MWG: Doanh thu tháng 7 đạt 11.000 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh tăng trưởng 29%

Theo cập nhật từ cuộc họp chuyên viên phân tích của SSI Research, doanh thu trong tháng 7 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) đạt 11.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ (YoY) và đi ngang so với tháng trước.

Trong đó, doanh thu mảng điện thoại điện máy đạt 7.000 tỷ đồng (+11% YoY, -4% so với tháng trước), doanh thu chuỗi cửa hàng bách hóa đạt 3.600 tỷ đồng (+29% YoY, đi ngang so với tháng trước).

Dù doanh thu mảng điện thoại điện máy và chuỗi bách hóa đều tăng từ mức nền thấp của năm ngoái, doanh thu mảng điện thoại điện máy thấp hơn so với tháng trước do doanh thu bán điều hòa và tivi giảm sau khi mùa cao điểm kết thúc.

MWG: Doanh thu tháng 7 đạt 11.000 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh tăng trưởng 29%
Doanh thu của mảng điện máy giảm do mùa cao điểm kết thúc

Ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu điện thoại điện máy sẽ phục hồi rõ rệt hơn trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025 nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế và 1 số yếu tố thúc đẩy (như người tiêu dùng phải đổi từ điện thoại 2G sang điện thoại 4G trước tháng 9/2024, chu kỳ thay thế điện thoại di động sẽ bắt đầu lại vào năm 2025).

Với vị thế của công ty ở thời điểm hiện tại (chiếm 60% thị phần điện thoại di động và 50% thị phần điện tử tiêu dùng), MWG sẽ có quyền thương lượng cao hơn khi đàm phán với các nhà cung cấp. Cùng với cơ cấu sản phẩm tốt hơn (doanh thu hàng điện tử tiêu dùng cao hơn và doanh thu sản phẩm Apple thấp hơn), điều này giải thích cho biên lợi nhuận của MWG phục hồi nhanh hơn so với đối thủ là FPT Shop.

Mặt khác, việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong vài tháng qua (dự kiến hoàn thành vào tháng 8) sẽ giúp cắt giảm chi phí trong các quý tiếp theo.

Về mảng bách hóa, trong nửa đầu năm 2024, công ty chỉ mở mới 5 cửa hàng Bách Hóa Xanh. SSI nhận thấy MWG đã bắt đầu tăng tốc mở mới cửa hàng vào tháng 8, với 5 cửa hàng được mở. Với tốc độ này, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mở mới 50-100 cửa hàng trong năm 2024, chậm hơn so với mục tiêu mở mới 100 cửa hàng.

MWG: Doanh thu tháng 7 đạt 11.000 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh tăng trưởng 29%
MWG đã bắt đầu tăng tốc mở mới cửa hàng vào tháng 8

Theo SSI Research, với mô hình cửa hàng hiện tại (150m²), công ty chứng khoán cho rằng doanh thu/cửa hàng/tháng có thể ổn định quanh mức 2,1-2,2 tỷ đồng. Do đó, việc mở mới cửa hàng và tối ưu hóa chi phí sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Khi doanh thu ổn định, MWG sẽ có thể tự động hóa các hoạt động có tính lặp lại tại cửa hàng, qua đó tối ưu hóa chi phí. Ban lãnh đạo cũng đặt mục tiêu cải thiện chất lượng sản phẩm tươi sống tại cửa hàng.

Với quy mô lớn hơn, Bách Hóa Xanh hiện có thể tìm các trang trại quy mô lớn để tận dụng lợi thế quy mô và đảm bảo chất lượng hoa quả và rau ổn định. Điều này sẽ giúp MWG có thể đàm phán được các điều khoản tốt hơn với nhà cung cấp và giảm tỷ lệ hư hỏng đối với thực phẩm tươi sống.

Các biện pháp liên quan đến ESG cũng giúp cắt giảm chi phí, bao gồm lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời để giảm chi phí điện (giảm 15% chi phí điện) và áp dụng mã QR để giảm sử dụng túi nhựa (giảm 6% túi nhựa sử dụng).

Qua đó, SSI ước tính lợi nhuận năm 2024-2025 lần lượt là 4.300 tỷ đồng (+26% YoY) và 6.000 tỷ đồng (+39% YoY). Trong khi các nhà đầu tư tập trung vào doanh thu/cửa hàng của Bách Hóa Xanh trong thời gian gần đây, SSI Research cho rằng sự chú ý có thể được chuyển sang tốc độ mở mới cửa hàng và tốc độ cải thiện biên lợi nhuận của Bách Hóa Xanh.

Mặc dù tốc độ mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh có thể vẫn còn chậm, nhưng công ty chứng khoán đánh giá cao các chiến lược mà ban lãnh đạo MWG thực hiện để tối ưu hóa chi phí, nhờ đó nâng cao biên lợi nhuận cho Bách Hóa Xanh trong bối cảnh doanh thu/cửa hàng đã đạt mức tối ưu.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn