VN-Index lấy lại sắc xanh

Thị trường chứng khoán hôm nay giằng co trong gần như toàn phiên. Chỉ số VN-Index vẫn chịu áp lực bán khiến chỉ số VN-Index chủ yếu ở dưới giá tham chiếu. Cũng tại một số thời điểm, chỉ số VN-Index có lấy lại giá xanh, nhưng rõ ràng lực cầu không đủ. Tuy vậy, lực cầu bắt đáy vào khá tốt giai đoạn cuối phiên đã giúp thị trường đi lên và đóng cửa trong sắc xanh.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +6,66 điểm, dừng lại ở mức 1.238,47 điểm. Độ rộng của thị trường đã tích cực trở lại khi bên mua chiếm ưu trở lại. Thống kê trên HOSE, hôm nay thị trường có 259 mã tăng, 69 mã tham chiếu, trong khi số mã giảm là 177 mã giảm Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Hóa chất tăng mạnh nhất, hơn 4%; chiều ngược lại, ngành truyền thông tiếp tục dẫn đầu đà giảm.

Chứng khoán hôm nay (24/7): Lực cầu bắt đáy xuất hiện giúp VN-Index tăng trở lại
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 24/7/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: GVR (+2,17), PLX (+0,32), SSB (+0,31), VJC (+0,25), CTR (+0,25)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: HVN (-0,49), MWG (-0,38), SSI (-0,34), LPB (-0,33), CTG (-0,26)...

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự nhưng đóng cửa tăng nhẹ hơn. Theo đó, chỉ số VN30-Index chỉ tăng nhẹ +1,84 điểm, đạt 1.280,51 điểm. Rổ VN30 sắc xanh lấn lướt với 18 mã tăng, 3 mã đứng giá và 9 mã giảm điểm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng hồi phục cuối phiên và đóng cửa tăng điểm. Cụ thể, chỉ số HNX-Index tăng +1,58 điểm, đạt 236,17 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index tăng +0,13 điểm, đạt 94,53 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay không biến động nhiều. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch phiên nay đạt mức 17.827 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 16.027 tỷ đồng, giảm -0,45% so với phiên trước.

Khối ngoại hôm nay cũng khởi sắc hơn khi mua ròng trở lại trên cả 2 sàn niêm yết. Theo đó, tính riêng trên HOSE, khối ngoại đã mua ròng +248,39 tỷ đồng, trong đó, lực cầu tập trung vào các mã gồm: VNM (81,41 tỷ đồng), HPG (65,29 tỷ đồng), STB (39,74 tỷ đồng), HDG (37,49 tỷ đồng), DBC (36,10 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng mua ròng trên sàn HNX với giá trị +49,51 tỷ đồng.

Tiền bắt đáy kéo mặt bằng cổ phiếu đi lên

Thị trường chứng khoán hôm nay nhìn chung là tích cực hơn hẳn. Chỉ số giằng co trong phần lớn thời gian và có lúc còn giảm khá sâu trong phiên sáng. Tuy nhiên, đây cũng là diễn biến bình thường khi chỉ số VN-Index vừa trải qua một phiên giảm xuyên cả ngưỡng hỗ trợ dưới. Trong bối cảnh đó, lượng hàng bán ra mạnh do tâm lý và cũng có thể là bị ép bán cũng là chuyện bình thường.

Chứng khoán hôm nay (24/7): Lực cầu bắt đáy xuất hiện giúp VN-Index tăng trở lại
Dòng tiền bắt đáy đã giúp VN-Index hồi phục cuối phiên. Ảnh: Minh họa.

Chỉ số VN-Index hôm nay hồi phục trở lại chủ yếu là do dòng tiền bắt đáy xuất hiện. Do dòng tiền chưa tập trung vào các mã trụ lớn nên điểm số chưa tăng mạnh. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy nhất chính là tiền bắt đáy đã kéo mặt bằng giá nhiều cổ phiếu hồi phục tốt. Hôm nay, riêng trên HOSE, số mã xanh đã đạt 259 mã.

Thực tế, điểm số chung không quá quan trọng bằng giá cổ phiếu hồi phục. Tiền chưa quá mạnh nên cũng khó có thể hồi phục mạnh trên diện rộng. Nhưng rõ ràng phiên hôm nay, nhiều mã tăng tốt và mức độ phục hồi tốt hơn thị trường chung. Điều này cho thấy dòng tiền phân hóa nhưng mức độ chấp nhận rủi ro có thể tốt hơn.

Mặc dù đã để mất ngưỡng hỗ trợ dưới vào phiên hôm qua, nhưng thị trường không có yếu tố quá lo ngại để giảm sâu hơn. Nhiều dự đoán cho thấy, đà điều chỉnh sâu đã cho thấy dấu hiệu chững lại, tuy nhiên lực cầu bắt đáy còn yếu, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới. Quan sát cung cầu ở các thời điểm quan trọng sẽ là yếu tố quyết định cho quyết định đầu tư bối cảnh này./.