm 99,1 triệu cổ phiếu hay 4,96% vốn của MSB, cũng có mối liên hệ chặt chẽ với ROX Group khi CTCP TNG Realty sở hữu 49% cổ phần tại đây (theo cập nhật đến ngày 27/6). Người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Phạm Ngọc Vũ cũng là Tổng Giám đốc công ty.

Ông Vũ hiện cũng là Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của một cổ đông khác của MSB là Công ty TNHH Thành phố Công nghệ Xanh Hà Nội (nắm 99,4 triệu cổ phiếu, hay 4,97% vốn của MSB).

Bên cạnh đó, Công ty Xây dựng và Kinh doanh Cơ sở Hạ tầng KCN Hà Nội - Đài Tư sở hữu 99,6 triệu cổ phiếu MSB, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,98%, cũng có liên hệ với ROX Group. KCN Hà Nội - Đài Tư do ROX iPark (tên cũ là TNI Holdings) đầu tư. 

20 cổ đông nắm 81% vốn OCB

Tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB - Mã: OCB), 20 cổ đông sở hữu trên 1% vốn đang nắm 1,66 tỷ cổ phiếu, tương ứng 80,6% vốn điều lệ của ngân hàng. Trong đó, ông Trịnh Văn Tuấn sở hữu hơn 91 triệu cổ phiếu, tương đương 4,43% vốn điều lệ, nếu tính cả nhóm người có liên quan, tỷ lệ sở hữu của ông và nhóm này là 19,92%.

Ông Nguyễn Đức Toàn và CTCP Next Green Capital là người liên quan của nhau. Ông Toàn là người đại diện pháp luật của công ty này. Tổng cộng cả hai 134,1 triệu cổ phiếu, hay 7,4% vốn của OCB. Ngoài ra, ông Toàn cũng là cổ đông của công ty CTCP Đầu tư HVR (tên cũ CTCP Bất động sản Hướng Việt - 79 triệu cổ phiếu, tương đương 3,9% vốn).

Ngoài ra, ông Cao Quế Sơn, cổ đông sáng lập của Đầu tư HVR là em trai của bà Cao Thị Quế Anh, vợ ông Trịnh Văn Tuấn. 

Trong nhóm cổ đông có hơn 1% vốn điều lệ còn có ba tổ chức là CTCP Phát triển Hạ tầng KCN Tây Ninh (sở hữu 66,7 triệu cổ phiếu, hay 3,25% vốn); CTCP Năng lượng Tái tạo Hve (sở hữu 64,5 triệu cổ phiếu hay 3,14% vốn) và CTCP ĐT&XLĐ số 8 Bình Thuận (67 triệu cổ phiếu hay 3,26% vốn) từng có chung người đại diện pháp luật là ông Tạ Quốc Dũng. 

17 cổ đông sở hữu trên 1% vốn tại VPBank

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) có 17 cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ, tổng cộng sở hữu 5,1 tỷ cổ phiếu, tương đương 64,2% vốn điều lệ. Trong đó, Chủ tịch Ngô Chí Dũng và người liên quan sở hữu 33,648% vốn của VPBank. Tỷ lệ này trước đó vào cuối năm 2023 chỉ là hơn 14%, theo số liệu từ báo cáo quản trị của ngân hàng.

Theo lý giải từ ngân hàng, tỷ lệ này thay đổi do quy định mới trong Luật các TCTD 2024, người có liên quan của cá nhân theo được mở rộng hơn.

Danh sách cổ đông liên quan tới ông Dũng sở hữu trên 1% vốn ngoài những người thân được nên trong báo cáo còn có thể bao gồm cả CTCP DIERA Corp (từng được bà Ngô Minh Phương sở hữu trên 10% vốn) và ông Trần Ngọc Trung, bà Trần Ngọc Lan - hai người con của ông Trần Ngọc Bê, anh rể Chủ tịch Dũng.  

Nhóm liên quan tới ông Bùi Hải Quân (Phó Chủ tịch, nắm 156,3 triệu cổ phiếu, tương đương 1,97% vốn điều lệ) bao gồm bà Kim Ngọc Cẩm Ly (vợ ông Quân, nắm 286,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,61% vốn). Tổng cộng hai người sở hữu 5,59% vốn của VPBank. 

Nhóm cổ đông liên quan tới ông Lô Bằng Giang (Phó Chủ tịch) gồm có bà Lý Thị Thu Hà (mẹ ông Giang, nắm 282,1 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,61% vốn) và bà Nguyễn Thu Thủy (vợ ông Giang, nắm 203,3 triệu cổ phiếu, tương ứng 2,56% vốn). Ông Giang nắm chưa tới 1% và không xuất hiện trong danh sách. 

Ngoài ra, trong danh sách này còn có cái tên quen thuộc là ông Nguyễn Đức Vinh (Tổng Giám đốc, nắm 104,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,32% vốn điều lệ). Tổng số cổ phiếu mà ông Vinh và người liên quan nắm tương ứng 2,88% vốn của VPBank. 

Hai thế lực ở Eximbank

Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB) xuất hiện hai nhóm cổ đông là Gelex và Bamboo Capital. Trong đó, CTCP Tập đoàn Gelex là cổ đông lớn nhất của Eximbank, nắm 85,5 triệu cổ phiếu, tương đương 4,9% vốn. 

CTCP Chứng khoán VIX (nắm 62,3 triệu cổ phiếu, tương ứng 3,6% vốn) là công ty có mối liên hệ với Gelex, thể hiện qua lịch sử sở hữu cổ phần và hoạt động lãnh đạo của người có liên quan đến CEO Gelex Nguyễn Văn Tuấn.

Trong khi đó, bà Lê Thị Mai Loan (sở hữu 17,9 triệu cổ phiếu hay 1,03% vốn) và CTCP Thắng Phương (sở hữu 53,4 triệu cổ phiếu hay 3,07% vốn) là các cổ đông có liên quan tới nhóm Bamboo Capital.

Bà Loan từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch thường trực tại Tracodi Trading & Consulting; đồng thời là cựu Thành viên BKS của Bamboo Capital và Phó Chủ tịch thường trực CTCP BCG Land. Bà Loan mới chỉ thôi các chức vụ tại BCG Land và Tracodi từ tháng 9/2022.

Bà Loan mới chỉ thôi các chức vụ tại BCG Land và Tracodi từ tháng 9/2022. Bà từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Eximbank vào đầu năm 2024 và ông Nguyễn Hồ Nam, cựu Chủ tịch Bamboo Capital hiện làm Phó Chủ tịch HĐQT của Eximbank. Bà Loan cũng từng là một trong hai cổ đông góp vốn đầu tiên vào Công ty Thắng Phương.

Một cổ đông của Thắng Phương là bà Phạm Thị Ngọc Thanh hiện là người đại diện theo pháp luật của Đầu tư và Dịch vụ Helios, công ty do ông Nguyễn Hồ Nam sáng lập. Còn Tracodi là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Bamboo Capital.

Ông Nguyễn Hồ Nam, bà Lê Thị Mai Loan, CTCP Thắng Phương, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Helios là nhóm cổ đông từng cùng để cử ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital, làm thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hai cổ đông nắm trên 1% vốn tại LPBank

Khác với các ngân hàng nói trên, danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ của LPBank lại khá khiêm tốn chỉ với tên hai cổ đông làlà Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ngân hàng.

Trong đó, VNPost đang nắm giữ 167,2 triệu cổ phiếu LPBank, tương ứng 6,54% vốn điều lệ ngân hàng.Còn ông Nguyễn Đức Thụy sở hữu hơn 70,7 triệu cổ phiếu, tương ứng 2,77% vốn ngân hàng. Người có liên với ông Thụy và VNPost nắm số lượng cổ phiếu không đáng kể theo danh sách công bố.

 Nguồn: LPBank.

Hai quỹ ngoại nắm hơn 2% vốn tại HDBank

Danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của HDBank chỉ xuất hiện tên của hai quỹ ngoại là Baillie Gifford Pacific Fund và Pyn Elite Fund (Non-Ucits).

Cụ thể, tính đến ngày 28/6, Baillie Gifford Pacific Fund nắm giữ 64,2 triệu cổ phiếu HDB, tương ứng 2,19% vốn điều lệ. Theo thông tin trên website của Baillie Gifford, quỹ trên bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 1989 và nhắm đến các doanh nghiệp tại châu Á (ngoại trừ Nhật Bản). 

Trong khi đó, Pyn Elite Fund (Non-Ucits) nắm 64,5 triệu cổ phiếu HDB, tương đương 2,2% vốn của ngân hàng. Quỹ đầu tư từ Phần Lan không còn là cái tên xa lạ với nhà đầu tư Việt Nam.

Ngân hàng còn có thêm danh sách cổ đông lớn (sở hữu trên 5%) vớiCTCP Sovico (Sovico Holdings) sở hữu 417,7 triệu cổ phiếu HDB, tương đương 14,27% vốn và là cổ đông duy nhất nắm trên 5% cổ phần của nhà băng.

Những cái tên sở hữu trên 1% vốn từng xuất hiện trên báo cáo quản trị của ngân hàng chưa thấy được đưa vào danh sách này nhưbà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT;ông Nguyễn Hữu Đặng, Phó Chủ tịch HĐQT;ông Đào Duy Tường, Trưởng Ban Kiểm soát; ôngPhạm Văn Đẩu, Giám đốc Tài chính.

Xem thêm tại vietnambiz.vn