Xi măng Vissai Ninh Bình báo lãi giảm 90% trong năm 2023

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Vissai Ninh Bình lãi sau thuế gần 80 tỷ đồng trong năm 2023, giảm 90% so với cùng kỳ (gần 866 tỷ đồng).

Năm ngoái, xi măng là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn khi tình trạng dư cung kéo dài. Không những thế, giá nguyên, nhiên liệu đầu vào vẫn ở mức cao, tạo ra áp lực lớn cho các nhà sản xuất.

Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ thông tin công ty công bố.

Tính đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu Vissai Ninh Bình đạt 4.718 tỷ đồng, tăng 3% so với cuối năm 2022, tương đương tăng 156 tỷ đồng.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,5 lần, tương đương với nợ phải trả khoảng 7.077 tỷ đồng. Tính đến cuối năm ngoái, Vissai Ninh Bình đã “sạch nợ” trái phiếu.

Dữ liệu từ HNX cho thấy, Vissai Ninh Bình đã tất toán thành công lô trái phiếu với mã VISSAINB-BOND2017, phát hành vào ngày 18/8/2017, đáo hạn vào ngày 18/8/2023. Tổng giá trị phát hành là 1.500 tỷ đồng.

Lô này có lãi suất phát hành là 10,5%/năm. Tổ chức lưu ký là Ngân hàng TMCP Quân Đội (Mã: MBB).

Tổng nguồn vốn năm 2023 của Vissai Ninh Bình ước đạt khoảng 11.795 tỷ đồng.

Chỉ tiêu tài chính của Vissai Ninh Bình. (Nguồn HNX)

Vissai Ninh Bình được thành lập năm 2004, tiền thân là Công ty TNHH Xi măng Vinakanssai trực thuộc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Thương mại Sản xuất Hoàng Phát. 

Người đại diện theo pháp luật của Vissai Ninh Bình là ông Hoàng Mạnh Tùng – Giám đốc công ty. Còn Chủ tịch là ông Hoàng Mạnh Trường hay còn gọi là bầu Trường.

Ngành nghề kinh doanh chính của Vissai Ninh Bình là sản xuất xi măng và clinker. Công ty hiện có 5 nhà máy sản xuất xi măng với tổng sản lượng 18,6 triệu tấn/năm. Trong đó, Vissai Ninh Bình là 3,6 triệu tấn/năm, Vissai Hà Nam là 3 triệu tấn/năm, Vissai Lạng Sơn là 1 triệu tấn/năm, Vissai Miền Trung (nơi có hai nhà máy) là 11 triệu tấn/năm.

Lần thay đổi vốn gần nhất của công ty là vào tháng 12/2022, công ty tăng vốn điều lệ từ 3.339 tỷ đồng lên 4.426 tỷ đồng.

Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là xi măng, Vissai Ninh Bình còn đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, kinh doanh khách sạn, thủy điện và cả vận tải.

Đối với lĩnh vực bất động sản, công ty hiện sở hữu khách sạn 5 sao The Vissai Hotel Vissai (Ninh Bình) và khách sạn Vissai Saigon Hotel (trước là khách sạn Starcity Sài Gòn).

Ngoài ra, hệ sinh thái của Vissai Ninh Bình còn có CTCP Dịch vụ và Vận tải Vissai, CTCP Cảng Việt Nhật, CTCP Dịch vụ Cảng Bích Đào, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu The Vissai, CTCP Tài chính và Phát triển năng lượng...

Xem thêm tại vietnambiz.vn