Bị tố cáo chiếm đoạt tài sản từ phát hành trái phiếu, ông Lương Trí Thìn là ai?

Ông Lương Trí Thìn bị tố cáo chiếm đoạt tài sản từ phát hành trái phiếu

CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) mới đây đã có gửi văn bản đến Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng An ninh kinh tế Công an TP HCM để yêu cầu xác minh, điều tra thông tin tố cáo của nhà đầu tư liên quan đến trái phiếu của CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services - HOSE: DXS), một công ty liên kết của Đất Xanh. Văn bản được ký bởi ông Bùi Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đất Xanh.

Bị tố cáo chiếm đoạt tài sản từ phát hành trái phiếu, ông Lương Trí Thìn là ai? - ảnh 1

Theo Đất Xanh, đầu tháng 7/2024, công ty nhận được thông tin tố cáo từ ông Nguyễn Xuân Triều, người tự nhận là đại diện của 15 nhà đầu tư, sở hữu 448 trái phiếu do Đất Xanh Services phát hành. Ông Triều tố cáo ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng Giám đốc Đất Xanh Services và ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services, có hành vi chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng thông qua việc chào bán lô trái phiếu mã MNRCH2123001 mà không thực hiện nội dung đã cam kết.

Đất Xanh khẳng định những nội dung tố cáo của ông Triều là hoàn toàn sai sự thật. Theo văn bản, Đất Xanh Services chưa từng phát hành trái phiếu doanh nghiệp nào từ khi bắt đầu thủ tục chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng từ năm 2021 đến nay. Đất Xanh Services cũng chưa từng phát hành trái phiếu có mã MNRCH2123001 như ông Triều đề cập.

Ngoài ra, Đất Xanh khẳng định ông Đỗ Văn Mạnh không phải là Tổng Giám đốc và ông Lương Trí Thìn không phải là Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services. Thực tế, trái phiếu MNRCH2123001 được phát hành bởi CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam, một đơn vị liên kết của Đất Xanh Services với tỷ lệ nắm giữ sau thoái vốn là 49%.

Ngày 28/6/2024, Đất Xanh đã ban hành công văn thu hồi quyền sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu “Đất Xanh Miền Nam” để ngăn chặn thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến thương hiệu “Đất Xanh” do các hành vi vi phạm thỏa thuận của đơn vị liên kết này.

Đất Xanh cho rằng nội dung tố cáo của ông Triều có dấu hiệu vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015. Tập đoàn đề nghị cơ quan chức năng xác minh, điều tra sự thật, can thiệp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Đất Xanh và các cá nhân liên quan.

Chân dung đại gia Lương Trí Thìn

Ông Lương Trí Thìn, sinh năm 1976 tại Thanh Hóa, là một doanh nhân tự thân đầy nghị lực và kiên trì. Từ năm 10 tuổi, ông Thìn đã bắt đầu hành trình mưu sinh của mình tại cửa khẩu Lạng Sơn. Những chuyến xe đường dài từ Bắc vào Nam đã rèn giũa ông thành một thương gia buôn bán chuyên nghiệp, từ gạo, bánh bao, bánh giò đến cả báo.

Bị tố cáo chiếm đoạt tài sản từ phát hành trái phiếu, ông Lương Trí Thìn là ai? - ảnh 2
Ông Thìn đã gây dựng Đất Xanh từ công ty nhỏ bé đến tập đoàn nghìn tỷ.

Năm 1989, khi dừng chân ở TP HCM, ông Thìn nhận thấy tiềm năng của thị trường bất động sản và quyết định dấn thân vào lĩnh vực này vào năm 1994, bắt đầu bằng công việc tại các văn phòng môi giới. Sau 9 năm học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, ông Thìn thành lập Công ty Đất Xanh, chuyên về môi giới bất động sản. Ông chọn cái tên Đất Xanh với ý nghĩa: "Đất" là sự khởi đầu và "Xanh" tượng trưng cho sự sống, môi trường và bầu trời.

Đất Xanh ra đời vào thời điểm thị trường bất động sản phía Nam đóng băng sau cơn sốt nóng. Với nguồn lực hạn chế, ông Thìn phải đảm nhiệm nhiều vai trò từ giám đốc đến tạp vụ và bảo vệ. Thời điểm đó, thị trường chủ yếu tập trung vào đất nền, trong khi phân khúc chung cư còn mới mẻ. Nhận thấy cơ hội, ông Thìn quyết định thử sức với môi giới chung cư và thành công với dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương).

Khi thị trường chung cư bão hòa, Đất Xanh chuyển hướng sang đất nền tại Bình Dương, một địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và đô thị. Sự thành công ở mảng này đã củng cố thương hiệu Đất Xanh.

Năm 2009, giữa bối cảnh thị trường căn hộ TP HCM gặp khó khăn, Đất Xanh niêm yết cổ phiếu để huy động vốn và chuyển sang làm chủ đầu tư các dự án. Các dự án đầu tiên của Đất Xanh như Sunview 1, Sunview 2 (Thủ Đức), Phú Gia Hưng Apartment (Gò Vấp), Khu đô thị Suối Son (Đồng Nai) đều ghi nhận thành công.

Ban đầu, với 8 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ của Đất Xanh chỉ đạt 80 tỷ đồng. Đến tháng 9/2019, vốn điều lệ tăng lên 5.200 tỷ đồng, gấp 65 lần so với 10 năm trước đó. Năm 2021, Đất Xanh tiếp tục tăng vốn lên 5.978 tỷ đồng. Đến cuối tháng 3/2024, vốn điều lệ của Đất Xanh đạt 7.224,5 tỷ đồng, với tổng tài sản 29.647,6 tỷ đồng.

Ông Thìn làm Chủ tịch HĐQT Đất Xanh từ năm 2003, đến nay đã hơn 20 năm. Mới đây vị doanh nhân này đã chính thức thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT DXG, vị trí này được giao cho ông Lương Ngọc Huy, Phó tổng giám đốc của Đất Xanh. Việc ông Thìn xin thôi chức vụ sau 20 năm nắm giữ vị trí này đã gây ra sự ngỡ ngàng và bàn tán trong cộng đồng cổ đông. Ngay sau thông tin ông Thìn từ nhiệm, cổ phiếu DXG đã giảm mạnh. Cụ thể, từ phiên 3/7 (khi Đất Xanh ra thông tin ông Thìn thôi chức Chủ tịch HĐQT) đến nay, cổ phiếu Đất Xanh đã giảm từ 15.900 đồng/cp xuống 14.400 đồng/cp (giảm 10,56%).

Tại Báo cáo quản trị năm 2023, ông Lương Trí Thìn đang nắm 122,4 triệu cổ phiếu DXG của Đất Xanh, tương ứng tỷ lệ 16,94% vốn điều lệ.

Ông Thìn cũng có thời gian là thành viên HĐQT Đất Xanh Services. Tuy nhiên, từ 23/4/2022 ông đã không còn giữ vị trí thành viên HĐQT của DXS.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn