Các ‘ông lớn' ngân hàng đưa ra loạt kiến nghị với NHNN nhằm thúc đẩy tín dụng

Ngày 24/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dự báo ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Theo đó, đến hết tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt khoảng 6%. Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho cả năm là một thách thức.

Trước thực trạng này, lãnh đạo một số ngân hàng đã có chia sẻ và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank (Mã: CTG) kiến nghị NHNN sớm xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các TCTD tham gia đầu tư phát triển xanh bền vững. Đồng thời nghiên cứu điều chỉnh hệ số rủi ro và các chi phí an toàn vốn rủi ro theo Thông tư 41 đối với các lĩnh vực tín dụng xanh.

Trên cơ sở đó tạo ra cơ chế chi phí tài chính khuyến khích các ngân hàng có lãi suất hợp lý trong việc thúc đẩy cho vay lĩnh vực tín dụng xanh, phát triển bền vững.

Các ‘ông lớn' ngân hàng đưa ra loạt kiến nghị với NHNN nhằm thúc đẩy tín dụng
Lãnh đạo VietinBank, Agribank, BIDV đưa ra kiến nghị nhằm thúc đẩy tín dụng

Trong khi đó, ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV (Mã: BID) cho rằng, để Luật các TCTD 2024 phát huy hiệu quả trong thực tiễn, NHNN cần ban hành hướng dẫn đối với các lĩnh vực mà luật này quy định, nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể, ví dụ như hoạt động bảo hiểm, lưu trữ hồ sơ tín dụng.

Ngoài ra, việc Luật Các TCTD 2024 quy định người có liên quan rất rộng có thể gây khó khăn cho các ngân hàng trong việc kiểm soát những người có liên quan. Do đó, Chủ tịch BIDV đề nghị NHNN quan tâm khi xử lý yêu cầu cung cấp thông tin và quản lý các thông tin liên quan một cách phù hợp.

Về phía Agribank, để giúp Ngân hàng thực hiện thành công Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch HĐTV đề nghị NHNN và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ các TCTD trong quá trình xử lý nợ xấu, thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ. Trong đó, công tác tố tụng giải quyết vụ án tại Tòa án các cấp và thi hành án cần được giải quyết rút gọn, đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, sớm ban hành Thông tư hướng dẫn về việc bán nợ theo giá thị trường theo quy định của Luật TCTD năm 2024.

Lãnh đạo Agribank cũng đề nghị Bộ Tài chính và cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Việc này giúp Agribank đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, từ đó có điều kiện tăng năng lực tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn