Cổ phiếu cần quan tâm ngày 15/8

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu PLX

CTCK Vietcombank (VCBS)

Chúng tôi khuyến nghị mua cổ phiếu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX – sàn HOSE) với giá mục tiêu 57.794 đồng/cp, tương đương với P/E mục tiêu đạt 18,x dựa trên triển vọng tích cực của thị trường xăng dầu trong năm tới.

Luận điểm đầu tư: Triển vọng tích cực nhờ nhu cầu xăng dầu ngày càng tăng tại Việt Nam. Căn cứ kết quả nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu năm 2023 và đăng ký tổng nguồn của các thương nhân đầu mối năm 2024, Bộ Công Thương ước tính tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 cần khoảng 28,4 triệu m3/tấn, tăng hơn 9% so với tổng nguồn năm 2023.

Biên lợi nhuận cải thiện khi chi phí định mức được cải thiện từ tháng 7/2024. Trong kỳ điều chỉnh giá ngày 4/7/2024, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới biến động tăng, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng chi phí kinh doanh định mức áp dụng trong giá cơ sở xăng dầu, nhằm bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới.

Những điểm mới trong Nghị định 83/2023/NĐ-CP kinh doanh xăng dầu có tác động tích cực đối với các các thương nhân kinh doanh và phân phối xăng dầu như PLX.

Những điểm mới của Dự thảo Nghị định (số 3) thay thế Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP có tác động tích cực đối với các thương nhân kinh doanh và phân phối xăng dầu như PLX.

Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu DGW

CTCK Bảo Việt (BVSC)

BVSC khuyến nghị OUTPERFORM đối với DGW của CTCP Thế giới số, giá kỳ vọng 68.000 đồng/CP ở thời điểm giữa năm 2025 dựa trên phương pháp định giá DCF.

Tại mức giá mục tiêu, PE tại thời điểm cuối 2024/2025 lần lượt là 23,5x và 21,1x, cao hơn 53,5% và 37,9% so với mức P/E trung bình 5 năm là 15,3x.

BVSC cho rằng mức định giá P/E tại giá mục tiêu cao hơn trung bình trước đây phản ánh tiềm năng tăng trưởng của DGW khi mở rộng thêm các hoạt động kinh doanh mới như Vietmoney, B2X và thời điểm 2024F-2025F dự kiến sẽ là khởi đầu cho chu kỳ thay thế/nâng cấp thiết bị điện tử mới.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu MWG

CTCK DSC

Tình hình kết quả kinh doanh trong quý II/2024 của CTCP Thế giới di động (MWG – sàn HOSE) ghi nhận mức tăng trưởng vô cùng tích ấn tượng nhờ vào hiệu ứng nền thấp cũng như kết quả kinh doanh tích cực từ chuỗi Bách Hóa Xanh.

Theo đó, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của MWG lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 nhờ vậy đạt mức 65.621 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ) và 2.075 tỷ đồng, tăng 52 lần so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, MWG đã lần lượt hoàn thành 52% kế hoạch doanh thu và 87% kế hoạch lợi nhuận cho năm 2024.

Với việc hưởng lợi từ Bách hóa Xanh đang tăng trưởng vô cùng tích cực và liên tục mở rộng thị phần và mảng ICT trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự phục hồi tích cực với nhiều yếu tố hỗ trợ, DSC đánh giá mức độ tăng trưởng của MWG trong năm nay là rất lớn.

Với việc kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2024 của MWG tốt hơn so với dự phóng ban đầu, DSC nâng mức dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của MWG lên mức 134.242 tỷ đồng (tăng trưởng 14%) và 4.050 tỷ đồng (tăng 2313% so với năm ngoái). Mức giá mục tiêu trong năm nay của MWG là khoảng 72.000 đồng/CP và khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu này.

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu SAB

CTCK Vietcap (VCI)

Trong báo cáo này, chúng tôi đánh giá sự phát triển triển vọng và bối cảnh cạnh tranh của ngành bia Việt Nam. Chúng tôi cung cấp khuyến nghị mua đối với Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB – sàn HOSE) và nâng giá mục tiêu lên 71.000 đồng/cổ phiếu.

Mức tiêu thụ bia của Việt Nam dự kiến ​​phục hồi trong năm 2024 từ cơ sở hạ tầng của năm 2023, đối mặt với những khiếm khuyết trong trung hạn nhưng có lợi cho việc phát triển nhân khẩu học có lợi trong thời gian dài. Chúng tôi dự báo khả năng tiêu thụ bia sẽ được phục hồi vào năm 2024 để có khả năng phục hồi vào năm 2023, nhờ nền kinh tế phục hồi mặc dù việc thực hiện quy định kiểm soát chất lượng không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện tại.

Việc kéo dài thực hiện quy định nghiêm ngặt này không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia dự kiến ​​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng tiêu thụ bia trong trung hạn. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng khả năng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026 sẽ ảnh hưởng không đáng kể đến tỷ suất lợi nhuận của SAB.

Ngoài ra, các yếu tố nhân khẩu học lợi ích trong thời hạn của Việt Nam vẫn được duy trì, chúng tôi dự báo sản phẩm lượng tiêu thụ bia của Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 5% trong giai đoạn 2023-2028.

Việc kéo dài thực hiện quy định nghiêm ngặt này không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia dự kiến ​​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng tiêu thụ bia trong trung hạn. Trong khi Nghị định 100/2019/ND-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100) có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 thì việc thực thi Nghị định này, đặc biệt là lỗi điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia, chỉ trở nên chặt chẽ hơn vào đầu năm 2023.

Vào ngày 27/06/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, tiếp tục thực hiện quy định nồng độ cồn không khi tham gia giao thông. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này có thể tác động tiêu cực đến sản phẩm tiêu thụ bia trong hạn chế, tuy nhiên, người tiêu dùng có thể thích ứng bằng cách chuyển sang tiêu thụ bia tại kênh mua về (rượu, bia được bán để tiêu dùng ở nơi khác) và/hoặc sử dụng dịch vụ gọi xe sau khi sử dụng bia ở kênh tại phòng (tiêu thụ rượu, bia ngay tại điểm bán) trong thời hạn.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn