Vụ HAGL Agrico bị huỷ niêm yết: Tỷ phú Trần Bá Dương đã cảnh báo từ trước?

Ngày 26/7, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) thông báo sẽ hủy niêm yết cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

Nguyên nhân là do cổ phiếu này đã có 3 năm thua lỗ liên tục. Cụ thể, năm 2021 lỗ 1.119,4 tỷ đồng; năm 2022 lỗ 3.576,5 tỷ đồng; năm 2023 lỗ 1.098,5 tỷ đồng.

Tại ĐHCĐ tổ chức ngày 4/5, trả lời cổ đông về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết và mong muốn có cơ chế với việc hủy niêm yết, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cho rằng, đầu tiên công ty phải tuân thủ luật và phải quản lý, vận hành doanh nghiệp hết sức trung thực, công khai thông tin và tính minh bạch như nhau.

“Tôi đánh cược vào nông nghiệp nói chung và HAGL Agrico rất lớn. Cổ đông cứ ngại việc hủy niêm yết, tôi thấy việc minh bạch rất quan trọng và hình thành giá trị thực là quan trọng, cho dù xuống UPCoM thì làm tốt giá cổ phiếu vẫn có thể đi lên”, ông Dương nói với cổ đông trong cuộc họp ngày 4/5 vừa qua.

Vụ HAGL Agrico bị huỷ niêm yết: Tỷ phú Trần Bá Dương đã cảnh báo từ trước?
Ảnh minh hoạ

Vào 6 năm trước, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đã bắt tay với ông Đoàn Nguyên Đức để cùng hồi sinh đế chế nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai.

Mặc dù ban đầu có những tín hiệu khả quan, nhưng sau nhiều năm, bức tranh tài chính của HAGL Agrico vẫn chưa thực sự sáng sủa. Kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp này tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan với doanh thu giảm 26% so với cùng kỳ và lỗ ròng 47,1 tỷ đồng. Đây là quý thứ 13 liên tiếp HAGL Agrico báo lỗ, tuy nhiên mức lỗ đã có dấu hiệu thu hẹp. Tính đến cuối quý I năm nay, tổng lỗ lũy kế của công ty đã lên tới 8.149 tỷ đồng.

Trong năm 2024, HAGL Agrico lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 694 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2023. Doanh nghiệp dự kiến lỗ sau thuế cả năm là 120 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn