Nợ xấu 63 tỷ đồng với FPT Telecom, một công ty vẫn chốt đơn 20 chiếc Wuling Mini EV để đi bán hàng, từng vướng vào 'lùm xùm' với bầu Đức

Mới đây, đại lý Wuling Gia Lai cho biết đã bàn giao lô 20 xe Wuling Mini EV đến thương hiệu sâm Ngọc Linh. Được biết, lô 20 xe Wuling Mini EV được sâm Ngọc Linh sử dụng để nhân viên đi thị trường, giới thiệu quảng bá sản phẩm tới khách hàng.

Chia sẻ về lý do lựa chọn Wuling Mini EV, đại diện sâm Ngọc Linh cho biết: "Wuling Mini EV có kích thước nhỏ gọn nên dễ dàng đi vào các con đường nhỏ, đi vào tận nhà dân nên hoạt động quảng bá bán hàng sẽ thuận tiện. Chi phí đầu tư xe và chi phí sử dụng cũng rất tiết kiệm. Xe đi êm ái, vận hành ổn định".

Hiện nay, Wuling Mini EV có giá lăn bánh khoảng 242,3 triệu đồng đối với bản tiêu chuẩn. Như vậy, có thể công ty đã chi ra ít nhất gần 5 tỷ đồng để mua số xe điện trên. 

Nợ xấu 63 tỷ đồng với FPT Telecom, một công ty vẫn chốt đơn 20 chiếc Wuling Mini EV để đi bán hàng, từng vướng vào 'lùm xùm' với bầu Đức- Ảnh 1.

Với logo in trên thân xe, Sâm Ngọc Linh là một thương hiệu thuộc CTCP Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Theo tìm hiểu, công ty này được thành lập vào tháng 3/2006 với quy mô vốn điều lệ 20 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: Ông Lê Đức Thảo (25%), ông Trần Văn Hảo (25%) và ông Trần Hoàn (50%). Ngoài vai trò cổ đông lớn nhất, ông Trần Hoàn (sinh năm 1975) cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT/Người đại diện theo pháp luật công ty. 

Đến tháng 1/2018, công ty được UBND tỉnh Kon Tum chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, kết hợp bảo vệ và phát triển cây dược liệu (Sâm Ngọc Linh) dưới tán rừng tại huyện Tu Mơ Rông. Dự án này có diện tích mặt đất sử dụng gần 5.000ha, tổng vốn đầu tư ở mức gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, Sâm Ngọc Linh Kon Tum góp 1.480 tỷ đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư. Công ty góp vốn bằng tiền mặt, với tiến độ góp vốn từ năm 2018 – 2027.

Tham vọng của Sâm Ngọc Linh Kon Tum được thể hiện trong đợt tăng vốn "khủng" vào tháng 6/2021 lên mức 5.162,3 tỷ đồng. 

Nợ xấu 63 tỷ đồng với FPT Telecom, một công ty vẫn chốt đơn 20 chiếc Wuling Mini EV để đi bán hàng, từng vướng vào 'lùm xùm' với bầu Đức- Ảnh 2.

Rừng Sâm Ngọc Linh của CTCP Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Bên cạnh "mắt xích" chính Sâm Ngọc Linh, giới chủ đơn vị này còn mở rộng mô hình với sản phẩm Thần Thảo Nước Nam – sản phẩm mới được đăng ký nhãn hiệu bởi CTCP Thần Thảo Nước Nam từ nửa đầu năm 2022, Người đại diện theo pháp luật công ty là cổ đông Lê Đức Thảo.

Ngoài ra, Sâm Ngọc Linh Kon Tum còn thành lập công ty con là CTCP VinGin với sản phẩm Nước tăng lực Nightwolf. CTCP VinGin thành lập vào tháng 10/2013, Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Khoa Đăng.

BẢN HỢP ĐỒNG TÀI TRỢ "KHỦNG" CHO V-LEAGUE 1 VÀ LÙM XÙM VỚI CLB BÓNG ĐÁ HAGL

Sâm Ngọc Linh Kon Tum được biết đến nhiều hơn khi là nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Việt Nam (V-League 1). Theo đó, công ty này đã trở thành tài trợ chính của Giải V-league 1 liên tục từ mùa giải 2022 đến hết mùa giải 2024 thông qua thương hiệu Night Wolf. 

Với sự đồng hành từ Sâm Ngọc Linh Kon Tum, Night Wolf V-League 2023 có mức tiền thưởng cao gần gấp đôi năm 2022. Đội giành chức vô địch sẽ nhận được số tiền thưởng lên đến 5 tỷ đồng, đội Á quân nhận 2,5 tỷ đồng và 1,25 tỷ đồng cho đội hạng Ba. 

Không biết cụ thể số tiền mà công ty này tài trợ cho V-League 1 là bao nhiêu nhưng các công ty trước đây như Toyota, Nutifood... đã phải chi ra khoảng 40-50 tỷ đồng/mùa để tài trợ cho giải đấu trong giai đoạn 2018 đổ về trước. Dự kiến con số mà Sâm Ngọc Linh Kon Tum chi ra có thể lớn hơn thế. 

Nợ xấu 63 tỷ đồng với FPT Telecom, một công ty vẫn chốt đơn 20 chiếc Wuling Mini EV để đi bán hàng, từng vướng vào 'lùm xùm' với bầu Đức- Ảnh 3.

Hình ảnh lễ công bố nhà tài trợ V-League 1 Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

 Tuy nhiên, với việc trở thành nhà tài trợ của V-League 1, Sâm Ngọc Linh Kon Tum cũng đã vướng vào một lùm xùm không đáng có với CLB Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức). Theo đó, mùa giải năm 2023 CLB Bóng đá HAGL có được nhà tài trợ là Carabao - một hãng nước tăng lực. 

Mâu thuẫn nhà tài trợ tại V-League 2023 xuất phát từ việc VPF yêu cầu HAGL không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực nhà tài trợ mới (Carabao) của đội bóng này trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V-League 2023. Nguyên nhân là nhà tài trợ của Carabao của HAGL được xác định thuộc cùng ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính của giải đấu V-League - ngành hàng nước tăng lực.

Sau nhiều tranh cãi, VPF chấp thuận cho phép HAGL được quảng cáo Carabao nhưng sẽ có hạn chế. Trong đó, HAGL chỉ in logo Carabao (không có chữ nước tăng lực bằng tiếng Anh và tiếng Việt) trên trang phục thi đấu và tập luyện của CLB, các hạng mục của bộ nhận diện giải đấu, nội dung trên bảng LED và bảng cứng trên sân Pleiku.

Đối với hoạt động bên lề ở sân Pleiku, HAGL bố trí phòng riêng ở khu vực khác ngoài khu VIP và khán đài, phòng họp báo để tiếp đón khách có thể sử dụng sản phẩm Carabao. Đối với hoạt động phát thử sản phẩm, Carabao được thực hiện bên ngoài sân Pleiku và tại các địa điểm ngoài sân thi đấu chính thức.

NẰM TRONG DANH SÁCH NỢ XẤU CỦA FPT TELECOM

Theo BCTC quý 1/2024 của CTCP Viễn thông FPT (FPT Telecom, mã chứng khoán: FOX), doanh nghiệp này đã ghi nhận 662 tỷ đồng nợ khó có khả năng thu hồi, tăng 32 tỷ đồng so với số đầu năm. Tuy nhiên giá trị có thể thu hồi chỉ khoảng 11,6 tỷ đồng, chiếm 12%. 

Trong đó, FPT Telecom ghi nhận 63 tỷ đồng nợ khó đòi với CTCP Sâm Ngọc Linh Kon Tum và phải dự phòng toàn bộ. Công ty không thuyết minh cụ thể khoản nợ này với CTCP Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Trên thực tế, FPT Telecom cũng là một nhà tài trợ của V-League 1 khi là đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình giai đoạn 2023-2027.

Nợ xấu 63 tỷ đồng với FPT Telecom, một công ty vẫn chốt đơn 20 chiếc Wuling Mini EV để đi bán hàng, từng vướng vào 'lùm xùm' với bầu Đức- Ảnh 4.

Xem thêm tại cafef.vn