Sân bay 74 tuổi bị lãng quên ở tỉnh rộng nhất miền Bắc sắp "hồi sinh", tương lai đón 2 triệu khách/năm

Hoàn thành quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản trong năm 2025

Bộ GTVT vừa có Văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Cử tri tỉnh Sơn La kiến nghị như sau: “Đề nghị quan tâm, sớm trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua “Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” làm cơ sở để UBND tỉnh Sơn La cập nhật các nội dung liên quan vào “Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Nà Sản”; đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai các thủ tục thu hút đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy định”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:

Về Quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản: Triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập Quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch để thực hiện theo quy định,dự kiến hoàn thành năm 2025.

Về Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ, vừa qua Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để rà soát, thống nhất và hoàn thiện Đề án; đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoàn thiện Đề án và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép Bộ báo cáo Bộ Chính trị trong Quý III/2024.

Sau khi Đề án được thông qua, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng, hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không tại địa phương, trong đó có Cảng hàng không Nà Sản.

Sân bay 74 tuổi bị lãng quên ở tỉnh rộng nhất miền Bắc sắp

Quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản sẽ được hoàn thành trong năm 2025. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Lịch sử lâu đời của Cảng hàng không Nà Sản

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất; làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của ACV trên đất sân bay.

Sân bay Nà Sản được xây dựng từ năm 1950, hoạt động đến những năm 1960 thì ngừng khai thác do lượng khách ít. Đến năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Tuy nhiên, đến năm 2004, sân bay này tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh bị xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Sân bay 74 tuổi bị lãng quên ở tỉnh rộng nhất miền Bắc sắp

Sân bay Nà Sản - Sơn La hiện rất xuống cấp. Ảnh: VOV

Dựa trên quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản và nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015, Cục Hàng không đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan lập dự án đầu tư xây dựng khu bay, nhà ga, sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Nà Sản với tổng mức đầu tư hơn 1.984 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không thể bố trí được nguồn vốn, dự án chưa thể triển khai các bước tiếp theo.

Đến năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch bao gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, và khu hàng không dân dụng với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua, dự án cũng lại phải dừng triển khai.

Tháng 3/2022, tỉnh Sơn La đã gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Địa phương này đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức PPP và giao tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đã định hướng đưa Cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc. Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Nà Sản sẽ khai thác máy bay A320/321 hoặc tương đương, với công suất 1 triệu khách/năm. Định hướng đến năm 2050, sân bay này dự kiến sẽ đạt công suất 2 triệu khách/năm.

Sân bay 74 tuổi bị lãng quên ở tỉnh rộng nhất miền Bắc sắp

Cảng hàng không Nà Sản được tái đầu tư xây dựng trong tương lai. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Cảng hàng không Nà Sản có vị trí tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, Sơn La, thuộc khu vực Tây Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 187 km, cách Cảng hàng không Điện Biên 110 km, cách Đà Nẵng 720 km và cách Tân Sơn Nhất 1.190 km.

Sơn La là một tỉnh miền núi cao thuộc phía Tây Bắc Việt Nam có nhiều tiềm năng về tự nhiên, với cao nguyên và núi rừng hùng vĩ; về xã hội với nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc Tây Bắc và nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 25 tỉnh thành miền Bắc Việt Nam, Sơn La có diện tích lớn nhất - 14.123,5 km2.

Với vị trí quan trọng, tiềm năng, lợi thế và qua thống kê khảo sát cho thấy dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, trọng tâm là khách du lịch bằng đường hàng không trên địa bàn Sơn La và vùng phụ cận sẽ tăng nhanh trong thời gian tới nên việc tái đầu tư sân bay Nà Sản là rất cần thiết.

Xem thêm tại cafef.vn