Moody's hạ xếp hạng của ABBank do triển vọng lợi nhuận yếu, rủi ro về nợ xấu

Ngày 15/7, Moody’s Ratings đã hạ một loạt xếp hạng của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - Mã: ABB). Cụ thể, xếp hạng tiền gửi ngân hàng dài hạn (LT) của đồng nội tệ (LC) và ngoại tệ (FC) của ABBank đã giảm từ B1 xuống B2. Ngoài ra, đánh giá tín dụng cơ bản (BCA) và BCA điều chỉnh của ngân hàng cũng bị hạ cấp từ b3 xuống b2. 

Đồng thời, Moody’s điều chỉnh đánh giá rủi ro đối tác (CRRs) LTFC và LC (dài hạn với đồng ngoại tệ và nội tệ) từ Ba3 xuống B1, rủi ro đối tác dài hạn (LT CR) từ Ba3 (cr) xuống B1 (cr). Các xếp hạng ngắn hạn về rủi ro đối tác, tiền gửi và nhà phát hành của ABBank được giữ nguyên ở mức Not Prime (hạng mức đầu cơ).

Moody’s cũng thay đổi triển vọng của ABBank từ “tiêu cực” sang “ổn định” . 

Xếp hạng mới cập nhật của ABBank. (Ảnh: Moody's).

Theo đánh giá Moody’s, việc hạ xếp hạng dài hạn và BCA của ABBank phản ánh các những chỉ số tín dụng của ngân hàng suy yếu. Cơ quan này cho rằng yếu tố về vốn và lợi nhuận của ngân hàng sẽ chịu áp lực trong 12 đến 18 tháng tới, do chi phí dự phòng liên quan đến các khoản nợ khó đòi được bán cho VAMC. 

Moody’s cho biết chất lượng tài sản của ABBank đã xấu đi trong hai năm qua trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Việt Nam chậm lại, gây ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của người vay. 

Tính đến cuối quý I/2024, tỷ lệ nợ xấu (NPL) của ngân hàng này ở mức 3,9%, trong khi thời điểm cuối quý I/2022 là 2,3%. Moody’s cho biết tỷ lệ NPL của ABBank đang ở nhóm cao khi so sánh với những ngân hàng có xếp hạng tương tự. Ngoài ra, ngân hàng cũng duy trì tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp, chỉ đạt 40,3% vào cuối quý I/2024. 

ABBank đang nắm giữ khoảng 2.700 tỷ đồng trái phiếu VAMC tính đến cuối năm 2023. Moody’s kỳ vọng quy mô trái phiếu VAMC sẽ tăng hơn nữa vào năm 2024, trong bối cảnh ngân hàng đang tìm cách giảm tỷ lệ nợ xấu nội bảng. 

“Việc xử lý những trái phiếu này sẽ dẫn đến chi phí tín dụng cao hơn, và gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận vốn đã thấp của ngân hàng”, báo cáo của Moody’s nhận định.

Ngoài ra, cơ quan này dự báo biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng Việt Nam sẽ ở mức thấp, trong bối cảnh được yêu cầu giữ lãi suất cho vay ở mức thấp, trong khi thanh khoản hệ thống đang bị thắt chặt, khiến lãi suất huy động cao hơn. 

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) vào cuối quý I/2024 của ABBank là 0,4% do chi phí dự phòng tăng lên. Cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này là 1,5%. 

Moody’s cũng dự báo mức tiêu thụ vốn (capital consumption) của ngân hàng sẽ vượt xa khả năng tạo ra vốn (capital generation) trong 12 - 18 tháng tới. Tỷ lệ vốn cổ phần hữu hình (TCE) trên tài sản rủi ro (RWA) của ngân hàng đã giảm từ 10,4% vào cuối năm 2022 xuống 9,6% vào cuối 2023. 

Cơ quan xếp hạng này cũng cho biết ABBank có bộ đệm thanh khoản hạn chế với những tài sản thanh khoản chất lượng cao như tiền mặt, tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước, trái phiếu chính phủ chỉ chiếm 7% tổng tài sản tính đến cuối quý I/2024. 

Về triển vọng tương lai, Moody’s cho rằng dư nợ cho vay của ABBank sẽ tăng trưởng ở tốc độ vừa phải, từ 8 đến 10% trong hai năm tới khi ngân hàng thắt chặt tiêu chuẩn cho vay và tăng trưởng một cách thận trọng. Tuy nhiên, tỷ lệ TCE/RWA của nhà băng này sẽ cao hơn so với những ngân hàng tương tự được xếp hạng B2. 

Moody’s cho biết có thể nâng xếp hạng của ABBank nếu ngân hàng giải quyết triệt để vấn đề trái phiếu VAMC, duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; và tỷ lệ TCE/RWA cải thiện trên 10% một cách bền vững. 

Mặt khác, xếp hạng của ABBank có thể hạ thấp hơn nữa nếu TCE/RWA của ngân hàng này tụt xuống dưới 6,5% hoặc báo lỗ. “Ngoài ra, sự suy yếu trong cơ cấu huy động hoặc thanh khoản cũng có thể ảnh hưởng tới BCA”, Moody’s cảnh báo.

Xem thêm tại vietnambiz.vn