SSI ước tính lợi nhuận quý 2/2024: Hàng loạt DN có thể tăng bằng lần, nhiều cái tên được cho là sẽ giảm lãi, trong đó có cả 'ngôi sao' họ Viettel

SSI Research vừa ra bản báo cáo ước tính kết quả kinh doanh quý 2/2024 của 45 doanh nghiệp - ngân hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây chỉ là dự báo (miễn trừ trách nhiệm) của các chuyên gia nghiên cứu phân tích, và các con số này thậm chí có thể khác xa thực tế khi doanh nghiệp chính thức công bố.

NHỮNG CÁI TÊN ĐƯỢC DỰ BÁO TĂNG LÃI

Trong đó, các công ty được dự báo tăng trưởng trong quý này bao gồm ACB, BID, CTG, CTR, DCM, DRC, FPT, GMD, HAH, HDB, HHV, HPG, HSG, MBB, MSB, MSN, NLG, PAN, PNJ, POW, PTB, STB, TCB, TCM, TPB, VCB, VNM, VPB.

SSI ước tính lợi nhuận quý 2/2024: Hàng loạt DN có thể tăng bằng lần, nhiều cái tên được cho là sẽ giảm lãi, trong đó có cả 'ngôi sao' họ Viettel- Ảnh 1.

SSI ước tính lợi nhuận quý 2/2024: Hàng loạt DN có thể tăng bằng lần, nhiều cái tên được cho là sẽ giảm lãi, trong đó có cả 'ngôi sao' họ Viettel- Ảnh 2.

SSI ước tính lợi nhuận quý 2/2024: Hàng loạt DN có thể tăng bằng lần, nhiều cái tên được cho là sẽ giảm lãi, trong đó có cả 'ngôi sao' họ Viettel- Ảnh 3.

SSI ước tính lợi nhuận quý 2/2024: Hàng loạt DN có thể tăng bằng lần, nhiều cái tên được cho là sẽ giảm lãi, trong đó có cả 'ngôi sao' họ Viettel- Ảnh 4.

Theo SSI Research, một loạt các ngân hàng có vốn hóa lớn trên thị trường như CTG, VCB, TCB, VPB, BID... sẽ tiếp tục có lợi nhuận tăng trưởng trong quý 2/2023 với câu chuyện chung là NIM tiếp tục duy trì mức ổn định. Thậm chí có ngân hàng NIM sẽ tiếp tục cải thiện. 

Một loạt doanh nghiệp lớn trên sàn như DPR, HPG, MSN, HSG, POW được CTCK này dự báo sẽ có sự tăng trưởng bằng lần trong quý vừa qua. Trong đó điển hình là Hoa Sen (HSG) được dự báo mức tăng lớn nhất, gấp 19 lần cùng kỳ nhờ sản lượng tiêu thụ tăng mạnh. 

FPT, Viettel Construction hay Vinamilk được dự báo cũng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của mình như một thói quen. Trong báo cáo của SSI, Hà Đô (HDG) là doanh nghiệp bất động sản duy nhất góp mặt với mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến khoảng 19% lên 500 tỷ đồng.

 NHỮNG CÔNG TY DỰ BÁO GIẢM LÃI

Bên cạnh những công ty tăng, SSI Research cũng dự đoán 15 cái tên sẽ báo lợi nhuận giảm gồm BSR, DGC, GAS, KBC, KDH, NT2, OCB, PVD, PVT, SZC, TRA, VGC, VIB và VTP. 

SSI ước tính lợi nhuận quý 2/2024: Hàng loạt DN có thể tăng bằng lần, nhiều cái tên được cho là sẽ giảm lãi, trong đó có cả 'ngôi sao' họ Viettel- Ảnh 5.

SSI ước tính lợi nhuận quý 2/2024: Hàng loạt DN có thể tăng bằng lần, nhiều cái tên được cho là sẽ giảm lãi, trong đó có cả 'ngôi sao' họ Viettel- Ảnh 6.

BSR, GAS, PVD hay PVT là 4 doanh nghiệp ngành dầu khí được SSI Research dự báo lợi nhuận giảm trong quý 2/2024. Theo CTCK này, việc sản lượng giảm và nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào bảo dưỡng sẽ là những tác động lớn ảnh hưởng đến các công ty dầu khí. 

Những ông lớn của ngành bất động sản khu công nghiệp như KBC, SZC hay VGC cũng nằm trong nhóm được dự báo giảm do nguồn cung hạn chế. Một số ngân hàng như OCB hay VIB được ước tính lợi nhuận giảm do chi phí tín dụng tăng. 

Bất ngờ nhất là hai doanh nghiệp "hot" trên sàn chứng khoán là Hóa chất Đức Giang (DGC) và Viettel Post (VTP) lại bị dự báo giảm. SSI đều cho rằng các mảng kinh doanh cốt lõi của 2 doanh nghiệp này đề sụt giảm về sản lượng trong quý 2/2024. 

Xem thêm tại cafef.vn