Khối ngoại mua ròng hơn nghìn tỷ trong tuần VN-Index hồi phục

Tiếp nối xu hướng hồi phục của phiên thứ Sáu tuần trước, VN-Index tăng nhẹ trong hai phiên đầu tuần. Sau đó, các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật đã liên tiếp tăng điểm tuy nhiên nhà đầu tư tại Việt Nam vẫn tỏ ra thận trọng trong 2 phiên 14 và 15/8.

Đến phiên thứ Sáu (16/8), khi chuỗi tăng điểm của thế giới lên đến 3 phiên kết hợp với nỗi lo suy thoái giảm bớt, thị trường chứng khoán Việt Nam đã xuất hiện phiên “bùng nổ theo đà”. VN-Index đóng cửa tuần tại mốc 1.252,23 điểm, tăng 28,59 điểm tương đương 2,34% so với tuần trước đó.

Tính chung cả tuần, số phiên tăng nhiều hơn phiên giảm (3/5 phiên tăng), với lực mua và bán chủ động duy trì ở mức thấp trong hầu hết các phiên giao dịch (ngoại trừ phiên thứ Sáu khi mua chủ động vượt trội ngay từ đầu phiên giúp VN-Index tăng 28,67 điểm, đóng góp phần lớn vào mức tăng điểm chung của cả tuần).

Thanh khoản giảm với tổng giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 16.854 tỷ đồng, giảm 11,7% so với tuần trước. Tính riêng kênh khớp lệnh, thanh khoản bình quân ghi nhận 14.951 tỷ đồng, giảm 8,7% so với tuần trước và thấp hơn 16,1% so với trung bình 5 tuần gần đây.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Bên chiều tác động tích cực lên chỉ số, GVR và LPB là hai mã ảnh hưởng lớn nhất đến VN-Index với mức đóng góp lần lượt 2,08 điểm và 1,55 điểm. Ở phía đối diện, HPG với mức giảm gần 2% là lực cản chính của thị trường quân qua.

Sau hai tuần bán ròng khối ngoại đã mua ròng trở lại trên HOSE với giá trị hơn 1.075 tỷ đồng. Tính riêng kênh khớp lệnh, họ gom ròng gần 46 tỷ đồng.

Trong đó, cổ phiếu HDB của HDBank được khối này mua vào nhiều nhất với giá trị 734 tỷ đồng. Cùng chiều, KDC và FPT cũng được mua ròng lần lượt 453 tỷ và 379 tỷ đồng. Danh mục Top10 gom ròng còn có sự góp mặt của VNM, MWG, MSN, CTG, HVN, TCH và VCI với quy mô 84 – 310 tỷ đồng.

Ở phía đối diện, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát bị xả ròng mạnh nhất với giá trị hơn 605 tỷ đồng, ghi nhận 2 tuần liên tục bị bán ròng. Đứng thứ hai trong danh mục xả ròng của khối ngoại là cổ phiếu VHM với 496 tỷ đồng.

Cùng chiều, danh mục các mã bị NĐT ngoài bán ròng mạnh nhất còn có nhiều đại diện thuộc nhóm vốn hóa lớn và trung bình như TCB (343 tỷ đồng), VJC (279 tỷ đồng), HSG (108 tỷ đồng), VPB (87 tỷ đồng), NLG (76 tỷ đồng), chứng chỉ quỹ FUEVFVND (74 tỷ đồng), FRT (74 tỷ đồng) và DGC (57 tỷ đồng).

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Trên HNX, NĐT nước ngoài mua ròng 2/5 phiên. Tính chung cả tuần, nhà đầu tư tiếp tục gom ròng với giá trị hơn 40 tỷ đồng với khối lượng 357.500 đơn vị.

Trong đó, cổ phiếu PVS của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) dẫn đầu chiều mua với giá trị gần 56 tỷ đồng. Mã NTP cũng được gom ròng 14 tỷ đồng. Cùng chiều, NĐT ngoại cũng giải ngân vào các mã IDC (6 tỷ đồng), PVI (4 tỷ đồng) và VCS (3 tỷ đồng), …

Ở phía đối diện, khối ngoại tiếp tục bán ròng 17 tỷ đồng ở cổ phiếu TNG của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG. Theo sau là DTD (9 tỷ đồng) và những giao dịch tương tự như BVS (8 tỷ đồng), LAS (6 tỷ đồng) và CEO (3 tỷ đồng).

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Tại thị trường UPCoM, khối ngoại bán ròng 3/5 phiên. Tính chung cả tuần, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 22 tỷ đồng, nhưng mua ròng với khối lượng 394.120 đơn vị.

Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 65 tỷ đồng cổ phiếu QNS của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Theo sau là các giao dịch tương tự với giá trị thấp hơn như MCH (12 tỷ đồng), QTP (5 tỷ đồng), VHG (2 tỷ đồng) và VAB (1 tỷ đồng), …

Ở chiều ngược lại, khối ngoại mua ròng gần 32 tỷ đồng ở cổ phiếu BSR của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn. Cùng chiều, giao dịch giải ngân còn được chứng kiến ở các mã OIL (21 tỷ đồng), VEA (5 tỷ đồng), ACV (3 tỷ đồng) và KLB (2 tỷ đồng).

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Xem thêm tại vietnambiz.vn