Chiến lược đầu tư cổ phiếu tuần 8/7-12/7: Đón sóng kết quả kinh doanh quý II/2024

VN-Index tăng tốt nhất trong 17 tuần qua

Chỉ số VN-Index vừa có tuần (1/7-5/7) hồi phục mạnh với 5 phiên tăng trọn vẹn với hơn 37 điểm lên 1.283,4 điểm, cũng là mức tăng tốt nhất trong 17 tuần qua.

Mức tăng này không những bù đắp cho tuần giảm trước đó (-2,86%) mà còn đưa thị trường quay lại vùng đỉnh cũ lần thứ 3 ở 1.284– 1.289 điểm. Diễn biến tích cực tuần qua đến từ loạt số liệu vĩ mô tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2024 khá tích cực.

Cổ phiếu công nghệ - viễn thông tăng trưởng tốt.
Cổ phiếu công nghệ - viễn thông tăng trưởng tốt.

Trong 10 cổ phiếu đóng góp chính giúp chỉ số VN-Index có tuần phục hồi mạnh mẽ ở tuần vừa qua có 50% số cổ phiếu thuộc nhóm Ngân hàng (BID, VCB, LPB, CTG, HDB), bên cạnh các cổ phiếu vốn hóa lớn như: FPT, GAS, VHM, PLX, MSN, MWG… Mức tăng ở tuần vừa qua tập trung ở các nhóm cổ phiếu như: Dầu khí (+4,98%), Ngân hàng (+3,2%), Bán lẻ (+2,6%), Công nghệ (+2,1%)…

Tuy nhiên, thanh khoản quá thấp cho thấy sự nghi ngờ cũng rất cao. Thanh khoản bình quân toàn thị trường tuần đầu tháng 7 giảm 33,3% còn 16.699 tỷ đồng so với tuần trước đó, tương đương mức thanh khoản cuối tháng 1/2024. Thị trường có tuần phục hồi mạnh về điểm số trên nền thanh khoản thấp là phản ứng thường thấy khi ngưỡng kỹ thuật được giới đầu tư kỳ vọng 1.250 điểm, sau nhiều lần kiểm định lại, đã bị xuyên thủng trong tuần trước. Do vậy, ở các phiên tăng sau đó nhà đầu tư cho rằng thị trường phục hồi mang tính kỹ thuật khiến dòng tiền thận trọng.

Ở góc nhìn tích cực, việc thanh khoản giảm sau khi ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật bị xuyên thủng lại là một tín hiệu tốt vì không có áp lực bán tăng theo quán tính. Mặc dù tuần vừa qua thị trường phục hồi trên nền thanh khoản thấp nhưng cổ phiếu có mức tăng trên diện rộng, tín hiệu này cho thấy dòng tiền vẫn quan tâm đến các cơ hội/cổ phiếu có câu chuyện trước khi mùa báo cáo bán niên được công bố trong vòng 1-2 tuần tới.

Cẩn trọng rung lắc khi vào vùng cản 1.300 điểm

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đang ở xu hướng phục hồi ngắn hạn, kiểm định vùng đỉnh cũ lần nữa và có thể sẽ rũ bỏ thêm nếu cần thiết. Song, nhà đầu tư vẫn lo ngại trước các yếu tố bất lợi như tỷ giá hay lãi suất vẫn đang căng thẳng, tăng trưởng tín dụng yếu, tiêu dùng chậm… Nhìn chung, dòng tiền lớn chưa tham gia vào thị trường cũng như lực cầu từ nhà đầu tư cá nhân chưa đủ mạnh tức là đang có sự thận trọng và ngại rủi ro.

VN-Index có mô hình cái nêm hướng lên, vùng hỗ trợ 1.240 điểm, vùng cản 1.320 điểm.
VN-Index có mô hình cái nêm hướng lên, vùng hỗ trợ 1.240 điểm, vùng cản 1.320 điểm.

Sang tuần mới (8/7 – 12/7), khả năng chỉ số sẽ vận động trong vùng 1.250 – 1.300 điểm trước khi có thể vượt ra khỏi để tiến lên những mốc cao hơn. Hỗ trợ gần nhất của thị trường là vùng 1.200-1.220 điểm.

Thị trường đang tiến vào tháng của kết quả kinh doanh quý II/2024, đây là thời điểm khá nhạy cảm vì nếu kết quả kinh doanh tích cực cổ phiếu sẽ tăng tốt và ngược lại nên việc giao dịch thận trọng của nhà đầu tư là điều dễ hiểu.

Theo Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán MB (MBS Research), chỉ số Vn-Index vẫn đang trong mô hình cái nêm hướng lên, cận trên của vùng cản ở 1.320 điểm. Do vậy, MBS Research cho rằng, thị trường sẽ có nhịp rung lắc khi chỉ số VN-Index tiến vào vùng cản kỹ thuật này. Bối cảnh trong nước và thế giới lúc này không có thông tin tác động đáng lo ngại, các nhịp điều chỉnh trong phiên là cơ hội để lựa chọn cổ phiếu cho mùa thu nhập sắp tới.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, thanh khoản duy trì ở mức thấp và những phiên doji xuất hiện tại 1.285 điểm cho thấy khả năng cần tích lũy lại từ 1.275– 1.285 điểm trong tuần tới. Nhịp tích lũy này có thể tạo vai phải của mô hình vai đầu vai ngược, với đường viền cổ tại 1.285 và giá mục tiêu tại 1.300 điểm.

Nhận định tích cực hơn về thị trường, Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho rằng, nhịp hồi phục đã giúp chỉ số lấy lại 2 mốc hỗ trợ ngắn hạn  MA20 và MA50 sẽ là điểm đỡ đáng tin cậy. Trong bối cảnh lực cầu chủ động chưa có sự gia tăng đáng kể, thị trường sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp tại vùng 1.280 điểm trong các phiên đầu tuần nay.

Về danh mục trong tuần này, Agriseco Research lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành như: GVR; KDH; PVT; REE… Các cổ phiếu này đã duy trì diễn biến giá tốt khi thị trường giảm cuối tháng 6 và đã tận dụng được nhịp hồi phục của thị trường để bật tăng trở lại. Đồng thời, giá cổ phiếu duy trì được đường trung bình ngắn hạn MA20 và MA50 ngày cho thấy tiếp tục xu hướng tăng giá ngắn hạn.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn