So găng Long Châu và An Khang: Ai sẽ là ‘vị vua’ của thị trường nhà thuốc

Từng đặt mục tiêu phát triển chuỗi nhà thuốc An Khang lên tới 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023, Thế Giới Di Động (MWG) giờ đây buộc phải "quay đầu", lên kế hoạch cắt giảm mạnh số lượng cửa hàng vào nửa cuối năm 2024.

Đến cuối tháng 7, số lượng nhà thuốc của An Khang chỉ còn 387 điểm, giảm tới 94 cửa hàng so với tháng trước đó. Tính đến ngày 23/8, website của chuỗi này cho thấy con số tiếp tục giảm còn 343 nhà thuốc, tức là đã có 184 nhà thuốc bị đóng cửa kể từ đầu năm.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thegioididong.com, hiện doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc An Khang chỉ đạt khoảng 500 triệu đồng/tháng. Với kế hoạch cắt giảm thêm, dự kiến số lượng nhà thuốc An Khang sẽ còn lại 300 cửa hàng vào cuối năm 2024, đồng nghĩa sẽ có thêm 43 điểm bán bị đóng cửa, nâng tổng số nhà thuốc bị "khai tử" trong năm lên hơn 200.

"Với số lượng nhà thuốc còn lại, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện mô hình kinh doanh và chỉ nghĩ đến việc mở rộng khi các cửa hàng đã đạt điểm hòa vốn", ông Hiểu Em chia sẻ, đồng thời cho biết mục tiêu doanh thu để đạt điểm hòa vốn là 550 triệu đồng/tháng cho mỗi cửa hàng.

Theo dự báo từ SSI Research, chuỗi nhà thuốc An Khang có thể phải chịu khoản lỗ lần lượt 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong hai năm 2024 và 2025.

Thực tế, trong quý II/2024, An Khang vẫn ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 102 tỷ đồng, nâng tổng lỗ từ đầu năm lên hơn 172 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến nay, chuỗi nhà thuốc này đã lỗ gần 834 tỷ đồng.

So găng Long Châu và An Khang: Ai sẽ là ‘vị vua’ của thị trường nhà thuốc
Kết quả kinh doanh của An Khang vài năm trở lại đây

Trong khi đó ở chiều ngược lại, Long Châu, chuỗi nhà thuốc của FPT Retail (FRT), đang có một sự bứt phá ngoạn mục. Kể từ khi về tay FPT Retail vào năm 2017 với chỉ 8 nhà thuốc tại TP. HCM, Long Châu đã liên tục mở rộng với tốc độ ấn tượng.

Đến năm 2022, Long Châu mở mới tới 600 cửa hàng, vượt xa kỳ vọng ban đầu. Tính đến cuối tháng 6/2024, Long Châu chính thức vươn lên vị trí dẫn đầu hệ thống chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại với hơn 1.700 nhà thuốc, vượt qua cả Pharmacity.

Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Long Châu đạt doanh thu hơn 11.520 tỷ đồng, chiếm tới 63% doanh thu của FPT Retail. Trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu đạt doanh thu 1,2 tỷ đồng/tháng, trong bối cảnh hệ thống đang liên tục được mở rộng.

Không chỉ dừng lại ở việc dẫn đầu về số lượng cửa hàng, Long Châu còn là chuỗi dược phẩm đầu tiên công bố đạt được lợi nhuận hoạt động, trong khi các đối thủ vẫn đang loay hoay tìm cách đạt điểm hòa vốn.

So găng Long Châu và An Khang: Ai sẽ là ‘vị vua’ của thị trường nhà thuốc
Kết quả kinh doanh của Long Châu vài năm trở lại đây

Trên thị trường chứng khoán, cả cổ phiếu FRT và MWG đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm 2024 đến nay, lần lượt tăng 76% và 66%, thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn