Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/7: Áp lực bán có thể tăng trở lại

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 24/7 

Diễn biến giao dịch ngày 24/7, thị trường có lúc giảm tới 13 điểm khi gặp áp lực bán đầu phiên, nhưng lực cầu bắt đáy gia tăng giúp VN-Index đảo chiều và đóng cửa tại mốc 1.238 điểm, tăng 6 điểm so với mốc tham chiếu. Thanh khoản giao dịch trên cả 3 sàn đạt tiếp tục duy trì xấp xỉ phiên trước và đạt gần 20.300 tỷ đồng.

Khối ngoại mua ròng gần 250 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó 3 mã được mua tốt nhất gồm VNM, HPG, STB. Một số nhóm ngành là tâm điểm thu hút dòng tiên trong phiên có thể kể đến nhóm bất động sản công nghiệp, hóa chất và dầu khí.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/7 

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ quay trở lại đà giảm trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể sẽ thử thách lại vùng 1.200 – 1.210 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và thị trường vẫn chỉ đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật.

Mặc dù vậy nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán nên dòng tiền có thể sẽ gia tăng và điểm tích cực là dòng tiền đã chấp nhận mua vào mức giá cao, nhưng mức 1.240 – 1.250 điểm của VN-Index vẫn là vùng kháng cự ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đảo chiều tăng giá cuối phiên sau nhịp chớm lùi về dưới vùng hỗ trợ 1.220 điểm. Chỉ báo RSI bật lên mốc 35,6 khi đã lùi về gần vùng quá bán trong phiên trước. Với việc xu hướng ngắn hạn đã đảo chiều thành giảm giá, Agriseco Research cho rằng áp lực bán có thể sẽ gia tăng trở lại khi chỉ số tiến gần đến vùng kháng cự quanh 1.250 (+-5) điểm.

Nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục, hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp chỉ số hồi phục về vùng kháng cự kể trên. Ở chiều mua mới, có thể canh giải ngân đối với các cổ phiếu nhóm ngân hàng và nhóm VN30, cổ phiếu đầu ngành khi thị giá đã chiết khấu sâu đồng thời chỉ báo RSI lùi về vùng quá bán.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

Những nỗ lực đẩy giá trở lại trong phiên chiều cho thấy trạng thái tâm lý thị trường có phần tích cực hơn và dòng tiền bắt đáy đảo chiều thể hiện xung lực tốt tại các cổ phiếu giảm sâu.

Mặc dù sau một nhịp giảm mạnh, lực cầu bắt đáy giá thấp có thể sẽ xuất hiện và mang lại cơ hội hồi phục cho chỉ số nhưng việc đánh mất vùng hỗ trợ then chốt 1.24x đã khiến VN-Index đánh mất dải đi ngang trên khung ngày và xu hướng ngắn hạn chuyển sang giảm điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên chiến lược phòng thủ, bán hạ tỷ trọng xuống mức thấp trong các nhịp hồi sớm.

Chứng khoán TPBank (TPS)

Một phiên phục hồi kịp thời khiến VN-Index bám trụ trên vùng giá 1.230 điểm và phần nào trung hoà áp lực bán mạnh. Tuy nhiên, nhóm phân tích vẫn cần thêm những dấu hiệu rõ ràng của thị trường (có thể là kiểm nghiệm lại vùng 1.230 một lần nữa) để chắc chắn vào các kịch bản tốt hơn của thị trường. Các nhịp hồi phục có thể xuất hiện trong tuần tạo ra những vị thế tốt để nhà đầu tư hạ tỷ trọng và chờ đợi thời cơ.

Chứng khoán ACB (ACBS)

VN-Index hồi phục ấn tượng từ ngưỡng 1.220 điểm. Việc cổ phiếu GVR tăng trần đã có đóng góp lớn nhất trong phiên hồi phục này. Bên cạnh đó, một số chỉ báo kỹ thuật đã có dấu hiệu bật tăng từ vùng quá bán, cho thấy tiềm năng đảo chiều tăng điểm trong ngắn hạn. Vì thế, trong thời gian tới, nhịp hồi phục hiện tại nhiều khả năng sẽ tiếp diễn, hướng điểm số VN-Index đến ngưỡng kháng cự 1.250 điểm.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2408 vẫn đang ở trong đường hồi quy giảm giá và xu hướng ngắn hạn ở khung 1H đang ở trạng thái giảm. Tuy nhiên, mẫu hình nến Pin bar cho thấy lực cầu tại khu vực 1.275 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ cho giá. Các chỉ báo động lượng cũng đang ở trạng thái hồi phục nên dự báo nhịp hồi phục có thể tiếp diễn lên vùng 1.288 - 1.292 điểm.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2408 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.311 điểm. Nhà đầu tư có thể mở vị thế bán (short) tại vùng 1.288 điểm, dừng lỗ 1.293 điểm và chốt lời tại 1.275 - 1.280 điểm. Vị thế mua (long) mở ra tại vùng 1.270 - 1.273 điểm, dừng lỗ 1.268 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Trong phiên giao dịch vừa qua, thị trường phái sinh đã mở cửa với đà giảm chạm vùng hỗ trợ 1.270 – 1.275 điểm. Tuy nhiên, lực bắt đáy đã xuất hiện và kéo thị trường hồi phục dần về cuối phiên.

Đặc biệt, lực bắt đáy của cổ phiếu HVN đã tạo tâm lý tốt cho thị trường phái sinh, kết quả là chỉ số phái sinh chỉ giảm nhẹ 0,7 điểm xuống còn 1.283,5 điểm. Một điểm đáng chú ý là vẫn ở mức dương cho cả 4 hợp đồng nhưng đã thu hẹp so với phiên trước.

Sự thu hẹp của basis cho thấy tâm lý giằng co của nhà đầu tư, khiến cho thị trường có thể sẽ tiếp tục giao dịch trong trạng thái rung lắc và giằng co mạnh. Chiến lược giao dịch được đề xuất là mua (long) tại vùng 1.275 – 1.280 điểm, cắt lỗ khi thủng qua 1.269 điểm; bán (short) ra tại vùng 1.290 – 1.295 điểm, cắt lỗ khi vượt lên 1.302 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn