BIDV (BID) lộ diện 2 cổ đông duy nhất sở hữu trên 1% vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ theo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Theo đó, BIDV công bố danh sách gồm 2 cổ đông là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Keb Hana Bank.

Cụ thể, NHNN sở hữu 4,62 tỷ cổ phiếu BID, tương ứng tỷ lệ 80,99% vốn. Còn cổ đông chiến lược Keb Hana Bank nắm 855,1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 15%. Người liên quan của cổ đông này nắm 13 cổ phiếu.

Như vậy, hai cổ đông này nắm 95,99% vốn tại BIDV. Theo đó, trong nhóm Big4, BIDV đang là ngân hàng có cơ cấu sở hữu cô đặc nhất.

BIDV (BID) lộ diện 2 cổ đông duy nhất sở hữu trên 1% vốn điều lệ
BIDV (BID) công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ

Trước đó, hai ông lớn khác trong nhóm Big4 là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) cũng đã công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ.

Tại Vietinbank ngoại trừ Ngân hàng Nhà nước nắm giữ hơn 64,46% vốn thì ngân hàng này có 3 cổ đông đang sở hữu tổng cộng gần 1,2 tỷ cổ phiếu, tương đương 21,95% vốn điều lệ.

Cụ thể, MUFG Bank đang nắm giữ hơn 1 tỷ cổ phiếu CTG, tương ứng 19,73% vốn điều lệ ngân hàng và là tổ chức nắm giữ nhiều cổ phiếu CTG nhất. Cùng thời điểm công bố, Công đoàn VietinBank nắm giữ 61,6 triệu cổ phiếu VietinBank, tương ứng 1,15% vốn điều lệ.

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân Thọ Prudential Việt Nam sở hữu 57,6 triệu cổ phiếu CTG, tương ứng 1,07% vốn điều lệ. Người liên quan của cổ đông này cũng sở hữu gần 3 triệu cổ phiếu CTG, chiếm khoảng 0,05% vốn ngân hàng.

Tại Vietcombank, Ngân hàng Nhà nước đang sở hữu 74,8% vốn điều lệ, tương ứng hơn 2,77 tỷ cổ phiếu VCB và cổ đông chiến lược Mizuho Corporate Bank. LTD đang nắm giữ 556 triệu cổ phiếu VCB, tương đương 15% vốn của ngân hàng này.

Còn lại chỉ có một tổ chức nắm giữ trên 1% vốn tại Vietcombank là Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) với số cổ phần sở hữu là hơn 93,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 1,67% vốn điều lệ.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước công bố Thông tư quy định việc ngân hàng thương mại (NHTM) có cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, NHNN yêu cầu các NHTM phối hợp với cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ phải xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ phù hợp với phương án cơ cấu lại hoặc được phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, NHTM cần rà soát danh sách cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ. Thời điểm chốt số liệu để xác định danh sách là đến hết ngày 30/6/2024.

Ngoài ra, dự thảo cũng yêu cầu ngân hàng phải gửi lộ trình tuân thủ đến NHNN qua cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trong thời hạn 120 ngày kể từ khi thông tư mới có hiệu lực thi hành.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn